24 พ.ย. 2021 เวลา 08:39 • ธุรกิจ
ภาษีที่เกี่ยวข้องกับการมอบของขวัญในเทศกาล 🎁
(ที่ไม่ใช่ค่ารับรอง)
ท่านผู้อ่านที่ชอบเสพ “ความรู้ภาษีที่ซับซ้อน” หวังว่าจะชอบบทความนี้
เทศกาลปีใหม่ใกล้เข้ามา บริษัทน้อยใหญ่คงเตรียมของขวัญไว้มอบให้กับลูกค้าคนสำคัญ ตามประเพณี..
..แล้วถ้าลูกค้าบอกว่า ปีนี้ขอของขวัญปีใหม่ เป็นของมีค่าที่พอจะนำมาจับฉลากให้พนักงานได้ เช่น iPhone สักเครื่อง เราหรือจะกล้าปฏิเสธ
ในทางการค้าเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าลูกค้าคือคนสำคัญ ความพึงพอใจจะทำให้ลูกค้าอุดหนุนเราไปเรื่อย ๆ แต่รู้หรือไม่ว่า เบื้องหลังความตามใจ มีอะไรซ่อนอยู่..
วันนี้เราจะมาพูดถึงภาษีที่เกี่ยวข้องกับการมอบของขวัญให้ลูกค้าในลักษณะดังกล่าว ว่าตามหลักของภาษีแล้วมีผลกระทบอะไรที่เราต้องจ่ายเพิ่มมากกว่ามูลค่าของ iPhone หรือไม่
AMPヅภาษีการมอบของขวัญในเทศกาล
กรณีศึกษาที่จะนำมาอธิบายกันในวันนี้ คือ บริษัท B (จากนี้ขอเรียกว่า B) เป็นลูกค้าของบริษัท A (จากนี้ขอเรียกว่า A) B ได้ขอ iPhone จาก A เป็นของปีใหม่ เพื่อสนับสนุนงานจับฉลากของ B
สรุปเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น คือ A ซื้อ iPhone มูลค่า 40,000 บาท (ภาษีซื้อ 7% 2,800 บาท) เพื่อมอบให้ B ไปจับฉลาก และมอบให้พนักงานผู้โชคดี
คำถามแรก ภาษีซื้อ 2,800 บาท A สามารถนำไปเครดิตภาษีได้ไหม?
  • คำตอบคือ “ไม่ได้” ถือเป็นภาษีซื้อต้องห้าม (ที่ไม่ให้ถือเป็นรายจ่าย แต่ต้องบวกกลับทางภาษี เพราะไม่ถือเป็นภาษีซื้อต้องห้ามสำหรับค่ารับรอง)
คำถามที่ 2 ตอน A มอบ iPhone ให้ B ถือเป็นการขายที่ต้องเสียภาษีขาย หรือไม่?
  • คำตอบคือ “ใช่” ถือเป็นการขายสินค้า ที่ต้องเสียภาษีขาย (เนื่องจากตรงกับนิยามของคำว่า “ขาย” ในกฎหมายภาษี) และการให้ในลักษณะดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการให้กันตามประเพณีทางธุรกิจทั่วไป และมีราคาไม่เกินสมควร (iPhone ถือว่าเกินสมควรนะ) ซึ่งตามปกติภาษีขายจะเรียกเก็บจากผู้ซื้อสินค้า กล่าวคือ A สามารถเรียกเก็บภาษีขาย 2,800 บาท จาก B ได้ (หาก B จ่ายภาษีดังกล่าวมาให้ A ต้องออกใบกำกับภาษี และนำส่งภาษีขายด้วย แต่หากเรียกเก็บไม่ได้ A ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการนำส่งภาษีขายเช่นกัน โดยไม่จำ..ต้องออกใบกำกับภาษี)
คำถามที่ 3 หาก B จ่ายภาษีแล้วได้รับใบกำกับภาษีจาก A สามารถนำภาษีซื้อที่จ่ายไป มาเครดิตภาษีได้หรือไม่?
  • คำตอบคือ “ได้” สามารถนำมาหักกับภาษีขายเพื่อนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มได้
คำถามที่ 4 พนักงานจับฉลากได้ และ B มอบ iPhone ให้พนักงาน มีภาษีขายหรือไม่?
  • คำตอบคือ “มี” ถ้าเก็บภาษีขายจากพนักงานต้องออกใบกำกับภาษีด้วยนะ
คำถามที่ 5 พนักงานได้ iPhone ถือเป็นเงินได้ของพนักงานที่ต้องรวมเป็นรายได้ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือไม่? และถ้าถือเป็นรายได้พนักงานต้องถูกหัก ณ ที่จ่าย กี่ %?
  • คำตอบคือ ถือเป็นเงินได้พึงประเมินประเภท 40(1) ต้องนำไปรวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วยจ้า และเนื่องจากเป็น 40(1) เช่นเดียวกับเงินเดือน จึงหัก ณ ที่จ่ายในอัตราก้าวหน้า (ไม่ใช่ 5% นะ อย่าเข้าใจผิด)
สรุปแล้วหากมีการมอบของขวัญกันในลักษณะนี้ จะมีภาษีที่เกี่ยวข้องทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคล, ภาษีมูลค่าเพิ่ม, ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้ถูกหัก ณ ที่จ่าย
หลังจากทำความเข้าใจแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ และทำให้ผู้อ่านสามารถพิจารณาได้ว่าการมอบของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ ควรคำนึงถึงประเด็นทางภาษี รวมทั้งศึกษาเกี่ยวกับค่ารับรองไว้เพิ่มเติมด้วยนะคะ
โฆษณา