23 พ.ย. 2021 เวลา 00:40 • บ้าน & สวน
🤔🤔🤔🤔ยกเสาเอกทำไม?- - -
หลายคนสงสัยว่าทำไมปูย่าตายาย หรือคนแถวๆบ้าน บ้านไกล้เรือนเคียง เวลาเขาสร้างบ้าน จะมีพิธีหรือกิจกรรมแรก หลังจากขุดหลุม ที่ใช้สำหรับฝังตีนเสา ที่เขาเรียกว่า "ยกเสาเอก" เขาทำขึ้นเพราะอะไร ทำแล้วได้อะไร ?
ปะ..จะพามาดูว่าเขาทำเพื่ออะไร ย้ำนะครับนี้เป็นความเชื่อ ตามหลักของคนโบร่ำโบราณ ที่สืบทอดกันมาสู่รุ่นเรา และยังคงใช้พิธีกรรมนี้อยู่
เสาเอก คือ เสาต้นแรกที่จะยกขึ้นเพื่อแสดงถึงการเชิดชู ว่าบ้านหลังนี้ ที่กำลังจะก่อสร้างมีเสาต้นนี้เป็นเสาหลักค้ำจุนหนุนนำ ให้เกิดความมั่นคงแข็งแรงให้กับคนที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้
ใช่ครับ....
แต่หลักความเป็นจริงนั้น เสาต้นแรกที่เรียกว่าเสาเอกเนี้ย เป็นเสา ที่รองรับน้ำหนัก ของโครงสร้างของบ้านหลังๆนั้น สังเกตการตั้งเสาเอกของแต่ละที่ นะ ว่าจะยกขึ้นบริเวณใดของบ้านมากที่สุด
บริเวณที่รับน้ำหนักมากที่สุดของตัวบ้าน เช่น จั๋ว หรือไม่ก็เสากลางบ้าน ใช่ปะ!
คือมันแล้วแต่รูปทรงบ้าน ถ้าแถวบ้านนอกก็ส่วนมากบ้านจะเป็นทรงจั๋ว เสาเอกก็จะอยู่ตรงกลางบ้านเหมือนทรงปั้นหยา เพราะตรงนั้นอะ รับน้ำหนักมากที่สุด
เอ้า! แล้วถ้าทรงโมเดรินหรือทรงหมาแหงน อะ เสาเอกอยู่ตรงไหน คำตอบคือด้านหน้าบ้าน ก็นับเอาเลยครับต้นไหนอยู่ตรงกลาง
แต่ทีนี้มาดูครับว่าทำไมคนโบราณถึงพร่ำสอน จนกลายเป็นหลักสูตร ว่าเวลาสร้างบ้านต้องยกเสาเอก ก่อนนะ ไม่งั้น ครอบครัวจะอยู่ไม่เย็น เจ็บไข้ได้ป่วย นะ
เพราะเป็นความเชื่อครับแต่เป็นความเชื่อที่พิสูจน์มาแล้วว่า ถ้าไม่ทำอย่างนี้ นั้น โน่น บ้านหลังที่กำลังจะสร้างต่อไปจะไม่มีความสุข ไม่เจริญรุ่งเรือง เจ็บป่วยง่าย
เพราะขาดเสาหลักในการค้ำจุนหนุนนำ ของบ้านหลังนั้น
แต่ส่วนมากคนไทยส่วนมากก็ยังคงประเพณี และวัฒนธรรมนี้อยู่ และยังเชื่อในเรื่องของการยกเสาเอกนี้อยู่
เดี๋ยว..ก่อนสร้างบ้านมีพิธิยกเสาเอกแล้ว อย่าลืมนะว่า พอสร้างบ้านเสร็จจะต้องทำอะไรอีกไหม
ก็ขึ้นบ้านใหม่ไง...แต่เอาไว้โอกาสหน้า จะมาเล่าให้ฟัง
ติดตามNAKAได้ที่ช่องทางอื่น ได้ที่
ขอบคุณสำหรับการเข้ามารับชม
โฆษณา