25 พ.ย. 2021 เวลา 04:48 • การศึกษา
🦋นวดนิ้วทุกวันเหมือนกันไหมค่ะ? นอกจากจ้องจอนานจนน้ำตาเกือบแห้งต้องหยอดน้ำตาเทียมแล้ว อีกอย่างที่เราได้รับควบคู่ไปด้วยก็คือ ต้องนวดนิ้วเพราะพิมพ์จนแป้นแทบพังค่ะ🤗⌨️
พิมพ์ไปพิมพ์มาก็...เอ!!! ทำไมแป้นพิมพ์ไม่เรียงตามตัวอักษรนะ จะมาวางแบบ งง งง สลับไปมาทำไมนะ มันต้องมีเหตุผลแหละหน่าาาาก่อนที่จะมาสลับซับซ้อนแบบนี้ A B C D...ไปก็ง่ายดีออก
ขอบคุณรูปจาก Pexels.com
อ๋ออออออ...แบบนี้นี่เอง คืองี้ค่ะ เมื่อก่อนแป้นพิมพ์ก็เรียงตามตัวอักษรนี่แหละค่ะ แต่เพราะสมัยนั้นเครื่องพิมพ์เอกสารต่างๆจะเป็นเครื่องพิมพ์ดีด ทันกันไหมค่ะ วินดาทันค่ะ🙋🏻‍♀️
1
จำได้เลยชอบนั่งดูพ่อกับแม่พิมพ์มากๆ ดูไปภูมิใจไปค่ะ คือพิมพ์กันมันส์เสียงก็เพราะค่ะ555 จำได้ว่าถ้าพิมพ์ผิดพ่อกับแม่จะเอาลิขวิดที่เหมือนขวดยาทาเล็บหมุนออกมาป้ายตัวอักษรที่พิมพ์ผิดและเป่าๆๆให้แห้งก่อนพิมพ์ต่อค่ะ
1
วินดาว่าวินดาอยู่ยุคเปลี่ยนผ่านเลย จากเครื่องพิมพ์ดีดแบบแป้นแข็งๆ มาเป็นเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้าที่ปุ่มนุ่มนวลขึ้น สู่คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค ที่ปุ่มละมุนละไมขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้จะพิมพ์ผิดไปกี่ร้อยตัวก็ลบปรื๊ดเดียวสะอาดหมดจดค่ะ อิอิ
💢รำลึกความหลังยาวไปหน่อย กลับมาที่ "ทำไมแป้นพิมพ์ถึงไม่เรียงตามตัวอักษร?"
เมื่อก่อน...คนยุคนั้นใช้เครื่องพิมพ์ดีด...
.... แป้นพิมพ์มีการเรียงตามตัวอักษรค่ะ ....
แต่ด้วยความคล่องของการพิมพ์ทำให้นักพิมพ์ทั้งหลายพิมพ์เร็วขึ้นๆๆ คือเร็วเกินไปจนก้านพิมพ์ตามไม่ทัน มันก็เลยมาออกันที่หน้าแป้นพิมพ์(ก้านพิมพ์ขัดกัน) ทำให้ต้องใช้มือแงะก้านพิมพ์ออกจากกันอยู่บ่อยครั้ง สร้างความรำคาญและหงุดหงิดให้เหล่านักพิมพ์ทั้งหลาย
ขอบคุณรูปจาก liekr.com
ต่อมา คริสโตเฟอร์ ลาแธม โชลส์ วิศวกรเครื่องกลชาวสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ดีดสมัยใหม่รายแรกและได้รับสิทธิบัตรในปี 1868 จึงทำการเรียงลำดับตัวอักษรเสียใหม่ด้วยการแยกตัวอักษรที่มักใช้มาผสมเป็นคำร่วมกันบ่อยๆ ออกไปอยู่กันคนละฝั่งของแป้นพิมพ์ เพื่อทำให้นักพิมพ์ดีดพิมพ์ได้ช้าลงกว่าเดิม จะได้ไม่เกิดปัญหาก้านพิมพ์ขัดกันอีก
1
ขอบคุณรูปจาก pexels.com
แบบแป้นพิมพ์นั้นเรียกว่า QWERTY (คิวเวอร์ตี้) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ที่เรียกกันอย่างนี้เพราะเป็นการนำอักษร 6 ตัวแรก (เมื่อนับจากซ้ายมาขวา) ของแป้นพิมพ์ที่เป็นตัวอักษรแถวบนมาต่อกันค่ะ
เดี๋ยวก่อนค่ะ!!! อย่าพึงชะโงกไปดูแป้นพิมพ์เพื่ออ่าน QWERTY กัน กลับมาอ่านทางนี้ก๊อนนนนนค่ะ
1
🙋🏻‍♀️ต่อมาก็มีการคิดค้นแป้นพิมพ์แบบต่างๆออกมา และด้วยวิวัฒนาการทางการพิมพ์ทำให้ตอนนี้เราไม่มีปัญหาเรื่องก้านพิมพ์ขัดกันแล้ว
ซึ่งแป้นพิมพ์แบบที่พูดถึงกันคือ DVORAK (ดีโวรัก) เป็นแป้นพิมพ์ที่บอกกันว่าสามารถพิมพ์ได้เร็วขึ้น แต่แบบ QWERTY ก็ยังคงได้รับความนิยมมากกว่าเพราะความคุ้นชินนั่นเองค่ะ
สำหรับภาษาไทยที่เราใช้กันอยู่เป็นแป้นแบบ QWERTY มีชื่อภาษาไทยว่า เกษมณี ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่าแบบ DVORAK มีชื่อภาษาไทยว่า ปัตตะโชติ ค่ะ 😊
3
ขอบคุณรูปจาก Pexels.com
💻เรื่องราวของแป้นพิมพ์ที่น่าจะธรรมดาเพราะตัวอักษรก็มีเรียงตัวอยู่แล้ว กลับต้องมาปวดหัวกับความเรียงความเร็วจนต้องเกิดการคิดค้นใหม่ น่าสนใจดีนะคะ
ต้องขอบคุณนักคิดนักพัฒนา นักทดลองทุกคนที่วันนี้เรามีแป้นพิมพ์ที่สะดวก คล่องมือ จนนิ้วจะล็อคอยู่แล้วค่ะ 555 (พิมพ์ลื่นเกิ๊นนนน)🤣
2
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา