25 พ.ย. 2021 เวลา 04:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Parabolic SAR ไข่ปลาหาเทรน
วันนี้เราจะทำความรู้จักเครื่องมืออินดิเคเตอร์ ที่ได้รับความนิยมสูงมาในจับเทรน นั้นคือ Parabolic SAR Parabolic SAR มีความสามารถอะไรบ้าง และข้อกำกัดอะไรบ้าง
Parabolic SAR เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยในการวิเคราะห์แนวโน้ม โดยจัดเป็นอินดิเคเตอร์ในกลุ่ม Trend โดย SAR ย่อมาจาก "Stop and Reverse" โดยที่จุดเด่น นั้นคือ จุดไข่ปลา โดย Parabolic SAR นั้นถูฏคิดค้นโดย J. Welles Wilder
สูตรคำนวณ Parabolic SAR
SARNEW = SARCURRENT + AF x (EPCURRENT - SARCURRENT)
AF = acceleration factor – มูลค่าการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นในแต่ละช่วงเวลาที่ถึงจุดสูงสุดใหม่ (สำหรับ Buy หรือ Sell) สำหรับการซื้อขาย Wilder เสนอค่า 0.02 สำหรับค่า AF เริ่มต้นซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็นขั้นตอน 0.02 จนกว่าจะถึงค่าสูงสุด 0.20
EP = extreme point - ราคาสูงสุดหรือต่ำสุดที่เห็นในช่วงเวลาของแนวโน้มปัจจุบัน (สูงสุดสำหรับแนวโน้มขาขึ้นต่ำสุดสำหรับแนวโน้มขาลง)
ประโยชน์ของ Parabolic SAR
1.ใช้บอกเทรน หากจุดไข่ปลาอยู่ต่ำกว่าราคาแนวโน้มก็จะเป็นเทรนขาขึ้นแต่ถ้า จุดไข่ปลาอยู่เหนือราคา แนวโน้มก็จะเป็นขาลง
2.ใช้เป็นจุดออก แน่นอนว่าเข้าซื้อขายแล้วรันเทรนไป แน่นอนว่า Parabolic SAR ก็ตีจุดไข่ปลาไปตามเทรนไปเรื่อยๆ จนถึงเมือเทรนหมดแรง Parabolic SAR ก็จะเริ่มที่ตัจุดไข่ปลาตรงกันขามกับเทรน นั้นคือสัญญารที่ดีในการคิดเรื่องการ ปืดออเดอร์ที่เข้าอยู่
3. trailing stop โดยใช้ จุดไข่ปลาที่ตีไปตามเทรน เราสามารถที่จะใช้จุดนั้นเป็นเป็นแนวในการกำหนด trailing stop
ข้อจำกัด
Parabolic SAR จะทำงานได้ดีเมือ ราคาเป็นเทรนที่ชัดเจน แต่ข้อจำกัดของ Parabolic SAR นั้นคือ ราคา เป็นรูปแบบ sideway เกิดการแกว่งในกรอบแคบ จำทำให้ Parabolic SAR เกิดสัญญาณหลอก
cr.อ่านเพิ่มเติมได้ที่
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม
ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา