24 พ.ย. 2021 เวลา 16:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หลังจากที่ตัวอย่าง Jurassic world dominion ความยาว 5 นาที มีไดโนเสาร์ตัวใหม่ที่โผล่มาในภาคนี้ถึง 7 ตัว เรามาดูกันว่ามีตัวอะไรบ้าง
7 New Dinosaur Species In Jurassic World Dominion
1) เดรดนอทตัส (Dreadnoughtus)
Dreadnoughtus เป็น titanosaurian sauropod ที่ตั้งชื่อตามเรือรบที่มีชื่อเสียงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ตามชื่อเป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ (Titan) จากรายงานระบุว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดรกเซล ในฟิลาเดลเฟีย สหรัฐ ค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่นี้ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ราว 45% (ส่วนของกระดูกสันหลังของไดโนเสาร์ที่มีส่วนหางยางถึง 9 เมตร) มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา คาดว่าน่าจะมีน้ำหนักราว 65 ตัน ลำตัวยาวราว 26 เมตร
http://www.prehistoric-wildlife.com/species/d/dreadnoughtus.html
2) เควตซัลโคแอตลัส (Quetzalcoatlus)
เป็นเทอโรซอร์ (Pterosaur) ขนาดมหึมาพบในรัฐเท็กซัส แห่งสหรัฐอเมริกา Quetzalcoatlus มีปีกขนาดมหึมาที่มีขนาดใหญ่กว่า 9 เมตรจากปลายปีกจรดปลายปีกและอาจมีความกว้างได้ถึง 12 เมตร ก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงบางอย่างไม่น้อยก็คือวิธีการจัดการตัวเองในการบิน (ถ้ามันบินได้จริงอ่ะนะ) โดยสัดส่วนที่แน่นอนของมันจะยังคงเป็นข้อโต้แย้งเกี่ยวกับขนาดของส่วนตัวขนาดปีก เมื่อเปรียบเทียบนกที่บินได้ที่ใหญ่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันคือนกแร้งแอนเดียนมีปีกกว้างเพียง 3 เมตร ว่ามันจะบินได้จริงไหม
3) โอวิแรปเตอร์ (Oviraptor)
มันเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ตัวแรกที่มีขนในแฟรนไชส์จูราสสิคซึ่งมีความแม่นยำทางวิทยาศาสตร์มากกว่าและแสดงให้เห็นในบทนำเรื่องการจู่โจมรังไดโนเสาร์ที่ใหญ่กว่าเพื่อขโมยไข่ โอวิแรปเตอร์มีหงอนเป็นเอกลักษณ์ ลำตัวยาว 2 เมตร ส่วนสูงประมาณหัวเข่าของผู้ใหญ่ มีการค้นพบฟอสซิลที่มองโกเลียพร้อมกับลูกในรังของมัน ในท่ากกไข่ เป็นหลักฐานที่ระบุว่ามันเป็นไดโนเสาร์ที่เลี้ยงลูกของมันอย่างดี ฟอสซิลในท่ากกไข่ของโอวิแรปเตอร์ ตัวนั้นอาจตายตอนมีพายุทรายพัดมา พบในชั้นหินของยุคครีเทเซียส ช่วงเวลา 90-85 ล้านปี
http://www.prehistoric-wildlife.com/species/o/oviraptor.html
4) นาซูโตเซอราทอปส์ (Nasutoceratops)
Nasutoceratops เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ centrosaurine ceratopsian พบในยุคครีเทเชียส พบได้ตั้งแต่สแคนาดาไปจนถึงเม็กซิโก เป็นไดโนเสาร์ที่มีเขาคล้ายกับไตรเซอราทอปส์ (Triceratops) แต่มีเขาที่สั้นกว่าซึ่งยื่นออกมาจากใต้แผ่นเกราะกระดูกในหัว น่าจะเอามาเป็นไดโนเสาร์ยอดนิยมขวัญใจเด็กๆอีกตัวในหนัง
http://www.prehistoric-wildlife.com/species/n/nasutoceratops.html
5) โมรอส (Moros Intrepidus)
โมรอส (Moros intrepidus) ที่ถูกค้นพบในรัฐยูท่าห์ ด้วยส่วนสูงไม่เกิน 1.5 เมตรทำให้มันนับเป็นสมาชิกที่เล็กที่สุด และด้วยอายุ 96 ล้านปี จึงเป็นกลุ่มไทแรนโนซอริดส์ที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ (แต่ขนาดต่างกันเยอะมาก) ในตัวอย่าง ของ Jurassic World Dominion เจ้าตัวเล็กกำลังจิกฟันของนักล่าตัวใหญ่กว่า เป็นไดโนเสาร์มีขนอีกตัวที่ปรากฎในหนัง
http://www.prehistoric-wildlife.com/species/m/moros.html
6) อิกัวโนดอน (Iguanodon)
อิกัวโนดอน เป็นไดโนเสาร์กินพืช มีขาหลังใหญ่และแข็งแรง ค้นพบซากดึกดำบรรพ์ในปลายยุคจูแรสซิกและต้นยุคครีเทเชียส (ประมาณ 135 ถึง 110 ล้านปีมาแล้ว) ในพื้นที่กว้างใหญ่ตั้งแต่ทวีปยุโรป ไปจนถึงตอนเหนือของทวีปแอฟริกา และเอเชียตะวันออก ลำตัวของมันยาวกว่า 10 เมตร เมื่อยืดตัวขึ้นจะมีความสูง 5 เมตร หนัก 4-5 ตัน คาดว่าปรกติเดิน 4 ขา แต่ก็อาจเดินสองขาได้ด้วย มือที่ขาหน้าของอิกัวโนดอนมี 5 นิ้ว ลักษณะเด่นคือหัวแม่มือแข็งแรงจะชี้ขึ้นตั้งฉากกับฝ่ามือ มักพบริมน้ำและอยู่เป็นฝูง ในหนังคงมีบทให้เป็นอาหาร T-rex แน่ๆเลย
http://www.prehistoric-wildlife.com/species/i/iguanodon.html
7) กิกันโนซอรัส (Gigantosaurus)
สุดท้าย กิกันโนซอรัส เป็นไดโนเสาร์จำพวก sauropod ที่รู้จักกันน้อย นักล่าตัวใหม่และตัวใหญ่ Gigantosaurus สัตว์กินเนื้อขนาดยักษ์ต่อสู้กับ T-Rex ในตัวอย่าง (T-rex โดนเนิฟอีกละ ทำเอาตายในทีเดียวเลย)ในยุคครีเทเชียส ซึ่งอาจมีบทเป็นตัวร้ายตัวใหม่ใน Jurassic World: Dominion ให้ Dr.Alan Grant, Dr. Ellie Sattler, Dr. Ian Malcolm, Owen Grady และ Claire Dearing ต้องวิ่งหนีกันก็เป็นได้
เค้าว่าหนังจะเข้าฤดูร้อนปี 2022 ไว้มีความคืบหน้าแล้วผมที่เป็นสาวกไดโนเสาร์จูราสสิคปาร์คจะเอาข้อมูลที่มีมาบอกเพิ่มนะครับ
โฆษณา