22 พ.ย. 2021 เวลา 14:53 • ปรัชญา
เราหยุดและใช้เวลาคิดกับมันนานเกินไปครับ เหมือนในกรณีที่เวลามีไอเดียผุดขึ้นมาในหัว ซึ่งดีมาก แต่พอเราใช้เวลาพิจารณามันนานเกิน เราจะไม่รู้สึกว่ามันไม่ดีเหมือนตอนแรกที่คิดได้ และก็เริ่มผุดเหตุผลต่างๆ นานาว่าทำไมถึงไม่ควรทำมันให้เป็นจริง แทนที่จะคิดว่าต้องทำยังไงให้ไอเดียนี้เกิดขึ้น มันเป็นกลไกหนึ่งของสมอง ที่จะพยายามรั้งเราไว้ให้อยู่ใน comfort zone ถ้าเรารู้ทันกลไกนี้เราจะรีบลงมือทำไอเดียนั้นทันทีไม่รอให้สมองหาเหตุผลมาแย้งได้
ผมเคยมีความฝันแรกในชีวิตคือการเป็นสจ๊วต และสิ่งที่ทำให้ความฝันนั้นหยุดลงก็เพราะผมเชื่อคำพูดของคนอื่นมากกว่าคำพูดของตัวเอง หลายคนบอกผมว่าผมเป็นไม่ได้หรอกรูปร่างหน้าตาแบบนี้ แรกๆผมค้านในใจสุดฤทธิ์ แต่ด้วยความเป็นเด็กจิตใจจึงโอนอ่อนได้ง่าย
ทุกวันนี้ก็ยังคิดถึงความฝันนั้นอยู่ตลอด แม้จะรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ไปไม่ถึงฝันแต่เงื่อนไขบางอย่างทำให้ผมตัดสินใจไม่ไปต่อ แต่เบนเข็มไปทิศทางอื่นแทน
โฆษณา