24 พ.ย. 2021 เวลา 11:47 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
BTS ศิลปินเอเชียรายแรกและรายเดียวที่คว้ารางวัลใหญ่ที่สุดจากงานประกาศรางวัล American Music Awards ประจำปี 2021
เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา งานประกาศ American Music Awards หรือ AMAs ได้หวนกลับมาอีกครั้ง โดยในปีนี้จัดขึ้น ณ โรงละคร Microsoft Theater นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา
เป็นอีกหนึ่งปีที่ศิลปินปรากฏการณ์ K-Pop ระดับโลกอย่าง BTS ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 นับตั้งแต่กวาดรางวัลสาขา Favorite Social Artist มาจนถึงปี 2020
ล่าสุดพวกเขาได้กลายเป็นศิลปินเอเชียรายแรกผู้คว้ารางวัล Artist of the Year รางวัลใหญ่สุดของงาน หรือที่เรียกว่ารางวัลแทซังในงานประกาศรางวัลของประเทศเกาหลี
ความพิเศษของงาน AMAs ในปีนี้ พวกเขา BTS ได้ทำการแสดงเพลงฮิตอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 จำนวน 10 สัปดาห์ซ้อนอย่างเพลง Butter
และทำการแสดงเพลงคอลแล็บร่วมกับวงดนตรีระดับตำนานอย่าง Coldplay อันได้แก่ เพลง My Universe
สำหรับรางวัลที่ BTS คว้ามาได้จากงาน AMAs ในปีนี้ได้แก่
- รางวัล Artist of the Year
- รางวัล Favorite Pop Duo/Group (3 ปีซ้อน)
- รางวัล Favorite Pop Song เพลง Butter
RM หัวหน้าวง BTS ได้ส่งคำขอบคุณถึงอาร์มี่ทั่วโลกที่ทำให้พวกเขาคว้ารางวัลใหญ่ที่สุดของงานมาครอบครองเอาไว้ดังนี้
“ขอบคุณ AMAs ครับ พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มายืนอยู่บนเวทีนี้ร่วมกับศิลปินที่น่าทึ่งมากมายที่นี่ พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติมาก ขอบคุณที่ทำให้เราได้รับโอกาสนั้นครับ 4 ปีก่อนพวกเราได้มาทำการแสดงบนเวทีนี้สดทางทีวีเป็นครั้งแรก ซึ่งก็คือการแสดงเพลง DNA ตอนนั้นพวกเราเองก็ตื่นเต้นและประหม่ามาก ๆ เช่นกัน มันเป็นการเดินทางที่ยาวนานและน่าทึ่งนับตั้งแต่นั้นมาเลยครับ แต่ไม่มีใครพนันข้างพวกเราว่าพวกเราจะได้มายืนอยู่ตรงนี้และได้รับรางวัลนี้ ยกเว้น! ยกเว้นพวกคุณทุกคน อาร์มี่ ยกเว้นอาร์มี่”
“เด็ก ๆ 7 คนจากเกาหลีที่มารวมตัวกันเพราะความรักที่มีต่อดนตรี ได้มาพบกับความรักและแรงซัพพอร์ตจากอาร์มี่ทุก ๆ คนทั่วโลก ทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้มันคือปาฏิหาริย์ครับ พวกเราจะไม่มีทางทำเหมือนสิ่งเหล่านี้เป็นของตายครับ ขอบคุณมากครับ รักทุกคนนะครับ พวกเราขอมอบเกียรตินี้ไปยังทุกคนครับ ขอบคุณทีมงาน HYBE, Big Hit ทุกคนเลยครับ”
ความสำเร็จของ BTS นั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าที่ศิลปินส่วนใหญ่จะคาดฝัน เพราะมันเป็นการจารึกหน้าประวัติศาสตร์ในวงการ K-Pop และแม้แต่ในดินแดนที่เป็นถิ่นกำเนิดของเพลงป็อปอย่างสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน อาจารย์คิมยองแด นักวิจารณ์เพลงผู้เขียนหนังสือ BTS: The Review ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จครั้งนี้ของ BTS เอาไว้ว่า
“ชัยชนะครั้งนี้ของ BTS ไม่ได้สร้างประวัติศาสตร์แค่ในเกาหลี แต่ในวงการเพลงอเมริกัน รางวัล Artist of the Year ของ AMAs นั้นมีแต่ศิลปินที่ได้รับความนิยมสูงสุดในยุคนั้นที่จะได้รับรางวัลไปครอบครอง การที่ศิลปินผู้แจ้งเกิดจากเอเชียอย่าง BTS ผู้ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้รางวัลนี้ไปครอบครอง จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแวดวงเพลงป็อปอเมริกันก็ว่าได้”
“ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมเพลงอเมริกันพยายามใช้ประโยชน์จาก BTS เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมของตน เวลานี้ BTS กลับเป็นหน้าตาของอุตสาหกรรมเพลงอเมริกัน และชัยชนะครั้งนี้ของ BTS ก็เป็นเหตุการณ์ที่จารึกจุดสูงสุดของวงการ K-Pop ตลอด 20 ปี”
อีกหนึ่งความเห็นจากยูทูเบอร์ชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในอเมริกา กล่าวถึงความสำเร็จครั้งนี้ของ BTS เอาไว้ว่า
“การที่ศิลปินเกาหลีได้รับรางวัลแทซังจาก 1 ใน 3 รางวัลใหญ่ด้านดนตรีในผืนแผ่นดินอเมริกา ในวงการเพลงที่หวงถิ่นที่สุด ได้สร้างพลังและกำลังใจที่ยิ่งใหญ่แก่เพื่อนร่วมชาติอย่างยิ่ง มันคือ 3 รางวัลแห่งความหวังที่ทำให้คนดีเอ็นเอเกาหลีรู้สึกภาคภูมิ การชนะรางวัลก็เป็นสิ่งสำคัญ หากแต่การทลายอุปสรรคที่มองไม่เห็น (Glass ceiling) ของประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาต่างหากคือสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่
“BTS ได้ทำให้เราตระหนักแล้วว่า หากมี ‘ความสามารถ’ ก็จะฟันฝ่าอุปสรรคด้านเชื้อชาติและพรมแดนได้อย่างแน่นอน”
ติดตามคอนเทนต์ BTS จาก CANDYCLOVER ทาง
โฆษณา