24 พ.ย. 2021 เวลา 11:38 • หนังสือ
ความสุข...เรียบง่ายแค่นี้เอง
1.
เราอยู่ในยุค "เร่งรีบ" และ "บีบอัด" ความรู้สึก เรามีความรู้สึกที่เข้มข้น รุนแรงมาก เราช่วยกันถาโถมข้อมูลข่าวสารล้านอย่างเพื่อให้เรา "รู้สึก" กับเรื่องนั้นให้มากที่สุด
1
แต่แล้วในเวลาไม่นาน...ความรู้สึกนั้นก็จะเจือจาง จบลงอย่างรวดเร็ว เพราะเรา "บีบอัด" จน "หมดความรู้สึก" ไปแล้ว เราต้องเร่งรีบให้หมดความรู้สึกอันเก่า เพื่อที่จะได้ไปรับความรู้สึกอันถัดไป คนยุคนี้จึงคล้ายอยู่ในทะเลอารมณ์ที่ถาโถมไปมา
หนึ่งสัปดาห์ของคนยุคนี้จึงอาจเท่ากับหนึ่งปีของคนยุคก่อน คนยุคนี้จึงรู้สึกแก่เร็วและเบื่อเร็วเป็นพิเศษ คล้ายว่าอายุ 30 ปี ก็เห็นโลกมาหมดแล้ว แต่ไม่ใช่หรอก... เราเพียงถูก "เร่งรีบ" "บีบอัด" จนมึนต่างหาก
ชีวิตทุกวันนี้เหมือนใครมาเร่งความเร็วหนังสองชั่วโมง ให้ดูจบในสองนาที เหมือนดื่มน้ำหวานเข้มข้น ไม่ผสมน้ำสักนิด เพื่อจะได้หมดไว ๆ ด้วยความเร็วขนาดนั้น...สมองจะรับอย่างไรไหว?
อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรครับ? แต่ช่างมันเถอะ เดี๋ยวความรู้สึกนี้ก็จะหายไปแล้ว รีบ ๆ รู้สึกหน่อยก็แล้วกัน
นั่นไง ความรู้สึกใหม่กำลังมาแล้ว...เดี๋ยวไม่ทัน
2.
มนุษย์อยู่ได้ทุกที่ หนาว ร้อน นอนป่า ฝ่าทะเล เราบุกป่าฝ่าดงไปได้หมด แต่น่าแปลก เราอยู่ไม่ได้แค่ที่เดียว คือ...ที่นี่ ตรงนี้ ตอนนี้
1
เราเหมือนถูกสาปให้อยู่เฉย ๆ ไม่ได้ เมื่อมีทุกข์ ก็อยากจะหนี อันนี้ปกติ เพราะทุกข์คือทนอยู่สภาพเดิมไม่ได้ แต่ที่แปลกก็คือ ต่อให้ขณะนี้มีสุข เพียงไม่นาน ทุกข์ก็มาเคาะประตู แปลว่าขนาดมีความสุข ก็ยังอยู่สุขตรงนี้ไม่ได้เลย
บ้างกังวลกลัวว่าความสุขนี้จะหายไป จะมัวสุขอยู่ได้อย่างไร เดี๋ยวก็ทุกข์หรอก งั้นเราต้องทุกข์ต่อไป เพื่อไปสุขในวันข้างหน้า บ้างก็เบื่อง่ายเสียเหลือเกิน ไขว่คว้าด้วยความลำบากกว่าจะได้มา แป๊บเดียวก็อยากได้ความสุขอันใหม่เสียแล้ว
1
กี่วินาทีกันที่เราได้ชื่นชมสุขตรงหน้า? บ้ามั้ยล่ะครับคนเรา?
3.
ผู้ใดไม่สามารถอยู่กับตัวเองอย่างเงียบ ๆ ผู้นั้นย่อมไม่ได้ยินเสียงหัวใจของตัวเอง ผู้ใดไม่ได้ยินเสียงหัวใจของตัวเอง ย่อมไม่อาจเข้าถึงปัญญาภายใน ผู้ใดไม่อาจเข้าถึงปัญญาภายใน นับว่าน่าเสียดายยิ่งนัก เพราะคลาดแคล้วขุมทรัพย์ในใจตน
2
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต อย่าลืมเตือนตัวเองให้มีความสุขในทุกวัน
วันนี้คุณพบความสุขแล้วหรือยัง? ถ้ายัง ...ยังพอมีเวลา ลองหาสิ่งง่าย ๆ ที่ขอบคุณได้ไม่ยาก แล้วความจะสุข
จะค่อย ๆ พองโตในหัวใจ เช่น ขอบคุณที่ไม่เจ็บป่วย ขอบคุณที่มีอาหารกิน ขอบคุณที่มีมือถือให้เล่น facebook ขอบคุณที่มีรถให้นั่ง ไม่ต้องเดิน ขอบคุณที่เดินได้ปกติ ไม่ต้องขากระเผลก ขอบคุณที่ยังมีงานทำ และขอบคุณอื่น ๆ อีกมากมาย
นั่นไง คุณเริ่มมีความสุขแล้ว คนอะไร ยิ้มกับหน้าจอก็ได้ด้วย
4.
คนเรานั้นแปลก ต้องทำให้ยุ่งยากวุ่นวายก่อน จึงพบทีหลังว่าความสุขเรียบง่ายแค่นี้เอง
กินอิ่ม อยู่ในที่อากาศดี ได้ทำงานที่รัก ได้อยู่กับคนที่รัก ใครครบ 4 อย่างถือได้ว่าประสบความสำเร็จแล้ว
ไม่ต้องไปค้นหาตรงไหนหรอก ไม่ต้องไปอยู่ตรงไหนหรอก อยู่ที่นี่ตรงนี้นี่แหละ
...เท่านี้ก็สุขสงบแล้วครับ.
โฆษณา