24 พ.ย. 2021 เวลา 05:06 • การตลาด
อินฟลูฯ ได้ยินคำนี้มาประมาณ 6 เดือนย้อนไปตอนทำเพจอาหารใหม่ๆ อะไรคือ อินฟูลฯ ในวงการสื่อ แต่ก็ไม่ได้สนใจปล่อยผ่านไป,,,
สร้างเพจ facebook ได้ปีกว่า จากเรื่องที่ชอบมาสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ เพจที่ตอบสนองความชอบเป็นหลัก นั่นก็คือเรื่อง กิน! ที่ไหนอร่อยไม่ว่าจะไกลแค่ไหน ร้านเล็กหรือร้านใหญ่ก็ไปหมด
ก็เลยตั้งใจอยากแบ่งปันและแชร์ความอร่อยให้กับคนที่สนใจ ก็เลยทำเพจ "แวะกินข้างถนน" ขึ้นมา เป็นเพจสไตล์ไปกินแบบลุยๆ เจอร้านไหนอร่อยก็ยกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปแล้วก็โพสในเพจฯ
ทำมาได้สักระยะ เริ่มมีคนสนใจแนะนำร้านอร่อย เข้ามาติดตามเพิ่มขึ้น จำได้ว่ากว่าผู้ติดตามจะถึง 1,000 คน ซึ่งยากมากสำหรับเรา... ขนาดผู้ติดตาม 200 คน ยัง ฉลองด้วยแกง 3 ถุงมาแล้ว ประมาณว่า ฉันทำได้! มีคนติดตามเยอะจัง
เวลาผ่านไป ผู้ติดตาม 2,000 คน เอ่ย!! ทำไปได้ไง คนตามเยอะมากจริง จนมาถึง 5,000 คน ดีใจจนไม่รู้จะอธิบายยังไง สำหรับคนธรรมดาแบบเรา มโนภาพในความคิด เหมือนเรายืนอยู่หน้าเวที แล้วมีคนถึง 5,000 คน นั่งดูเราอยู่ เออ..นั้นแหละคือความรู้สึก ณ ตอนนั้น
ยอดติดตามเพิ่มมาจนถึง 10,000 คน เริ่มมีคนทักทางแชท ทั่งแนะนำ และเชิญชวน จนมาวันหนึ่ง มีห้างดังทักมาให้ไปรีวิวศูนย์อาหาร เราก็รับปากไป เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก ถึงมากที่สุด แบบสุดๆ คำแรกที่เขาเรียกเราคือ Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) อะไรนะฟังไม่ชัดเลย อะไร อินฟลู อินฟูล นะ แต่ก็เออ ออ ห่อหมก ไปก่อน
ด้วยความสงสัย หาข้อมูลด่วน!! สรุปได้ว่า อินฟลูๆ ที่เขาเรียกอะ มันคือ คนที่มีอิทธิพลทางความคิด มีอำนาจต่อการตัดสินใจ และความสนใจของคนที่ชอบเหมือนๆ กัน คนที่ทำเกี่ยวกับ Blogger Youtuber Instagrammer หรือแม้แต่คนธรรมดาๆ รอบตัวเรานี้แหละ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ดาราดัง และเป็นคนที่แบรนด์สินค้าต่างๆ หรือผู้ขาย ต่างให้ความสำคัญ
เพราะว่าคนเหล่านี้ เป็นส่วนที่ทำให้ลูกค้าสนใจ ด้วยความที่เป็นอะไรที่ธรรมดาๆ นี้แหละ เลยกลายเป็นเรื่องใกล้ตัว และสามารถเอื้อมถึง และมีความเป็นไปได้ที่จะทดลอง หรือทำตามได้ง่าย
ซึ่ง อินฟลูเอนเชอร์ มี 5 ประเภทด้วยกัน
1. Mega Influencer มีผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้นไป
มักเรียกอีกชื่อว่า “Celebrity” ซึ่งมักจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม โดย Mega Influencer สามารถสร้าง Brand Awareness แบบวงกว้าง หลากหลายกลุ่มเป้าหมาย และก็มีค่าจ้างที่สูง
2. Macro Influencer มีผู้ติดตาม 100,000 – 1,000,000 คน
กลุ่มนี้มักมีผู้ติดตามในจำนวนมาก สร้าง Brand Awareness ได้ดี เริ่มมีความเป็นมืออาชีพในการสร้าง Content และมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่นเกี่ยวกับด้านความงาม ด้านท่องเที่ยว ด้านอาหาร ด้านการออกกำลังกาย ด้านเทคโนโลยี โดยอาจจะเป็น Vlogger หรือ Content creator ก็ได้ ทำให้เข้าถึงและเจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการได้ง่ายขึ้น
3. Mid-Tier Influencer มีผู้ติดตาม 50,000 – 100,000 คน
กลุ่มนี้สามารถสร้าง Brand Awareness ได้ดีในระดับนึง และยังสร้างสรรค์ Content ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ดีกว่า 2 อันดับข้างต้น
4. Micro Influencer ผู้ติดตาม 10,000 – 50,000 คน
กลุ่มนี้สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่าด้วยจำนวนผู้ติดตามที่มากกว่า โดยระดับ Micro Influencer นี้ถือว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถใช้งานได้ดีและเข้ากับสินค้าและแบรนด์ได้ง่าย เพราะยังไม่มีตัวตนที่ชัดเจนมาก แถมยังได้รับความเชื่อถือจากผู้ติดตามเพราะมีความใกล้ชิดกันอีกด้วย
5. Nano Influencer มีผู้ติดตาม 1,000 – 10,000 คน
เป็นกลุ่มที่เล็กที่สุดและมีจำนวนในตลาดเยอะที่สุด เปรียบเสมือนคนทั่วไป ข้อดีก็คือราคาไม่สูงมาก ถ้าเทียบกับระดับอื่น และยังสามารถให้สร้างสรรค์ Content ได้พร้อมๆ กันในทีเดียวแบบกระจายวงกว้าง และทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูมีความเป็นจริงมากกว่า สามารถสร้าง Engagement และ Conversion rate ได้ดีที่สุด
แน่นอนว่า อินฟลูเอนเซอร์แต่ละประเภทก็จะสร้าง Impact ต่อแบรนด์แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือ , Rate ราคา , จำนวนผู้ติดตาม , คุณภาพของการสร้างสรรค์ Content และการดึงดูดคนให้กลายมาเป็นลูกค้า
เช่น สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มี Budget ในการใช้ทำการตลาดผ่านการใช้อินฟลูเอนเซอร์ ไม่มาก Micro และ Nano Influencers คือคำตอบ เพราะ Micro และ Nano Influencer มีแนวโน้มมากกว่าที่จะไม่ต้องมี Budget ในการรีวิวสินค้าให้เลย อีกทั้ง กลุ่มลูกค้ายังมีเปอร์เซนต์ที่จะเชื่อกลุ่ม Influencer ในระดับ Nano และ Micro มากขึ้น เพราะด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ไม่ได้เยอะมากมาย ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ดูมีความจริงใจมากกว่า เหมือนคนใกล้ตัวเราเป็นคนแนะนำ มีความหลากหลายมากกว่าเดิม
(แหล่งข้อมูล : https://www.buzzlab.co/post/)
แอบดีใจ และภูมิใจเล็กๆ ว่าตอนนี้ยอดผู้ติดตามเพจ (24/11/64) "แวะกินข้างถนน" 84,395 คนแล้ว แน่นอนว่าอยู่ในกลุ่ม Mid-Tier Influencer และอีกไม่นานกำลังจะฉลองการเข้าสู่ อินฟลูฯ ในระดับ Macro Influencer
ต่อไป
โฆษณา