24 พ.ย. 2021 เวลา 11:06 • การศึกษา
ผิดไหม?? ต้องขอโทษ ?? กรณีดราม่า "แอนชิลี" ยืนๆ คล้ายกับเหยียบบนธงชาติ แม้ไม่มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นเหยียดหยาม??
จากกรณีที่เป็นเรื่องราวดราม่าภาพโปรโมท แอนชิลี สก็อต เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 ตัวแทนสาวไทยที่จะไปประกวด Miss Universe 2020 ครั้งที่70 ที่เมืองไอลัต ประเทศอิสราเอล ถูกคนบางกลุ่มไม่พอ ด่าทออย่างรุนแรง มองว่าไม่เหมาะสมและรับไม่ได้กับภาพที่เธอคล้ายกับเหยียบบนธงชาติ ทั้งที่เป็นแค่ภาพกราฟฟิก
จากนั้นด้านคุณ ปิยาภรณ์ แสนโกศิก หรือ คุณ ปุ้ย TPN ผอ.กองประกวด Miss Universe Thailand เองก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ...เรื่องภาพ แอนชิลี ไม่รู้เรื่องเลย เพราะนั่นคือภาพกราฟฟิกที่ทำขึ้นมาเพื่อต้องการสื่อถึงประเทศไทย ต้องการสื่อถึงความยิ่งใหญ่ของคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่ในเมื่อบางคนไม่สบายใจก็เอาภาพนั้นออก
จนล่าสุดมีความคิดเห็นจาก นายพฤฒิพล ประชุมผล ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย โดยระบุว่า "เข้าใจว่าไม่มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นเหยียดหยาม แต่ถ้าทำไปโดยไม่คิด แล้วสิ่งที่ทำลงไป มันไปกระทบความรู้สึกคนอื่นหรือสังคมส่วนรวม ก็ควรหลีกเลี่ยงซะ หัวอกเขาหัวอกเราล่ะนะ นักกีฬาทีมชาติเขาก็ปักธงชาติบนหน้าอกเสื้อ และพยายามทุ่มเทสุดชีวิตเพื่อสัญลักษณ์สูงสุดของชาติเราทุกคน "การให้ความสำคัญ มันเป็นเรื่องของการสำนึกในคุณค่า" ยากจะอธิบาย เพราะแต่ละคนเกิดมา ย่อมพิจารณาคุณค่าต่อสิ่งรอบกายต่างกัน บางคนเที่ยวป่า โยนขวดน้ำดื่มลงพื้น แล้วบอกช่างแมร่งมัน แค่ขวดเดียว บางคนเที่ยวป่าติดถุงพลาสติกไปเก็บขยะที่คนอื่นทิ้งไว้ตามทาง
"แต่เหนือสิ่งอื่นใด เกิดเป็นคนควรเคารพความรู้สึกผู้อื่นครับ" อย่าเอาคำพูดที่ว่าไม่เห็นเป็นไร ไปตัดสินความรู้สึกใคร ตอนเด็กๆ เพื่อนล้อชื่อพ่อชื่อแม่ เรารู้สึกอย่างไร แต่คนอื่นอาจเฉยๆ ซึ่งเราก็รู้ว่ามันไม่ดี ดังนั้น "การเคารพความรู้สึกผู้อื่น คือจุดเริ่มต้นความสง่างามของการดำรงตนอยู่ในสังคม เพราะท้ายสุดแล้ว ผู้นั้นย่อมจะได้รับเกียรติจากผู้อื่นเป็นการตอบแทนเช่นกัน"
โพสต์ดังกล่าว
ย้อนเรื่องราวดราม่าในกรณีอื่นๆ ที่ผ่านมา เช่น...
-เพจ Vogue Paris โพสต์ภาพรองเท้าสนีกเกอร์ลายคล้าย "ธงชาติไทย" โซเชียลวิจารณ์ยับ
cr: https://www.matichon.co.th
-รองเท้าปลอม ลายธงชาติ-ตราครุฑ
cr: https://www.matichon.co.th
-การ์ตูนนกใช้เท้าโบกธงชาติไทย
cr: https://workpointtoday.com
ตามมาตรา ๕ (๑) แห่งพระราชบัญญัติธงพ.ศ. ๒๕๒๒ปัจจุบันธงที่หมายถึงประเทศไทยและชาติไทยเป็นไปตามมาตรา ๕ (๑) แห่งพระราชบัญญัติธง พ.ศ. ๒๕๒๒ โดยที่ธงหมายถึงประเทศชาติและสีน้ำเงินหมายความถึงพระมหากษัตริย์การปฏิบัติต่อธง จึงถือเป็นของที่ต้องเคารพและต้องปฏิบัติต่อธงอย่างสมควร จึงมีกฎหมายคุ้มครองการใช้ธงดังนี้
(ในที่นี้ของยกมา สองกรณีคือ การกระทำอันเป็นการเหยียดหยาม และ การกระทำที่ไม่สมควร)
1
๑.๑ การกระทำอันเป็นการเหยียดหยาม
มาตรา ๑๑๘ แห่งประมวลกฎหมายอาญา บัญญัติว่า“ผู้ใดกระทำการใด ๆ ต่อธงหรือเครื่องหมายอื่นใดอันมีความหมายของรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ”
กรณีนี้ต้องเป็นการกระทำต่อธง ด้วยเจตนาเพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ เช่น ฉีกทำลาย ถ่มน้ำลายรด ใช้เท้าเหยียบ วางเป็นผ้าเช็ดเท้า ซึ่งเป็นการแสดงความดูถูกดูหมิ่นเหยียดหยามชาติไทยแต่การนำมาตัดเป็นเสื้อหรือหมวกโดยมิได้มีมูลเหตุจูงใจจะเหยียดหยามเห็นว่าไม่ผิดตามมาตรานี้ การกระทำอันเป็นการเหยียดหยามธงอื่น ๆ ที่มิใช่ธงชาติจะเป็นความผิดตามมาตรา ๕๔ แห่งพระราชบัญญัติธง พ.ศ. ๒๕๒๒ซึ่งมีโทษน้อยกว่าประมวลกฎหมายอาญา
1
๑.๒ การกระทำที่ไม่สมควร
การนำธงชาติไปใช้ในลักษณะใด ๆ โดยทั่วไปไม่มีกฎหมายห้าม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ที่สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ สิ่งผูกมัด เว้นแต่การใช้ในลักษณะที่ไม่สมควรจึงจะมีโทษอาญา ตามมาตรา ๕๒** แห่งพระราชบัญญัติธง พ.ศ.๒๕๒๒ การใช้หรือแสดงธงหรือแถบสีธง ณ ที่หรือสิ่งที่ไม่สมควรหรือด้วยวิธีอันไม่สมควรจะเป็นความผิดตามมาตรา ๕๓(๓) (๔) และ (๕) แห่งพระราชบัญญัติธง พ.ศ.๒๕๒๒ และที่น่าสังเกตคือการประดิษฐ์รูป ตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดที่
(**มาตรา ๕๒ ผู้ใดใช้หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงที่ได้กำหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่กำหนดในกฎกระทรวงซึ่งออกตามพระราชบัญญัตินี้ไว้ที่สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ สิ่งผูกมัด หรือสิ่งใด ๆ ทั้งนี้ โดยไม่สมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
ธงให้แตกต่างไปจากที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติดังกล่าว จะเป็นความผิดตามมาตรา ๕๓ (๑) ดังนั้น การนำธงชาติไปใช้ย่อมจะทำสิ่งใดเพิ่มเติมที่ธงหรือแถบสีธงไม่ได้จะกลายเป็นความผิดทันทีตามพระราชบัญญัตินี้
อีกหนึ่งมุมมองของ อ.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการทางด้านความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากประเด็นนี้มองถึงความ คลั่งชาติหรือรักชาติ ซึ่งอาจารย์ระบุว่า เรื่องนี้มีคนส่งภาพดังกล่าวมาให้ดูแล้ว ก็คิดว่าจะไม่เป็นปัญหา ตนมองว่า เรากำลังเห็นสภาวะของกลุ่มคนอนุรักษ์นิยมกำลังผูกขาดสิ่งนี้อยู่ทั้งหมด และมองว่าผู้เห็นต่างที่ไม่ทำตามคนกลุ่มนี้จะกลายเป็นความผิดทางกฎหมาย
ตนมองว่า หากเรามองภาพดังกล่าวในมุมกว้างๆ จะเห็นว่าในภาพมีการเขียนคำสำคัญที่มีความหมายค่อนข้างลึกซึ้ง คือคำว่า UNITY (ความสามัคคี) TRICOLOR OF UNITY หมายถึงสีของเอกภาพ เวลาเราเห็นธงเราจะตีความเพียงแค่ แดง ขาว น้ำเงิน คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
1
ท่านได้ยกตัวอย่างสังคมในในอเมริกา คนเขามองว่า ธง เป็นสัญลักษณ์ของเอกภาพของชาติ และตนคิดว่าสำหรับใครที่อ่านประวัติศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศ ธง จริงๆที่เราเห็นมันไม่ได้เกิดมานาน และสี 3 สี (แดง ขาว น้ำเงิน) ก็เป็นสีมาตรฐานธงยุโรป และเป็นสีของเสรีภาพ
ถ้าเรามองภาพกว้างๆ ก็จะมีคำถามอีกมุมว่า ประชาชนอยู่ตรงไหนในธงชาติ และหากธงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ธงจะไม่ใช่สัญลักษณ์ของเอกภาพ แต่ธงจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความแตกแยก ซึ่งในบริบทแม้ว่าน้อง (แอนชิลี) จะไม่เคยพูดเรื่องการเมือง แต่ประเด็นมันถูกหยิบขึ้นมาในอีกด้านหนึ่ง เหมือนเป็นการปลุกกระแสชาตินิยมเก่า
1
เราไม่เคยมองว่า ธง เป็นสัญลักษณ์ของเอกภาพ หรือ ธง เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ ซึ่งเคยแบบนี้ที่น้องกำลังไปประกวดในเวทีโลก ตนคิดว่าน้องหรือทีมงานจะเอาธงไปด้อยค่า ตนเชื่อว่าการเอาธงมาใส่ในภาพนั้น คือการให้เกียรติ แต่แค่วิธีการถ่ายภาพอาจจะไม่ถูกใจคนรุ่นเก่า ไม่ถูกใจอีกฝั่งเท่านั้นเอง อยากให้เปิดใจกว้างๆ และส่งกำลังใจให้น้อง ให้ประเทศไทยไปชนะในเวทีประกวดดีกว่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา