23 พ.ย. 2021 เวลา 12:48 • หนังสือ
11 นาที (Eleven Minutes)
โดย : เปาโล คูเอลญู
ในหนังสือเล่มนี้ สิ่งที่เปาโลต้องการสื่อสารให้คนอ่านได้รับรู้คือ "แก่นแท้ของเซ็กซ์"
สาระแห่งความศักดิ์สิทธิ์ของเซ็กซ์
และเวลาที่ใช้ในการมีเซ็กซ์กันนั้นคือ 11 นาที !
1
"มาเรียนึกถึงโสเภณีคนอื่น ๆ ที่ทำงานด้วยกัน นึกถึงแม่ นึกถึงพวกเพื่อนผู้หญิง ทุกคนคิดว่าผู้ชายต้องการแค่วันละ 11 นาทีและจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อ 11 นาทีนั้น
ไม่ ไม่ใช่อย่างนั้นผู้ชายก็ไม่ต่างจากผู้หญิง
พวกเขาก็อยากพบใครสักคนอยากค้นหาความหมายให้กับชีวิตของตัวเองเช่นกัน" จากบันทึกของมาเรีย
"11 นาที" มันต้องมีบางอย่างที่พิเศษมาก ๆ อยู่ในนั้นแน่เลย เปาโลถึงได้นำมาตั้งเป็นชื่อนิยายเรื่องนี้
(อืมมมมม ฉันคิดมากไปไหม ? ไม่หรอก เพราะเปาโลเป็นนักปรัชญาระดับโลก)
นักอ่านละคะ แต่ละคนใช้เวลาในการมี sex แต่ละครั้ง กี่นาที ????? แล้วนิยาม sex คืออะไร
ในคำนำของสำนักพิมพ์ "นานมีบุ๊คส์" ย่อหน้าที่ 1 กล่าวไว้ว่า
"เมื่อกล่าวถึง sex คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่รู้จัก ทุกคนรู้จัก sex ในแง่มุมที่ไม่เหมือนกัน
อาจหมายถึงความสัมพันธ์ทางเพศ เป็นกิจกรรมหนึ่งของมนุษย์ เป็นความหฤหรรษ์ เป็นความตื่นเต้นเร้าใจ เป็นความลึกลับ หรืออาจเป็นความเจ็บปวด เป็นเรื่องน่าอาย เป็นเรื่องบัดสี ขัดกับศีลธรรมประเพณีอันดีงามทั้งหลายทั้งปวง"
และอื่น ๆ อีกมากมายตามแต่ผู้คนจะนิยามกันขึ้นมา
1
เรื่องนี้แต่งจากโครงเรื่องชีวิตจริงของบรรดาหญิงสาวโสเภณี โดยเล่าผ่านประสบการณ์จากบันทึกของมาเรียเป็นหลัก
1
ถ้าใครคิดว่าอาชีพของมาเรียจะต้องช่ำช่องเรื่อง sex คุณคิดถูกแล้วค่ะ
แต่การถึงจุดสุดยอดนั้น มาเรียไม่เคยสัมผัสกับมันเลย
1
ตลอดระยะเวลาที่ทำอาชีพให้ความสุขกับลูกค้าของเธอนั้น มาเรียแค่ทำหน้าที่ของเธอไปให้จบ ๆ
จนวันหนึ่งที่ราล์ฟเข้ามาในชีวิตของเธอ และเขาตกหลุมรักมาเรียทันที ที่ร้านกาแฟค่ะทุกคน
ราล์ฟเป็นศิลปินวาดรูปที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก
ในตอนนั้นเขากำลังวาดรูปอยู่หน้าร้านกาแฟ พอมาเรียเดินออกมา ราล์ฟบอกว่า "หยุดก่อน อย่าเพิ่งไป ผมเห็นแสงออกมาจากตัวคุณ ผมจะวาดรูปให้"
2
โอ้ คุณผู้ชายค่ะ สาว ๆ ด้วย ดิฉันจะบอกความลับของราล์ฟให้ เขาเป็นหนุ่มรูปหล่อ อายุ สามสิบกว่า เป็นอาร์ตติสที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่ยังหนุ่ม เขาแต่งงานมาแล้ว 2 ครั้ง สถานะคือหย่า
ตอนนี้เขาไม่มีความรู้สึกที่อยากจะมี sex กับใครแล้ว !
1
(หมดกันภาพหนุ่มอาร์ตติสคลั่งรักในหัวดิฉัน)
1
มาเรียของเรางานหนักแล้วสิ !!!!
1
ราล์ฟรู้ตั้งแต่วันแรกที่พบกันว่า มาเรียทำงานอะไร และเขาก็เคยไปที่นั่นมาแล้วด้วย
1
ราล์ฟตกหลุมรักมาเรีย จึงหาข้ออ้างว่า ขอให้มาเรียช่วยให้เขากลับมาปึ๋งปั๋งได้เหมือนเดิม
1
ซึ่งเขาเองก็ไม่รู้นะว่า มาเรียก็มีปัญหา เธอไม่เคยไปถึงจุดนั้นเลยเช่นกัน
1
และนี่เองคือจุดเริ่มต้นของการ เข้าใจในการมี sex ที่ลึกถึง 'แก่นแท้" จริง ๆ
1
เมื่อทั้งสองคนต่างก็มีปัญหา และต่างก็เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้คำปรึกษากัน จนในที่สุดก็ได้เข้าถึงเซ็กซ์ที่เป็นแก่นแท้ ที่มาจากความรัก ความเข้าใจ เข้าถึงจิตวิญญาณ และเหมือนว่าจะก้าวข้ามกาลเวลาทะลุมิติจักรวาล
1
จากบทบรรยายความรู้สึกของมาเรีย
"มาเถอะที่รัก"
เขารู้ว่าตัวเองกำลังพูดอะไรออกมา ฉันรู้ว่าเวลานั้นคืออะไร รู้ว่าเนื้อตัวเบาหวิว ฉันไม่ใช่ตัวเองอีกแล้ว ไม่ได้ยินสัพสำเนียงใดไม่รับรู้อะไรแล้ว แค่รู้สึก…
1
"มาเถอะ"
แล้วฉันก็ไปกับเขา ไม่ใช่ 11 นาที แต่นานมากเหลือเกิน ราวกับว่าเราสองคนออกจากร่างแล้วเดินไปตามสวนบนสรวงสวรรค์อย่างร่าเริง ด้วยความเข้าใจและมิตรภาพ ฉันเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ และเขาก็เป็นทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ฉันไม่รู้ว่ามันนานแค่ไหน แต่ทุกอย่างเหมือนอยู่ในความสงบ อยู่ระหว่างสวดมนต์ ราวกับจักรวาลและชีวิตไม่มี กลายเป็นความศักดิ์สิทธิ์ ไร้กาลเวลาไปแล้ว
แต่แล้วในไม่ช้าเวลาก็กลับมา ฉันได้ยินเสียงร้องของเขาและฉันก็ร้องด้วย"
1
เมื่อได้อ่านในบทบรรยายเซ็กซ์แล้วก็ต้องบอกว่า มันเหมือนพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ (ก็ท่านเปาโลเขาต้องการสื่อออกมาให้เป็นแบบนั้น นี่นา)
1
ไม่รู้ว่าแฟนคลับของท่านเปาโลจะเป็นเหมือนผู้เขียนไหมนะ คือ เวลาอ่านนิยายของเปาโล มันเหมือนไม่ใช่นิยาย แต่เป็นเคล็ดวิชาตำราลับ ที่ท่านแอบซ่อนเอาไว้ ในตัวอักษรมากว่า
1
อย่างในเรื่องนี้ "11 นาที" เล่าถึงการถึงจุดสุดยอดในการมีเซ็กซ์ว่าต้องทำยังไง
ที่ลึกซึ้งกว่านั้นคือ การหลวมรวมจิตวิญญาณของคนทั้งคู่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
"เมื่อถึงวินาทีนั้น พลังเซ็กซ์ทั้งหมดจะปรากฏและพลังนี้ไม่เพียงแต่จะปรากฏในส่วนที่เราเรียกว่าบริเวณที่อ่อนไหวต่อการกระตุ้นทางเพศเท่านั้น แต่มันจะแผ่ซ่านไปทั่วร่างกายทุกรูขุมขน และเส้นผมทุกเส้นร่างกายทุกตารางนิ้วจะทอเป็นประกายที่ร่างอีกร่างพร้อมจะรับรู้และซึมซับอย่างดูดดื่ม
และเมื่อทั้งหมดนี้เกิดขึ้น เราจะอยู่ในภาวะที่คล้ายถูกดึงดูด ให้เข้าไปอยู่ในพิธีกรรมโบราณ"
1
ข้อคิดดี ๆ ที่ได้จากการอ่าน นิยายเรื่อง สิบเอ็ดนาที Eleven Minutes
1
1 ผู้ชายก็ไม่ต่างจากผู้หญิง พวกเขาก็อยากพบใครสักคน อยากค้นหาความหมายให้กับชีวิตของตัวเองเช่นกัน
2
2 บทบาทหนึ่งของนักเขียน คือการสะท้อนชีวิตของตัวเอง การเขียนหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับเซ็กซ์ จึงกลายเป็นความสำคัญสำหรับผม
1
3 ผู้ชายอย่างเราขาดความกล้าที่จะไปบอกผู้หญิงว่า "คุณช่วยสอนเรื่องร่างกายของคุณให้ผมทราบหน่อยเถิด" และเช่นเดียวกันผู้หญิงก็ไม่เคยปริปากบอกเราว่า "เรียนรู้ฉันและร่างกายฉันหน่อย"
1
4 เราติดอยู่กับสัญชาตญาณดิบ เพื่อการเอาตัวรอด โดยถืออิสรภาพจอมปลอมว่าเราสามารถพูดเรื่องนี้อย่างเปิดเผย บนโต๊ะอาหารตามภัตตาคารเท่านั้น เพียงเพื่อจะมาสำนึกภายหลังว่าภายในห้องมิดชิดที่มีกำแพงสีด้าน เรากลับกลายเป็นสัตว์โลกที่ตื่นกลัว อ่อนไหว และเปราะบาง
1
5 ทุกอย่างเริ่มจากความกลัว กลัวว่าทุกอย่างจะผิดไปหมด
1
6 เราลืมกันไปว่า sex คือการแสดงออกของ "พลังทางจิต" ของสิ่งที่เรียกว่า "ความรัก"
1
7 ฉันเลือกที่จะเป็นเหยื่อคนหนึ่งบนโลกใบนี้ หรือจะเป็นสาวนักผจญภัยที่กำลังค้นหาขุมทรัพย์ก็ได้นี่ ขึ้นอยู่กับว่าฉันมองชีวิตตัวเองอย่างไร
1
8 ตราบใดที่ฉันเดินคนเดียวได้ฉันจะไปไหนก็ได้ที่ใจต้องการ
1
9 เธอจะไม่มีวันพบสิ่งที่เธอกำลังค้นหา หากเธอพูดสิ่งที่เธอคิดออกมาไม่ได้
1
10 รถไฟเหาะตีลังกาคือชีวิตของฉัน
1
11 ชีวิตคือเกมกีฬาอย่างหนึ่งที่รวดเร็วและชวนให้ตาลาย
1
12 ชีวิตคือการกระโดดร่มคือการเสี่ยง การล้มแล้วลุกกลับมาสู้ใหม่
2
13 ชีวิตคือการปีนเขาและความอยากปีนไปให้ถึงยอด คือการไม่พอใจ และทุกข์ใจเมื่อทำไม่ได้
14 โลกมันก็เป็นอย่างนี้เอง ผู้คนพูดอะไรกันราวกับว่าตัวเองรู้ไปหมดทุกเรื่อง แต่หากเราลองกล้าถามดูปรากฏว่าเขากลับไม่รู้อะไรเลยสักอย่าง
1
"11 นาที" นิยายเรื่องนี้ ก็เป็นอีกเรื่องของเปาโล ที่โด่งดังมาก ได้รับการแปล 88 ภาษา
1
ชื่อหนังสือ : Eleven Minutes สิบเอ็ดนาที
เขียนโดย : Paulo Coelho
แปลโดย : ประโลม บุญรัศมี
พิมพ์ครั้งที่ 1 มกราคม 2548 พิมพ์ครั้งที่ 6 กันยายน 2564
ราคา : 275 บาท
จำนวน : 280 หน้า
สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์
1
ฉบับที่ผู้เขียนอ่านเป็นฉบับปรับปรุงล่าสุด
สนใจหนังสือ ลิงก์นี้ค่ะ 130
จะยังเป็นปกรุ่นเก่านะคะ
1
ลิงก์นี้เป็นฉบับภาษาอังกฤษค่ะ
ราคา 345
ลิงก์นี้จาก lazada ปั่นราคาไปที่ 700+
โฆษณา