25 พ.ย. 2021 เวลา 11:41 • สุขภาพ
## ลิซ่า แบล็คพิงค์ ติดโควิด เกาหลีใต้เตรียมกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดหลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งทำลายสถิติ ##
กำลังเป็นข่าวใหญ่ที่ขึ้น Top Trend ในโซเชียลมีเดียต่างๆ ชาว BLINK แฟนๆ ของวง BLACKPINK และ Lisa พากันส่งกำลังใจให้สาวน้อยซูเปอร์สตาร์คนนี้ หลังต้นสังกัดคือ YG Entertainment ออกมายืนยันว่า ลิซ่า แบล็คพิงค์ ติดเชื้อโควิด-19
สำนักข่าวยอนฮัป (Yonhap) ของเกาหลีใต้ รายงานสั้นๆ ว่า ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ตรวจโควิดมีผลเป็นบวกเมื่อวันพุธ (24 พ.ย.)
วายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์แจ้งว่าผลการตรวจแบบ PCR ของโรเซ่ เจนนี่ และจีซู ซึ่งเป็นสมาชิกคนอื่นๆ ของวง “ไม่พบเชื้อ” โดยที่ทั้ง 3 คนไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ประกาศว่าจะใช้ความระมัดระวังและจะใช้มาตรการที่เข้มงวดกว่าที่ทางการเกาหลีประกาศไว้อีกด้วย
สำหรับอาการของลิซ่า ทางบริษัทต้นสังกัดบอกกับสื่อแต่เพียงว่าเธอไม่ได้มีอาการอะไรเป็นพิเศษ (“not exhibit[ing] any special symptoms”) ทั้งนี้ยืนยันว่าลิซ่าและสมาชิกทั้งหมดของวงแบล็คพิงค์ได้รับวัคซีนแล้วจำนวน 2 เข็ม ยังไม่มีรายงานรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงของลิซ่าแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับที่ นพ. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) และผู้เชี่ยวชาญหลายๆ ท่านได้ออกมาเตือนว่า แม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้ว แต่ผู้คนก็ต้องใช้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเต็มที่ต่อไป เพราะยังมีผู้คนจำนวนมากที่ติดเชื้อโควิดทั้งๆ ที่ฉีดวัคซีนแล้ว
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0” เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
สำนักข่าวแห่งเกาหลีใต้รายงานว่าในวันเดียวกันนี้เอง เกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เยอะที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้รัฐบาลต้องพิจารณาการใช้แผนฉุกเฉิน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมภายใต้นโยบาย "อยู่กับโควิด" ของรัฐบาล
ในวันที่ 24 พ.ย. The Guardian ได้รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ของเกาหลี ทำสถิติรายวันสูงสุดที่ 4,116 ราย ในขณะที่มีผู้ป่วยอาการรุนแรงเข้าโรงพยาบาลจำนวนมาก และในวันที่ 25 พ.ย. สำนักข่าวยอนฮัปก็รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตรายวันของเกาหลีใต้ทำสถิติใหม่ที่ 39 ราย
เกาหลีใต้เพิ่งเริ่มผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ในเดือนนี้นี่เอง หลังจากที่มีอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบตามเป้าหมายในเดือนที่แล้ว นั่นก็คือ 72% ของประชากร 52 ล้านคน
อันที่จริง ลิซ่าเองก็ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเช่นกัน ตามที่เคยได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา
นอกจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พุ่งสูงในเกาหลีใต้แล้ว สถานการณ์ในยุโรปก็กำลังน่าเป็นห่วง และนพ. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกก็ได้ออกมาเตือนเมื่อวันที่ 24 พ.ย.เช่นกันว่าการแพร่ระบาดเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลาง “ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยแบบผิดๆ” จากการฉีดวัคซีน ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ยังคงต้องใช้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัดต่อไป รวมถึงการใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างทางสังคม
ในรายงานล่าสุดของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐวอชิงตันในสหรัฐ (Washington State Department of Health) ซึ่งเปรียบเทียบฐานข้อมูลผู้ได้รับวัคซีนกับรายงานผู้ติดเชื้อโควิด พบว่าอัตราผู้ที่ติดเชื้อแม้จะได้รับวัคซีนแล้วอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 5,000 คน (75,935 คนจากกว่า 4 ล้านคนในช่วงระหว่าง 17 ม.ค.-13 พ.ย. 2564 ซึ่งในจำนวนนี้ 748 คนเสียชีวิต) นอกจากนี้ ในบางกลุ่มประชากรอาจมีอัตราการติดเชื้อแม้ได้รับวัคซีนแล้วสูงถึง 1 ใน 100 คนอีกด้วย
Zero Covid Thailand ขอร่วมส่งกำลังใจให้ลิซ่า วง Blackpink และแฟนคลับ รวมถึงชาวเกาหลีใต้ทุกคน
และขออนุญาตย้ำเตือนให้ทุกคนระมัดระวังตัวอย่างเต็มที่
ใส่หน้ากากป้องกันละอองลอยที่คุณภาพดีให้มิดชิดตลอดเวลา หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนเยอะๆ แออัดหรือเป็นที่อับ นั่งกินข้าวห่างๆ กัน หรือนั่งในที่ที่อากาศระบายถ่ายเทได้ดี ใช้ ATK ตรวจหาเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะ #โควิดแพร่ทางอากาศ
ส่วนการล้างมือนั้นก็เป็นอีกมาตรการที่ช่วยให้เราทุกคนมีสุขอนามัยที่ดีขึ้นค่ะ
เราจะปลอดภัย และก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ
ติดตามเราได้ที่
#zerocovidthailand
#CovidisAirborne #โควิดแพร่ทางอากาศ
อ้างอิง:
Lisa of BLACKPINK tests positive for coronavirus; other members waiting for results
ลิซ่า BLACKPINK เผย ภูมิใจที่เป็นคนไทย ตอบชัด! เรื่องการฉีดวัคซีน
'False sense of security' around vaccines as Europe again COVID epicentre - WHO
SARS-CoV-2 Vaccine Breakthrough Surveillance and Case Information Resource Washington State Department of Health November 24, 2021
S. Korea's coronavirus deaths hit record high of 39, total now at 3,401: KDCA
โฆษณา