26 พ.ย. 2021 เวลา 11:46 • หนังสือ
เลิกอ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง
1.
ว่ากันว่า ผู้คนในสังคมกำลังรู้สึกอย่างไร ให้ดูหนังสือขายดีที่ได้รับความนิยมในตอนนั้น เราก็จะพอรู้ว่าผู้คนกำลังคิดอะไรอยู่
6
ภาพถ่ายโดย cottonbro จาก Pexels
วันก่อนผมเข้าร้านหนังสือ ไปหยุดยืนอยู่ที่หมวดพัฒนาตนเอง เดี๋ยวนี้หน้าปกมีแต่ชื่อหนังสือ ไม่เน้นรูป ชื่อหนังสือเป็นคำแนะนำให้ทำบางอย่าง ผมรู้สึกคล้ายเดินเข้าไปในดง "คำแนะนำ" เฮ้! ทำอย่างนั้นอย่างนี้สิ แล้วชีวิตจะดีขึ้น เดินได้สักพัก บอกตรง ๆ เริ่มมึนว่าตกลงชีวิตจะไปทางไหนดี?
4
คำแนะนำก็เหมือนกับนาฬิกา มีเรือนสองเรือนยังพอรู้ว่าอันไหนตรงเวลา แต่ถ้ามีนาฬิกาสักร้อยเรือน เราจะเริ่มไม่แน่ใจว่าตกลงกี่โมงกันแน่?
7
คนยุคนี้ล้นเอ่อไปด้วยคำแนะนำ หลายคนสบายใจที่ได้อยู่ในคำแนะนำ แต่พอทำตามได้สักพัก ไม่เห็นผลก็เลิก พอมีคำแนะนำอันใหม่ ก็ตื่นเต้น มีหวัง แล้วก็เริ่มต้นทำตามคำแนะนำนั้นใหม่...ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะล้มเลิกไปอีกครั้ง
มีครูชี้ทางนั้นเป็นเรื่องดี แต่มีครูหลายคน...ระวังจะจนใจเอง
4
2.
ผมคิดว่าเรื่องที่เราต้องรู้นั้นเรารู้แทบจะครบหมดแล้ว และคำแนะนำก็มีมากเกินไปในยุคนี้ เราตกอยู่ในยุคที่ถูกทำให้รู้สึกว่า ถ้าไม่รู้เรื่องนี้ ฉันพลาดแน่ ฉันตกยุคแน่ ไม่ทันเขาแน่ เราจึงอยู่ด้วยความกังวลใจ ข้างในเป็นทุกข์ ต้องคอยหาคำแนะนำเป็นที่พึ่งอยู่ตลอด
5
ทั้งที่จริงคุณสมบัติของความสำเร็จนั้น มีไม่กี่อย่างและซ้ำซากไปมา
1
ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน เป็นคนตรงต่อเวลา มีวินัยในตนเอง มีน้ำใจ คิดถึงผู้อื่น รู้จักให้อภัย นอบน้อมถ่อมตน เป็นคนรู้จักกาลเทศะ มีคุณธรรม มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เรียนรู้อยู่เสมอ มีความคิดสร้างสรรค์
40
อ่านแล้วเบื่อมั้ยครับ? ราวกับคำขวัญวันเด็ก หรือไม่ก็ค่านิยมเชย ๆ ที่แปะตามฝาผนัง จนบางคนอาจถามว่า คุณสมบัติพวกนี้ฉันรู้หมดแล้ว มีอะไรที่เร้าใจและใหม่กว่านี้มั้ย? สำหรับผม ขอตอบว่า...ไม่มีครับ พูดจริง ๆ จากใจเลยก็คือ คุณสมบัติเชย ๆ เหล่านี้แหละที่ "สร้างคน"
9
คนหนึ่งคนจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ได้ใช้อะไรมากไปกว่านี้เลย
3.
หากวันนี้การงานการเงินที่ปรารถนา ยังไม่ได้มา ชีวิตยังไม่สำเร็จเหมือนอย่างที่คิด ขอให้เอะใจสักหน่อยเถิดว่า...เราอาจมีคุณสมบัติใดในข้างต้นตกหล่นไป
ขยันมั้ย? หรือขี้เกียจแต่อยากรวย ซื่อสัตย์มั้ย? หรือคนอื่นไม่เห็นเมื่อไหร่ ลายออกทันที ตรงต่อเวลามั้ย? หรือทำงานช้า แต่อยากได้เงินตรงเวลา มีวินัยในตัวเองมั้ย? หรือให้ต้องติดตาม ทวงถามเป็นเด็ก อดทนมั้ย? หรือยอมแพ้ง่าย แกล้งตายบ่อย ประหยัดมั้ย? หรือรสนิยมสูง รายได้ต่ำ เรียนรู้อะไรใหม่บ้างมั้ย? หรือเก่งเท่าเก่า แต่จะเอามากกว่าเดิม
6
..คำถามเชย ๆ พวกนี้แหละครับ ที่เหมาะกับการตรวจสอบตัวเอง
5
สำหรับผม คนไหนเป็นคนจริงหรือไม่จริง ดูไม่ยากเลย.....ให้ดูสองอย่างนี้ หนึ่ง ดูว่าสิ่งที่เขาพูดบอกว่าจะทำเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว วันนี้เขาลงมือทำหรือยัง? หรือยังบอก "ว่าจะทำ" อยู่เลย สอง ดูว่าสิ่งที่เขาตื่นเต้นตั้งใจทำเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว วันนี้เลิกทำไปแล้วหรือยัง? เขาไปตื่นเต้นกับเรื่องใหม่แล้วหรือเปล่า? ...เท่านี้แหละครับ รู้เลยว่าคนไหนจริงแต่คำพูด แต่การกระทำ...ไม่จริง
8
ครูที่ดีที่สุดก็คือความเพียรพยายาม คำแนะนำดี ๆ ไม่กี่อย่างก็พอแล้ว สำคัญคือต้องลงมือทำด้วยความเพียร จากนั้นก็เรียนรู้ ปรับแก้ อย่าบ้าพลังอย่างเดียว
6
เลิกอ่านแต่หนังสือพัฒนาตัวเอง ลงมือพัฒนาตัวเองจริง ๆ ได้แล้วครับ.
11
โฆษณา