24 พ.ย. 2021 เวลา 07:52 • การตลาด
"การประชุมกับลูกค้าผ่านระบบออนไลน์" เป็นมาตรฐานหลักในการเข้าพบลูกค้าไปซะแล้ว แม้ว่า COVID อาจจะดีขึ้นจนหมดไป แต่การประชุมผ่านออนไลน์ น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการดำเนินธุรกิจ นับจากนี้ เพราะลูกค้าเอง ก็ตระหนักแล้วว่า "การทำงานแบบออนไลน์" ก็ทำให้ได้ productivity ที่ไม่แตกต่างกันมาก และชีวิตประหยัดเวลาในการเดินทาง และวางแผนในการประชุมได้ง่ายกว่าเดิมมาก
(ข้อมูลจาก www.mckinsey.com)
สถิติ น่าสนใจสำหรับการขายเข้าองค์กร หรือ B2B ในช่วง COVID-19
💥#ให้เลิกคาดหวังการเข้าหาลูกค้าแบบที่เคยทำเป็นประจำแบบเจอหน้าว่าจะกลับมาเหมือนเดิม100%
👉จากภาพจะเห็นได้ว่ากว่า 80% ของลูกค้าที่มีอำนาจตัดสินใจ เลือกการติดต่อผ่านระบบประชุมออนไลน์หรือผ่านช่องทาง Digital เช่น Chat เป็นต้น
เพราะจะทำได้ยากมากขึ้นและการคุยแบบ Remote หรือประชุมออนไลน์ จะกลายเป็น NewNormal สำหรับการประชุมกับลูกค้าไปแม้จะเป็นหลัง COVID แล้วก็ตาม
เริ่มตั้งแต่การเข้าไปนำเสนอลูกค้า เชื่อว่าหลายคน คงจะนัดหมายเข้าไปพบเจอได้ยากมากขึ้นมากๆ อาจจะมีขั้นตอน POC หรือการไป Demo ที่บางสินค้าหรือบริการจำเป็นต้องเข้าไปที่หน้างานโดยตรง แต่ก็น้อยลงมาก
ลูกค้าเองสามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดีแล้วตลอดการทำงานช่วง COVID มาตลอด เกือบ 2 ปีแล้ว หลายองค์กรมีการ Set การทำงานแบบ Hybrid Team เป็นระบบการทำงานถาวรไปเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาจากการเดินทาง ปลอดภัยจากการเสี่ยงโรคภัยต่างๆ ดังนั้น "นักขาย" เองก็ต้องทำใจและต้องยอมรับแล้วในเรื่องนี้
💥#ฝึกฝีมือในการประชุมหรือนำเสนอผ่านออนไลน์ให้ดีกว่าปัจจุบันให้ดูเป็นมือ
อาชีพใช้เครื่องมือสำหรับประชุมได้อย่างชำนาญได้แล้ว
เชื่อว่าหลายคนเองก็ยังคงมีปัญหากับการประชุมออนไลน์ ยังคงรู้สึกว่าการประชุมแบบไม่เจอหน้ามันยาก มันลำบากมาก โดยเฉพาะที่ถ้าลูกค้าปิดกล้องจะต้องทำอย่างไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ "นักขาย" เองจำเป็นต้องพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งๆ ขึ้น ใช้อุปกรณ์การประชุมให้คล่องแคล่ว เตรียมความพร้อมเรื่องสัญญาณเนทให้ดี หรือการเรียนรู้การใช้ Features ต่างๆ ของตัว App สำหรับประชุมนั้น ทำได้ครบถ้วนตามที่มีให้มาแล้วหรือยัง ไม่ว่าจะเป็น Google meet, Zoom หรือ MS Team ซึ่งแต่ละ app ก็จะมีจุดเด่น หน้าตาการใช้งาน แตกต่างกัน
ทางที่ดีบริษัทเอง ควรจะต้องลงทุนเรื่องนี้ให้กับ "นักขาย" แบบจริงๆ จัง ถ้าให้ผมแนะนำควรให้มีโปรแกรมที่ใช้งานครบทั้งหมดเลย 3 ระบบ แบบเสียเงินด้วยนะครับ ไม่ใช่แบบฟรี เพราะการเสียเงินจะเพิ่ม Features ที่ทำให้การประชุมง่ายขึ้นอีกเยอะเลย เช่น Features การแบ่งกลุ่มย่อยประชุม, การประชุมได้ไม่จำกัดเวลา, การเขียนบนหน้าจอระหว่างประชุม ฯลฯ
ร่วมเป็นกำลังใจ ด้วยการกด Like หรือ Follow หรือ Share พร้อมติดตามบทความดีๆ และพูดคุยกันเกี่ยวกับด้านงานขายได้ที่
https://lin.ee/RkkX1Pp หรือ LINE ID @018uckki
โฆษณา