23 พ.ย. 2021 เวลา 00:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การควบรวม true และ dtac ถ้าเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัท true และ dtac ควรทำอย่างไร??
1
น่าจะเป็นข่าวใหญ่เมื่อวานนี้ เรื่องการควบรวมกิจการของ true บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัดและ dtac บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัท Telenor Asia
การควบรวมครั้งนี้อาจเป็นผลดีต่อทั้งบริษัท dtac และ true ในการประหยัดต้นทุน และในกลุ่มสื่อสารด้วยกันที่เดิมมี 3 เจ้าใหญ่ เหลือ 2 เจ้าใหญ่ ซึ่งอาจทำให้การแข่งขันลดลงได้
ถ้าการควบรวมในครั้งนี้เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะไม่เกิดก็ได้ เพราะการควบรวมในครั้งนี้ ต้องรอได้รับอนุญาตจากผู้ถือหุ้น และจากหลายฝ่ายที่เป้นผู้กำกับดูแลในเรื่องนี้ ทั้ง กสทช. การแข่งขันทางการค้า
ถ้าเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ true และ dtac และการควบรวมนี้เกิดขึ้น
ผู้ถือหุ้นของ true สามารถเข้าไปอ่านใน หัวข้อ “ข่าว” ตรงหุ้น true ได้ ส่วนผู้ถือหุ้น dtac สามารถเข้าไปอ่านตรง หัวข้อ “ข่าว” ของหุ้น dtac ได้ ในเว็บไซต์ของ set
กำหนดอัตราการจัดสรรหุ้น (Swap Ratio) ในการจัดสรรหุ้นในบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัทให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TRUE และผู้ถือหุ้นของ dtac ในอัตราส่วนแบบนี้
1 หุ้นเดิมของ TRUE ต่อ 2.40072 หุ้นในบริษัทใหม่
1 หุ้นเดิมใน DTAC ต่อ 24.53775 หุ้นในบริษัทใหม่
ดังนั้นถ้าเราเลือกที่แลกหุ้นเดิมที่เราถืออยู่ กับบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวม เราก็จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้นไปด้วย โดยจะได้ถือหุ้นบริษัทใหม่นี้กี่หุ้นก็ตามสัดส่วนในการแลกหุ้นที่เขาแจ้งไว้
ถ้าเราไม่อยากแลกหุ้น ไม่อยากถือหุ้นบริษัทใหม่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเป็นยังไง ก็มีอีกทางเลือก เนื่องจาก บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัท Telenor Asia จัดตั้งบริษัทที่ชื่อ บริษัท ซิทริน โกลบอล (Citrine Global) จะทำการเสนอซื้อหุ้นโดยสมัครใจในทั้งหมดของ true ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 5.09 บาท และหุ้น dtac ในราคาหุ้นละ 47.76 บาท
1
ซึ่งผู้ถือหุ้นเดิมของ true และ dtac สามารถเลือกทางนี้ได้ ถ้าไม่อยากแลกหุ้นเพื่อถือหุ้นบริษัทใหม่ ก็ขายให้บริษัทซิทริน โกลบอล ที่ตั้งขึ้นมาจาก บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัท Telenor Asia ได้
ถ้าไม่อยากแลกหุ้น และไม่อยากขายให้บริษัทซิทริน โกลบอล ก็จะขายในกระดานหุ้นตามปกติก็ได้
ถ้าเป็นผู้ถือหุ้นเดิม ของ dtac และ true คงต้องติดตามรายละเอียด และถ้าการควบรวมนี้สำเร็จจริง ก็จะมีเอกสารรายละเอียดการแลกหุ้นเพื่อให้เข้าถือหุ้นบริษัทใหม่ หรือการทำการเสนอซื้อจากบริษัท ซิทริน โกลบอล (Citrine Global) ที่จะรับซื้อหุ้นทั้งหมดเดิม
การพูดถึงหุ้นนี้ ไม่ได้มีเจตนาเพื่อชักชวนในการซื้อหรือขายหุ้นเหล่านี้นะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ควบรวมกิจการ
#หุ้นสื่อสาร
โฆษณา