25 พ.ย. 2021 เวลา 04:25 • อาหาร
หอยเชลล์อบกระเทียมชีส
หอยเชลล์ หรือ Scallop .. เป็นหนึ่งในอาหารทะเลยอดนิยมที่หลายคนโปรดปราน ส่วนที่เรานิยมรับประทานกันที่เป็นเนื้อสีขาวนั้น ตามภาษาพูดเรามักจะเรียกกันว่า เอ็นหอย
หอยเชลล์มีความแตกต่างจากหอยชนิดอื่นๆ อยู่พอควร ทั้งในเรื่องของสัมผัส กลิ่น และรส หอยเชลล์ที่สด คุณภาพดี จะเนื้อแน่น เด้ง มีรสหวาน ไม่คาว จัดว่าเป็นหอยที่แม้แต่คนที่ไม่ชอบทานหอยก็ยังชื่นชอบได้เหมือนกัน
นอกจากความอร่อยแล้ว .. หอยเชลล์ก็มีคุณค่าทางโภชนาการไม่แพ้อาหารทะเลชนิดอื่นๆ เพราะมีโปรตีนสูง มีแคลลอรี่ต่ำ อีกทั้งยังมีธาตุเหล็ก และสารอาหารอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
เมนูอาหารจากหอยเชลล์นั้นมีมากมายหลายอย่าง โดยเฉพาะ หอยเชลล์ย่างเนยกระเทียม เป็นเมนูยอดนิยมที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรุงมากมาย .. แค่เน้นที่ความสดของหอย นำไปย่างด้วยไฟกลางๆ ไม่นานนักก็จะได้กลิ่นหอมของเนยกระเทียม ชวนให้หิวขึ้นมาทันที ทานร้อนๆ หอมอร่อย หรือจะเติมความจัดจ้านของน้ำจิ้มซีฟู้ดสักนิด ก็แซ่บไปอีกแบบ
ลักษณะเด่นของเปลือกหอยเชลล์ที่แผ่ออกเป็นรูปพัด ... เพื่อใช้ประโยชน์ในการว่ายน้ำเพียงแค่กระพือฝาหอย ด้วยเหตุนี้การเพาะเลี้ยงให้หอยเชลล์อยู่ในที่จำกัดจึงเป็นไปค่อนข้างยาก เนื่องจากหอยเชลล์สามารถว่ายน้ำหนีได้ ทำให้หอยเชลล์ที่เราบริโภคกันส่วนใหญ่มักได้มาจากการจับตามธรรมชาติ หอยเชลล์จึงมีราคาค่อนข้างสูง
หอยเชลล์ไทยและหอยเชลล์นอก ... ดูได้จากลักษณะของเปลือกหอยเป็นสำคัญ กล่าวคือเปลือกหอยเชลล์ไทย (Moon Scallop) จะเรียบลื่นกว่าและมีสีออกส้มอมน้ำตาล แถมยังมีขนาดเล็ก ขณะที่เปลือกหอยเชลล์ญี่ปุ่นหรือโฮตาเตะ (Hotate) จะมีร่องตามแนวบนเปลือกหอยและมีขนาดใหญ่กว่ามาก (หากยังนึกไม่ออกให้นึกถึงโลโก้แบรนด์น้ำมันชื่อดัง)
ตอนนี้ชักจะรู้สึกหิวแล้วสินะคะ ... เรามีหอยเชลล์สดๆ รออยู่ พร้อมย่างกับเนยแท้อย่างดีแล้วค่ะ
ส่วนประกอบของเมนู
หอยเชลล์ (วันนี้ใช้หอยเชลล์ญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า โอตาเตะ ค่ะ) เนยชนิดจืด มอสซาเรลล่าชีสขูด พาเมซานชีสขูด กระเทียมหั่นสับละเอียด ผักชีหั่นฝอยละเอียด
วิธีทำ
• การนำหอยเชลล์มาทำอาหาร .. ควรเลือกที่สด เนื้อขาวนวล ไม่มีกลิ่นคาว รวมไปถึงขั้นตอนการล้างทำความสะอาดก่อนนำมาปรุงอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน
• นำหอยเชลล์มาทำความสะอาดให้หมดจรด ด้วยการค่อยๆเลาะเอาเยื้อหุ้มตัวหอย และเส้นดำๆออกให้หมด ให้เหลือแต่ส่วนของเอ็นหอยและส่วนสีส้ม ซึ่งก็คือ “ไข่” (Roe or Coral) ของหอยเชลล์
• วางเอ็นหอยลงตรงกึ่งกลางของเปลือกหอย (ควรจะขัดล้าง ทำความสะอาดเปลือกหอยก่อนด้วยค่ะ)
• เตรียมส่วนผสมของเนยและกระเที่ยม .. โดยนำเนยจืด กระเทียมหั่นสับฝอย และผักชีหั่นละเอียดมาผสมรวมกัน จนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว
• นำส่วนผสมเนยกระเทียมมาวางเกลี่ยบางๆบนเอ็นหอยตามชอบ
• นำมอสซาเรลล่า และพาเมซานชีสมาโรยบางๆให้เป็นชั้นบนเอ็นหอย
• นำไปย่างในเตาอบราว 10 นาที .. หอยเชลล์สุกเร็วค่ะ และชีสจะละลายสุกเยิ้ม น่าทานมากค่ะ
• หอยเชลล์อบกระเทียมชีส พร้อมเสริฟค่ะ ... อ้อ ก่อนลงมืออบ ควรจะให้ทุกคนพร้อมจะทานนะคะ แล้วจึงลงมืออบ จะได้ทานร้อนๆ แล้วจะอร่อยมากค่ะ
Note : ทำเมนูหอยแมงภู่อบกระเทียมขีส พร้อมกันไปเลยค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา