25 พ.ย. 2021 เวลา 12:40 • ศิลปะ & ออกแบบ
คุณคิดว่า อะไรคือ skills set ที่สำคัญในยุคนี้ ?
คำถามนี้ถูกลบ
1) มนุษย์มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารมาตั้งแต่ยุคหินหรือก่อนหน้านั้น มนุษย์ถ้ำเองวาดภาพบนผนังถ้ำเป็นหมื่นๆปีมาแล้วถ้าผมเข้าใจไม่ผิด
ต่อมาก็คงใช้สัญญาณควันไฟ, ใช้ธง, ใช้นกพิราบ, จนมีการประดิษฐ์กระดาษและใช้ภาษาทั้ง verbal และ non-verbal หรือแม้แต่การอ่านสีหน้าท่าทางกัน
Warren Buffett หรือที่นักลงทุนเมืองลุงแซมมอบฉายาให้ท่านว่าเป็น The Oracle of Omaha ผู้ที่หุ้นของกิจการที่ท่านและทีมงานดูแลอยู่มีมูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุนประมาณ $400K USD และมูลค่ารวมของกิจการที่ท่านมีอยู่น่าจะใกล้เคียงกับสัดส่วนใหญ่ๆของ GDP ของประเทศเล็กๆประเทศหนึ่ง
WB เองท่านทราบว่า communication skills ของท่านสมควรได้รับการพัฒนา ท่านจึง “ลงทุน” $100 USD ไปกับการอบรมทักษะทางการสื่อสารตอนที่ท่านทำงานที่เกี่ยวข้องกับการขาย ท่านยังแนะนำอีกว่า เราสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองได้มากถึง 50% ด้วยการเพิ่มทักษะในการสื่อสาร
2) เมื่อพิจารณาถึงโลกที่มีเทคโนโลยีสื่อสารก้าวไกลถึงเพียงนี้ โดยเฉพาะในยุค Social media platforms ต่างๆ ที่ข้อมูลถูกส่งผ่านในรูป multimedia ด้วยความรวดเร็วอย่างที่ เทคโนโลยีการส่งมนุษย์ไปอวกาศของยุค 50s และ 60s ยังต้องอิจฉา
communication skills ทวีความสำคัญมากขึ้นในลักษณะ exponential ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผม และถ้าให้ระบุลงไปในรายละเอียด ผมมองว่าทักษะด้าน Storytelling คือ
หัวใจสำคัญครับ
โฆษณา