3 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • การศึกษา
ทุกสิ้นปี พจนานุกรมฉบับเคมบริดจ์จะประกาศคำศัพท์ที่ได้รับการค้นหาความหมายมากที่สุด และคำที่เคมบริดจ์เลือกให้เป็นคำแห่งปี 2021 ได้แก่คำว่า "perseverance" เคมบริดจ์แปลความหมายไว้ว่า ความพยายามอันต่อเนื่องที่จะทำบางอย่างให้สำเร็จ แม้จะยากหรือใช้เวลานาน แปลเป็นคำไทยสั้นๆ ได้ว่า ความเพียรพยายาม วิริยะ บากบั่น
คำนี้ถูกค้นหาความหมายมากถึง 243,000 ครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถูกค้นถี่เป็นพิเศษถึง 30,487 ครั้ง เพราะเป็นเดือนที่ยานโรเวอร์ของนาซ่าเดินทางไปถึงดาวอังคาร ยานสำรวจลำดังกล่าวนั้นชื่อว่า Perseverance และนั่นเป็นการเดินทางทำภารกิจท่องอวกาศครั้งสุดท้ายของมัน
“เช่นเดียวกับที่ต้องใช้ความเพียรพยายามในการจอดยานสำรวจบนดาวอังคาร เราทุกคนปีนี้ก็ต้องอาศัยวิริยะแห่งตนในการเผชิญหน้าความท้าทายและความเปลี่ยนแปลงจากโควิด-19, หายนะทางสภาพภูมิอากาศ, ความขัดแย้งและความไร้สเถียรภาพทางการเมือง ไม่ต่างกันเลย” เวนดาลิน นิโคลส์ ผู้จัดการพจนานุกรมเคมบริดจ์ ให้สัมภาษณ์
เล่าสักนิดว่าศัพท์แห่งปีของเคมบริดจ์นี้มีนัยสำคัญต่างจากคำค้นหายอดฮิตของกูเกิล ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เราจะสืบค้นเรื่องใดก็ตามที่อยากรู้ หรือแม้แต่เป็นเครื่องมือสำหรับคนขี้เกียจพิมพ์ เช่น คำว่า “เฟซบุ๊ก” “ยูทูบ” “อินสตาแกรม” ซึ่งเป็นคำค้นยอดฮิตที่สุดทุกปีของกูเกิล มันไม่ได้สะท้อนว่าคนอยากรู้ความหมายของคำนั้น แต่แค่สะท้อนพฤติกรรมที่คนต้องการเข้าเว็บนั้นผ่านทางกูเกิล ส่วนเว็บพจนานุกรมเคมบริดจ์มีความสำคัญที่ต่างไปคือ ผู้ใช้ส่วนใหญ่คือคนที่ไม่ใช่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ และต้องการรู้ “ความหมาย” ของศัพท์แต่ละคำ มันจึงสะท้อนความสนใจเชิงลึกของผู้คนจริงๆ
จอช ชิปป์ หนุ่มนักพูดสร้างแรงบันดาลใจผู้เคยเป็นเด็กกำพร้าและเข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดได้สำเร็จ เคยกล่าวถึงคำนี้ไว้ว่า “Perseverance is stubbornness with a purpose.” (ความเพียรพยายามคือการดื้อรั้นอย่างมีจุดหมาย)
ส่วนวิคเตอร์ ฮูโก นักเขียนและกวีคนสำคัญแห่งศตวรรษที่ 19 ให้นิยามอมตะไว้สั้นๆ ว่า
“Perseverance, secret of all triumphs.”
(ความเพียรพยายามคือความลับแห่งชัยชนะทั้งปวง)
บทความดี ๆ จากสำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา