23 พ.ย. 2021 เวลา 04:26 • สัตว์เลี้ยง
การดูแลสุขภาพฟันและเหงือกของสุนัข
ฟันของสุนัขมีความสำคัญต่อตัวสุนัขอย่างยิ่งเพราะมันใช้ในการกัด เคี้ยวอาหาร หรือให้ในการป้องกันตัว
ผู้เลี้ยงควรที่จะเอาใจใส่ต่อสุขภาพฟันและเหงือกของสุนัขด้วย ถ้าเราไม่มีการดูแลฟันและเหงือกของสุนัขก็สามารถทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับฟันหรือเหงือกได้
เช่นโรคเหงือกอักเสบซึ่งพบได้บ่อยเมื่อสุนัขอายุ3ปี ได้ดังนั้นเราต้องรู้เกี่ยวกับการดูแลฟันของสุนัขด้วย
ภาพจาก https://greatergood.berkeley.edu/article/item/the_science_backed_benefits_of_being_a_dog_owner
สิ่งที่บ่งบอกว่าฟันของสุนัขของคุณมีปัญหา
1.มีกลิ่นปากรุนแรง สามารถเกิดได้หลายสาเหตุเช่นแบททีเรีย ฟันผุก็ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ซึ่งถ้าเราเห็นว่าสุนัขของเรามีกลิ่นปากรุนแรง ซึ่งอาการนี้สามารถสังเกตได้ง่ายดังนั้นถ้าเห็นว่าสุนัขของเรามีกลิ่นปากก็ควรรีบหาสาเหตุหรือนำสัตว์ไปพบสัตวแพทย์โดยเร็ว
2.มีเลือดออกตามไรฟันหรือตามเหงือก สามารถเกิดได้จากการขาดสารอาหาร การติดเชื้อแบททีเรีย ซึ่งถ้าพบอาการนี้ก็ควรนำไปพบสัตวแพทย์โดยเร็ว
3.น้ำลายไหลมาก สุนัขจะมีการหลั่งน้ำลายอยู่บ่อยๆเช่นเวลาหิว เวลากินหรือเวลากัดแทะ แต่ถ้าสังเกตว่าสุนัขของคุณมีน้ำลายไหลมากจนเกินไปตลอดเวลาก็เป็นสัญญาณเตือนว่าสุนัขของคุณมีอาการเจ็บที่ฟันหรือเหงือกได้
4.สุนัขไม่ค่อยกินอะไรหรือกินไม่เยอะ ถ้าสุนัขของคุณไม่ยอมกินอะไรเลยหลายๆวันเข้า สามารถบอกได้ว่าสุนัขของคุณอาจเจ็บฟันหรือเหงือกยู่ก็ได้ซึ่งควรนำไปพบสัตวแพทย์
5. สุนัขของคุณซึมๆไม่สดชื่น ก็เกิดได้จากโรคเกี่ยวกับฟันหรือเหงือกเช่นกัน
การป้องกันและการดูเเล
1.การแปรงฟัน การแปรงฟันให้สุนัขสามารถป้องกันโรคเกี่ยวกับฟันได้ซึ่งควรใช้ยาสีฟันและแปรงสีฟันสำหรับสุนัขโดยเฉพาะหรือใช้แปรงสีฟันที่ไม่แข็งเกินไปก็ได้ ในช่วงแรกๆสุนัขอาจไม่ยอมให้แปรงฟัน ฉะนั้นคุณต้องจับสุนัขมาแปรงฟันทุกๆวันจนกว่าสุนัขของคุณจะเคยชินไปเอง หากเป็นไปได้ก็ควรฝึกแปรงฟันสุนัขตั้งแต่ยังเล็กๆ
แต่ถ้าสังเกตว่าสุนัขแสดงอาการเจ็บปวดจนเกินเหตุเมื่อถูกจับมาแปรงฟังแสดงว่าฟันหรือเหงือกของสุนัขอาจมีปัญหาก่อนหน้านี้ก็เป็นได้และควรนำไปให้สัตวแพทย์เช็คโดยเร็ว
2.การใช้น้ำยาบ้วนปากสำหรับสุนัข ในน้ำยาบ้วนปากสุนัขมีสารChlorhexidine ซึ่งสามารถป้องกันคราบหินปูนและช่วยทำความสะอาดฟันจากคราบต่างๆได้เช่นคราบอาหาร คราบของสกปรกที่สุนัขไปกัด
3.การให้อาหารสุนัข อาหารแห้งสามารถทำให้สุขภาพฟันดีขึ้นได้เพราะว่าการที่สุนัขได้กัดแทะบ่อยๆก็สามารถเสริมสร้างสุขภาพฟันได้ คุณอาจหาของเล่นสำหรับให้สุนัขกัดแทะเล่นๆโดยเฉพาะก็ได้เช่น กระดูกปลอม แต่ก็ควรเช็คสุขภาพฟันและความแข็งของอาหารสุนัข
ในกรณีที่สุนัขอายุมากและฟันไม่แข็งแรงแต่ต้องกินอาหารแข็งๆก็ทำให้ฟันมีปัญหาได้
ส่วนอาหารเปียกมักไปติดในซอกฟันหรือเคลือบบนฟันได้ส่งผลให้อาจเกิดแบททีเรียและโรคต่างๆเช่นฟันผุ
4.สารอาหาร ถ้าสุนัขขาดสารอาหารพวกCalcium Phosphorus ก็สามารถทำให้ฟันสุนัขไม่แข็งแรงได้
5.การตรวจสุขภาพปากกับสัตวแพทย์ทุกๆ6เดือน สัตวแพทย์สามารถตรวจสุขภาพสัตว์ได้อย่างละเอีpงและอาจพบเชื้อโรคที่เราไม่คิดว่าจะเจออีกด้วย
โฆษณา