24 พ.ย. 2021 เวลา 03:44 • ความคิดเห็น
คิดว่าต้องแยกแยะ ‘ตัวงาน/สิ่งที่ถูกวิจารณ์’ ออกจาก ‘ความเป็นตัวตน’ ของเราครับ
มองว่าสิ่งที่ถูกวิจารณ์นั้น เราก็ทำไปแล้ว ทำได้เท่านั้น ณ ตอนนั้น เลยเป็นผลลัพธ์อย่างที่เห็น ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง ‘ตัวตน’ ของเราเองนั้น ยังพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปได้อีกครับ ถึงงานชิ้นนึงที่ออกไปจะโดนวิจารณ์ยับ แต่เรายังสร้างงานต่อไปที่โดนวิจารณ์น้อยลงได้
ยิ่งบางงานที่ใหญ่-มีคนเกี่ยวข้องเยอะ เราจะแบกรับความผิดหรือเอาตัวตนไปรับให้ช้ำอย่างเดียวไม่ได้ นอกจากสิ่งที่เราทำได้ เท่าที่ประสบการณ์เรามี ยังมีบริบทโดยรอบด้วยครับ
เอาความเป็นตัวตนถอยออกมานิดนึง แยกว่าอันไหนเกิดจากเราจริงๆ หรือเกิดจากส่วนอื่นด้วย อันไหนอยู่ภายใต้การควบคุมของเรา และอันไหนอยู่นอกเหนือการควบคุม น่าจะทำให้โกยคำวิจารณ์หรือคอมเมนต์ที่ติเพื่อก่อ ไปปรับใช้ได้ดีเลยครับ
โฆษณา