23 พ.ย. 2021 เวลา 15:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรงงาน PV ลอยน้ำแห่งแรกของลักเซมเบิร์กเปิดดำเนินการแล้ว Enovos บริษัทพลังงานหมุนเวียนของเยอรมัน และ ArcelorMittal ผู้ผลิตเหล็กในลักเซมเบิร์กได้ประกาศเปิดตัวโรงงาน PV ลอยน้ำแห่งแรกของลักเซมเบิร์ก
โรงงานดังกล่าวได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 25,000 แผงบนบ่อน้ำหล่อเย็นเดิมของ ArcelorMittal Differdange ซึ่งเป็นหน่วยงานของผู้ผลิตเหล็ก ซึ่งดำเนินการโรงงานเหล็กไฟฟ้าในเขตเทศบาลเมืองเดียวกันในลักเซมเบิร์ก
รัฐบาลลักเซมเบิร์กยื่นข้อเสนอโครงการนี้ในปี 2019 และเป็นเจ้าของและดำเนินการโดย Enovos ในขณะที่ ArcelorMittal ได้จัดหาพื้นที่ผิวน้ำ 5.7 เฮกตาร์สำหรับโครงการ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังขายไฟฟ้าให้กับโครงข่ายไฟฟ้าโดยไม่ระบุราคา
การก่อสร้างโรงงานเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 โครงสร้างพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยตัวและสถานีหม้อแปลงได้รับการติดตั้งครั้งแรก จากนั้นจึงทำการเชื่อมต่อทางไฟฟ้า” ArcelorMittal กล่าวในแถลงการณ์ “จุดเด่นของระยะนี้ของโครงการคือการขุดเจาะใต้โครงข่ายรางที่อยู่ติดกับแอ่ง ซึ่งอนุญาตให้วางสายเคเบิลที่จำเป็นในการเชื่อมต่อการติดตั้งกับเครือข่ายสาธารณะ”
บริษัทเหล็กกล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการแรกสำหรับไซต์ของบริษัท โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม
ตามรายงานของสำนักงานพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (International Renewable Energy Agency) ลักเซมเบิร์กมีกำลังการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ที่ติดตั้งอยู่ที่ 195 เมกะวัตต์ ณ สิ้นปี 2563 ปัจจุบันประเทศกำลังสนับสนุนพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านแผนภาษีนำเข้า
Source PV Magazine
โฆษณา