24 พ.ย. 2021 เวลา 10:09 • นิยาย เรื่องสั้น
หากกระสุนราบคาบ สันติภาพก็อันตราย
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 126
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564
ในจดหมายฉบับนี้ สะท้อนการแก้ปัญหาจากภาพใหญ่ในฉบับที่แล้ว มาสู่การแก้ปัญหาภายเล็กในฉบับนี้ มาดูกันซิว่าแก้ปัญหาในภาพเล็กจะมีวิธีการจัดการยังไงลูก
คอลลินส์เดินหน้าต่อไป ในกรณีที่มีการโจมตีครั้งใหญ่ กองทัพที่ 8 สามารถยิงได้ทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อหยุดศัตรู หากจำเป็นต้องใช้เวลาส่งมอบกระสุนที่ใช้ในอัตรารายวันที่สูงกว่า 15 เที่ยว (คำว่า “เที่ยว” ในที่นี่หมายถึง กระสุนที่บรรทุกมาในรถไฟ 1 โบกี้) เพื่อป้องกันการถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน คอลลินส์รู้สึกว่าสถานการณ์ที่ดีขึ้นอาจจะล่าช้าออกไปและกินเวลานานพอสมควร
 
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
อันที่จริงโรงงานคริสตี้ ปาร์ค (Christie Park) ที่พิตต์สเบริก์ (Pittsburgh) ซึ่งผลิตได้มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของกระสุน 155 มม.ทั้งหมด การตีขึ้นรูปเปลือกได้สูญเสียการผลิตไปแล้ว 60,000 ครั้งในช่วงเดือนแรกของการผลิต
เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมเลขาธิการเพซ เรียกร้องให้นายเลิฟเวทต์ ที่จะนำเรื่องความล่าช้าในกระบวนการผลิตนี้ไปสู่การปรับปรุงการผลิตทั้งแรงงานและผู้บริหารด้วยความหวังว่าจะสามารถเร่งการผลิตเพิ่มเติมได้
ความเร่งด่วนของ 155 มม. สถานการณ์กระสุนปืนสะท้อนให้เห็นในระดับกองทัพและกองทหารในเกาหลีในอีกไม่กี่วันต่อมา แวนฟลีตแจ้งผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาว่าอัตราการเติมเสบียงตลอดเดือนตุลาคมจะอยู่ที่ประมาณ 6-8 รอบต่อวัน ดังนั้นกองทัพที่ 8 จึงจะใช้ 155 มม. เฉพาะเป้าหมายที่หวังผลได้มากที่สุดส่วนการสนับสนุนการยิงจะใช้อาวุธจากหน่วยหนุนอื่นและกองทัพอากาศทางยุทธวิธีทุกที่ให้เสริมการยิงแทน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เมื่อวันที่ 13-14 กรกฎาคม คอลลินส์และรองเสนาธิการฝ่ายส่งกำลังบำรุง (G-4) นายพลรีดเดอร์ (General Reeder) เยี่ยมกองทัพที่ 8 และรับรองกับแวนฟลีตว่าเขาจะได้รับกระสุน 155 มม.ขั้นต่ำ 5 รอบต่อวันต่อกระบอก รวมทั้งปืนใหญ่ในกองพันทหารที่เพิ่มใหม่เพื่อช่วยในกรณีฉุกเฉิน รีดเดอร์แนะนำแวนฟลีตว่าเขาอาจเปลี่ยนมาใช้ 105 มม. บางส่วนของเขา รวมถึงกองพันปืนครกขนาด 8 นิ้ว เนื่องจากมีปืนและกระสุนเหลือเฟือ
คลาร์กไม่เต็มใจที่จะปล่อยให้อัตรารายวันอยู่ที่ตัวเลขที่ต่ำเช่นนี้และเขาจึงอนุญาตให้แวนฟลีต ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมใช้กระสุน 155 มม. ได้ถึง 15 รอบต่อวันต่อกระบอก นายพลคอลลินส์สามารถรับรองการอนุมัติอัตรานี้ในช่วงปลายเดือนโดยลดการจัดสรรอื่น ๆ อย่างเร่งด่วน
เพื่อช่วยบรรเทาความขาดแคลน คลาร์กได้ขออนุญาตจัดหากระสุนขนาด 155 มม. จำนวน 600,000 นัด ในญี่ปุ่น แต่เมื่อกองทัพพบว่าค่าใช้จ่ายจะมากกว่าอัตราของสหรัฐอเมริกามากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ทางกองทัพก็ปฏิเสธคำขอ (การเปิดสายการผลิตกระสุนในญี่ปุ่น)
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
อย่างไรก็ตาม กองทัพบกเห็นพ้องต้องกันในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่จะเติมกระสุนที่ใช้ในเกาหลี นี่หมายความว่าจะต้องคืนระดับ 90 วันสำหรับพื้นที่เกาหลีในอัตราเต็ม 40 รอบต่อวันต่อกระบอก เมื่อได้สิ่งนี้มา คลาร์กจะขอเพียงกระสุนตามจำนวนนัดที่ยิงจริง
เมื่อปฏิบัติการที่แนวหน้าเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายนและตุลาคม (ณ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ปู่ของลูกเริ่มเดินทางจากเกาะสีชังมุ่งสู่ท่าเรือซาเซโบ ญี่ปุ่นเพื่อร่วมรบเกาหลี) ค่าใช้จ่ายด้านกระสุนของทั้งสองฝ่ายก็เพิ่มขึ้น ในหนึ่งสัปดาห์ของเดือนกันยายน หน่วยปืนใหญ่และปืนครกของ UNC ได้ยิงเข้าใส่ศัตรูกว่า 370,000 นัด แต่ได้รับกระสุนทดแทนเพียง 185,000 นัด
ระหว่างการสู้รบที่ดุเดือดในเดือนตุลาคม กองทัพที่ 8 ใช้กระสุน 105 มม. 423,000 นัด และ 108,000 นัดสำหรับ 155 มม. ถล่มใส่คอมมิวนิสต์ในระยะเวลา 6 วัน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
อัตราการยิงที่เร่งอย่างรวดเร็วต่อกระบอกต่อวันจากน้อยกว่า 8 รอบของกระสุน 155 มม. ในเดือนกันยายนถึง 18 ตุลาคมทำให้เกิดความกังวลใหม่สำหรับนายพลคลาร์ก หากอัตราดังกล่าวควรดำเนินต่อไป คลังกระสุนจะลดลงเหลือ 26 วันของอุปทาน แทนที่จะเป็น 60 วัน
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
โฆษณา