24 พ.ย. 2021 เวลา 15:12 • การตลาด
เพราะภายในช่วงเวลาเกือบ 2 ปี ที่เราเข้าสู่สถานการณ์ Covid - 19 พฤติกรรมผู้บริโภคปรับตัว เปลี่ยนแปลง และส่งผลกระทบในวงกว้างต่อระบบธุรกิจ การตลาด และกลยุทธ์การทำ Digital Marketing
Next Normal โลก Digital Marketing ที่ไม่เหมือนเดิม
Covid-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
เมื่อไม่นานมานี้ Think with Google เผยแพร่ รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​ประจำปี 2021 ที่จัดทำโดย Google, Temasek และ Bain & Company ระบุว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคนี้ กำลังก้าวเข้าสู่ “ทศวรรษแห่งดิจิทัล” และจะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2573
จำนวนผู้บริโภคและผู้ค้าที่ใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจ E-Commerce ธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร และบริการด้านการเงินดิจิทัล ส่งผลให้มูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Volume: GMV) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจแตะ 1.78 แสนล้านดอลลาร์
ที่สำคัญไทยยังคงเป็นตลาดที่มีเศรษฐกิจดิจิทัลใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ผลกระทบที่เห็นได้ชัดในโลกของ Digital Marketing
ข้อมูลของรายงานของ Google ข้างต้นสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้จ่ายเปลี่ยนไป โดยเฉพาะในช่องทาง E-Commerce ที่เป็นแรงผลักดันที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย และรายงานฉบับนี้ยังคาดว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในทศวรรษหน้า โดยภาคธุรกิจ E-Commerce เติบโตขึ้นถึง 68% จากปีก่อน
รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​ประจำปี 2021
อันเป็นผลส่วนหนึ่งมาจากการโหมกระแสแคมเปญดีลพิเศษลดประจำเดือนของ Market Place Lazada และ Shopee ที่ทุ่มงบประมาณเต็มพิกัดโฆษณาให้ผู้บริโภคเห็นทุกช่องทางในการรับรู้ข่าวสารดีลพิเศษ การลดราคาครั้งพิเศษของแบรนด์ดัง หรือสินค้าที่อยู่ในความสนใจ (Wish List) ของแต่ละคน
โดยนักการตลาดเห็นแนวโน้มการจับจ่ายของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้จาก Data Insights และ Performance Report ที่ปรากฎขึ้นในรายงาน ROI (Return on Investment) ก่อนหน้านี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว
แต่ที่ต้องจับตาดูเทรนด์ความเปลี่ยนแปลงนี้ให้แน่ชัด คือ เมื่อคนคุ้นเคยกับโปรโมชั่น โค้ดส่วนลด โค้ดส่งฟรี Voucher ราคาพิเศษ ที่ Platform ดังเหล่านี้แล้ว
ผู้คนจะเริ่มดูสินค้าจากช่องทางของแบรนด์และส่องราคารับโค้ดส่วนลดคร่าวๆไว้ก่อนและรอคอยที่จะซื้อในแคมเปญพิเศษ ของ Market Place เจ้าดังอย่างใจจดจ่อ ...โดยไม่เปลี่ยนใจมาซื้อสินค้าในช่องทางอื่นๆอีกเลยหรือไม่ !?
ซึ่งจากตัวเลขของรายงาน Google ฉบับนี้ก็ทำให้เราได้เห็นคำตอบและทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้นแล้ว
2 ข้อดีเมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน
  • สร้าง Brand ให้อยู่ในใจผู้บริโภค แม้ว่าการเป็นที่หนึ่งในใจของผู้บริโภค (Top of Mind) ในยุคนี้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นโจทย์ที่ท้าทายทางการตลาดที่คุณต้องทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจดจำคุณให้ได้ โดยมีสมการสำคัญที่ต้องแก้คือเมื่อถึงวันพิเศษ เทศกาลลดแห่งเดือน ทำอย่างไรให้ลูกค้าจะจดจำได้ว่าจะเข้าไปช้อปปิ้งที่หน้าร้าน แบบ Official ของคุณ ซึ่งแบรนด์อาจจะแลกการจดจำนั้นด้วยส่วนลดพิเศษ ค่าส่งฟรี หรือ Live Streaming ฯลฯ เป็นการวางกลยุทธ์เพื่อต้องการย้ำเตือน (Remind) ให้กับผู้บริโภคกลับมาช้อปปิ้งตามนัดหมายเมื่อถึงเวลาที่คุ้นเคย
  • สร้าง Call To Action ให้โดดเด่น แบรนด์ยังต้องดูแลภาพลักษณ์ สร้างความมั่นใจให้เกิด Trust อย่างต่อเนื่อง คู่ขนานกับการสร้างดีลพิเศษ ส่วนลดที่โดดเด่นสะดุดตา ในยุคที่ข้อมูลท่วมท้นการรับชมเนื้อหาที่บอกเล่าถึงแบรนด์อย่างวนเวียนอาจไม่ช่วยให้ผู้บริโภคทั้งในแง่การจดจำและการสร้างรายได้หากแบรนด์ไม่กำหนดสิ่งที่ต้องการให้ผู้รับชมทำบางสิ่งที่เรียกว่า Conversion ตามวัตถุประสงค์ทางการตลาดให้แน่ชัด พร้อมวางกลยุทธ์เชิง Dataไว้ตั้งแต่เริ่มแรก
2 ข้อเสียที่แบรนด์ต้องเร่งปรับตัว
  • เกิดการชะงักงันทางการใช้จ่ายแบรนด์ควรเร่งทำ CRM แบรนด์ไม่ควรปล่อยให้ความเคยชินของพฤติกรรมลูกค้าแบบนี้กลายเป็นเรื่องปกติที่ไม่ปรับกลยุทธ์เชิงข้อมูล เพราะในทางกลับกันแม้เราจะเห็นข้อดีเกิดขึ้น แต่ในมุมกลับที่อันตรายหากเราปล่อยให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายเช่นนี้ต่อไป โดยที่แบรนด์ไม่เรียนรู้ที่จะนำข้อมูล Insights ที่รู้จัก รู้ใจผู้บริโภคมาทำสิ่งที่ต้องเร่งทำคู่ขนาน ด้วยการต้องเร่งเก็บข้อมูล 3 ด้าน 1. Online (Digital Name) 2.ความสนใจของลูกค้า (Interest) 3. พฤติกรรมของลูกค้า (Behavior) โดยเป็นการเก็บแบบ 1 st Party Data(ฐานข้อมูลของแบรนด์เอง) ก็ถือเป็นเรื่องประมาทกับการเตรียมรับมือพายุความเปลี่ยนแปลงของคลื่นพฤติกรรมผู้บริโภคลูกใหญ่รอบนี้
  • จัด Budget ทางการตลาดใหม่เสมอ นี่ถือเป็นสถานการณ์ที่ประมาทไม่ได้ แม้ว่ายอดขายของคุณจะมาจากช่องทาง E-Commerce อยู่ แต่การนำเม็ดเงินเดียวกันมาชั่งน้ำหนักให้เกิดประโยชน์สูงสุดนอกเหนือจากการทำ PR .ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบเดิมๆ วัดผล (Mesurement) ในความสำเร็จแบบเดิม ก็เป็นเรื่องจำเป็นในเชิงกลยุทธ์ที่ต้องทบทวนใหม่เสมอ
เพราะในโลกที่เข้าสู่ยุค Covid -19 เส้นทางการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนไป และหันไปที่ E -Commerce มากขึ้น แน่ชัดแล้วว่าหลัง New Normal เรากำลังเข้าสู่ยุค Next Normal และ Never Normal พฤติกรรมในยุคถัดไปที่ผู้คนจะไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว
แชร์บทความนี้เพื่อบอกทีมงานคุณ
ฝากกดติดตาม Blog นี้ไว้เพื่อไม่ให้คุณพลาดเรื่องราวเทคโนโลยีการตลาดใหม่ๆจากเรา
อ่านบทความดีๆเพิ่มเติมที่ https://upmoneyday.in.th
หรือพูดคุยสอบถามข้อสงสัยเรื่องการตลาดออนไลน์กับเราได้ที่
#upmoneyday
#upmoneydaydigitaltrend
#upmoneydaybychanikan
โฆษณา