24 พ.ย. 2021 เวลา 12:13 • คริปโทเคอร์เรนซี
เอลซัลวาดอร์กำลังสร้าง 'เมือง Bitcoin' แห่งแรกของโลก
เอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกในโลกที่นำ Bitcoin มาใช้เป็น กฎหมายในเดือนกันยายน มีแผนจะสร้าง "Bitcoin City" แห่งแรกของโลกให้เป็นเมือง Bitcoin ทั้งเมือง โดยการขับเคลื่อนด้วยพลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟหลายแห่งของประเทศ จากรายงาน Twitter ของประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์
ข้อเท็จจริง
การกล่าวสุนทรพจน์ที่ส่งเสริม Bitcoin ในประเทศเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ประธานาธิบดี Nayib Bukele กล่าวว่าเมืองริมทะเลแห่งนี้จะช่วยกระตุ้นการลงทุนด้านเชื้อเพลิงในเอลซัลวาดอร์ และจะประกอบด้วยสนามบิน ที่อยู่อาศัย และพื้นที่ส่วนกลาง โดยมีจัตุรัสกลางที่ออกแบบให้คล้ายกับสัญลักษณ์ Bitcoin จากในอากาศ .
“ลงทุนที่นี่และทำเงินทั้งหมดที่คุณต้องการ” Bukele กล่าว โดยเปรียบเทียบ กับเมืองอื่น ที่ก่อตั้งโดย Alexander the Great “ถ้าคุณต้องการให้ Bitcoin แพร่กระจายไปทั่วโลก เราควรสร้างให้เหมือน เมือง Alexandrias”
เมืองนี้มีมูลค่าประมาณ 300,000 BTC (เทียบเท่า 17.224 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตาม CoinMarketCap) โดยจะออกพันธบัตรครั้งแรกในปี 2022 ในเวลาประมาณ 60 วัน
รัฐบาลจะไม่มีการเก็บภาษีนอกจากภาษีมูลค่าเพิ่ม เงินครึ่งหนึ่งที่หามาได้ด้วยวิธีนี้จะนำไปใช้เป็นกองทุนพันธบัตรที่ใช้สร้างเมือง และอีกครึ่งหนึ่งจะนำไปใช้จ่ายค่าบริการต่างๆ เช่น การเก็บขยะ
Samson Mow หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อคเชนในงานนี้ อธิบายว่าปัญหาใน 10 ปีแรกจะมีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนโดย Bitcoin และมีคูปอง 6.5% ครึ่งหนึ่งของผลรวมจากพันธบัตรที่เรียกว่า “พันธบัตรภูเขาไฟ” จะไปซื้อ Bitcoin ในตลาดพร้อมกับพันธบัตรอื่น ๆ ที่จะตามมา เอลซัลวาดอร์กำลังทำงานเกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์เพื่อเปิดใช้งานกระบวนการนี้ และใบอนุญาตแรกในการดำเนินการ
“นี่จะทำให้เอลซัลวาดอร์เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก” โมว์กล่าวในงานนี้
Forkast.News ได้พูดคุย กับ Mow ไม่นานหลังจากที่เอลซัลวาดอร์อนุมัติให้ Bitcoin ร่างเป็นกฎหมายในเดือนกรกฎาคม โดยเขาคาดว่าการนำ Bitcoin ไปใช้จะดำเนินต่อไปในเอลซัลวาดอร์และที่อื่นๆ “
ฉันเชื่อว่า Bitcoin จะเป็นเงินในอนาคตในรูปแบบเดียว และเงินสกุลอื่นจะศูนย์หายไปทั้งสิ้น— พันธบัตร หรือแม้แต่ทองคำ
Nisa P
Editor
Photo by Ryan from Pexels
โฆษณา