23 พ.ย. 2021 เวลา 14:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความกลัวของนักลงทุนมีอะไรบ้างและจะรับมือกับมันอย่างไร : สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
สุดยอดกระทู้คุณภาพจากคุณ Peter1011
มันเป็นเรื่องธรรมชาติที่คนทุกคนมีความกลัว ตัวอย่างความกลัวของนักลงทุนเช่น
1. กลัวขาดทุน ขายคัทลอส
2. กลัวหุ้นติดดอย กลัวตกรถ (FOMO)
สองข้อแรก เป็นเรื่องปกติ แต่ผมได้มองไปลึกกว่านั้น โดยผมได้รวบรวมจากที่ผมได้เจอมากับตัวและได้รับรู้จากคนอื่น ทั้งจากที่นี่ pantip reddit seekingalpha fools ... ความกลัวนั้นมีหลายแบบมาก
1
3. กลัวการเปลี่ยนทางการปกครอง ทำให้ประเทศถดถอย เช่น Venezuela Iran Afghanistan และ Rhodesia (pre-Zimbabwe)
4. กลัว technology disruption ทำให้บริษัทที่ตนถืออยู่ขาดทุน (อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายๆคน มีอคติกับหุ้น tech ผมเคยเป็นแต่ตอนนี้เลิกแล้ว) - แล้วหุ้น tech (บางตัวนะครับ เดี๋ยวผมถูกแซวว่า bias อีก 5555) ก็แพงเกินไป แต่เป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ ที่จะทำกำไรได้ (TINA)
1
5. กลัวว่าถ้าไม่ฟังนักวิเคราะห์คนนี้ หรือแม้แต่เพื่อน จะเสียโอกาสทำกำไร โดยเฉพาะ 'หุ้นที่เพื่อนแนะนำ แต่เราไม่ได้ซื้อ มันขึ้น!' และ 'ผมเตือนคุณแล้วนะ ถ้าคุณไม่เชื่อคุณจะเหมือนนายxxxที่ขาดทุนบักโกรก'
6. กลัวว่าจะ end-up อย่างเหมือนนายxxx กลัวว่าจะ end-up ถือหุ้นที่ bearish มานานอย่าง BANPU
7. กลัวว่าจะตกหล่นในข้อมูลและมองกว้างไม่มากพอ เช่น 'เห้ย ทำไมเราไม่รู้เรื่องนี้ได้ยังไง เราตกข่าวได้ยังไง' และ 'ลืมมองข้อมูลการแข่งขันที่ไม่ได้อยู่ใน 56-1/annual report'
8. กลัวว่าจะตกเป็นทาสทาง technology ของ megacorporations
9. กลัวว่าจะหาหุ้นถูกๆ ที่พฐดี ไม่ได้อีกแล้ว
10. กลัวว่าหุ้นจะทำผลตอบแทนได้ต่ำกว่า cryptocurrencies เป็นเวลานาน
1
และอื่นๆ
ขอเชิญแชร์ความกลัวเพิ่มเติมและวิธีรับมือบ้าง สำหรับผมแล้ววิธีรับมือคือ "การตั้งสติและรับรู้ว่าเรากลัวอยู่"
ร่วมอ่านและแสดงความเห็นต่อได้ที่กระทู้
ประชาสัมพันธ์ - ตอนนี้เว็บบอร์ด Thai VI เปิดให้สมัครสมาชิกและทดลองใช้ได้ฟรี 30 วันแล้ว! เข้าไปสมัครกันได้เลยครับที่ www.ThaiVI.org
โฆษณา