28 พ.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านไม้น่ารักหลังน้อย ที่ออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวสร้างอยู่ริมสระบัว ให้กลิ่นอายแบบบ้านต่างจังหวัด โดยภายในผสมผสาน การตกแต่งหลาก สไตล์ในแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ทั้งเสน่ห์ผ้าอินเดีย สีสันแบบเมดิเตอร์เรเนียน และ การโชว์โครงสร้างเนื้อไม้แบบดิบ ๆ เป็นบ้านที่แต่งตามอำเภอใจ ฉีกตำราการออกแบบ แต่ทำให้เจ้าของบ้านมีความสุขสุดๆไปเลย
เจ้าของบ้านหลังนี้ คือ คุณตุ้ม -ปรีณัน นานา เธอเริ่มเล่าเรื่องราวของบ้านให้เราฟังว่า ภายในรั้วเดียวกันนี้มีบ้านทั้งหมด 4 หลัง ตอนแรกมีบ้านคุณแม่หลังเดียว ลูกทุกคนก็จะอยู่ด้วยกันหมด ต่อมาเมื่อลูก ๆ เริ่มโตขึ้น ก็เริ่มแยกตัวออกมาสร้างบ้านของแต่ละคน ทั้งบ้านพี่สาว บ้านพี่ชาย และล่าสุดคือบ้านหลังนี้
พอเริ่มคิดจะสร้างบ้านคุณตุ้มได้ปรึกษากับเพื่อน คือ ดร.ดาวิษี บุญธรรม ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงเรื่องการวางตำแหน่งห้องต่าง ๆ ให้อยู่ในทิศทางรับลม เพราะคุณตุ้มชอบบ้านที่เปิดโล่ง จากนั้นจึงร่างแบบให้ช่างดู พอดีช่วงนั้นมีช่างเข้ามาทำบ้านพี่สาวกับบ้านพี่ชาย การพูดคุยรายละเอียดต่าง ๆ จึงค่อนข้างสะดวก
“ตอนก่อสร้างสนุกมาก เพราะช่างอยู่หน้าบ้านเราอยู่แล้ว และเราก็ไม่รีบร้อน ทำไปปรับแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปเรื่อย บางขั้นตอนเราก็ลงมือทำเองด้วย อย่างกระเบื้องโมเสกในห้องน้ำที่ดูบิด ๆ เบี้ยว ๆ ก็ฝีมือเราเอง พอดีช่างเป็นชาวสุโขทัย ซึ่งชำนาญการสร้างบ้านไม้อยู่แล้ว ทุกอย่างจึงยิ่งง่ายเข้าไปอีก อย่างไม้เก่าพวกนี้ช่างก็หาให้ ส่วนฝ้าเพดานเราอยากได้ที่สานจากตอก จะไปหาซื้อที่สวนจตุจักร ช่างก็บอกไม่ต้องซื้อ เพราะพ่อแม่เขาสามารถทำได้ ก็เลยช่วยสานมาให้ได้ขนาดพอดี"
โดยปกติแล้วเรามักพบบ้านหลังใหญ่ที่พยายามตกแต่งของให้น้อย ๆ แบบมินิมัล เพื่อให้บ้านดูโล่งมากขึ้น แต่บ้านเล็กหลังนี้กลับผสมผสานสีสันและความชอบทั้งหมดของเจ้าของไว้ได้ชนิด “ อยู่มือ” ไม่รู้สึกถึงความขัดแย้งหรืออึดอัดเลยสักนิด คาดว่าคงเป็นเพราะส่วนผสมดังกล่าวได้รวบรวมผ่านตัวของคุณตุ้ม ก่อนที่จะถ่ายทอดออกมาอย่างกลมกล่อมสู่บ้านของเธอ
“เรื่องสไตล์การตกแต่งจะเรียกว่าเป็นมิกซ์แอนด์แมทช์แบบตามใจฉันก็ได้ คือก่อนหน้านี้เราก็ชอบเรื่องการตกแต่งบ้านอยู่แล้ว ชอบหาหนังสือแต่งบ้านมาดูอยู่ตลอด มันก็สะสมมาเรื่อยๆ พอมาสร้างบ้านของตัวเองก็ดึงเอาส่วนที่เราชอบออกมาใช้ เคยเห็นห้องน้ำแบบเมดิเตอร์เรเนียนแล้วชอบ เลยอยากให้มีในบ้านเราบ้าง หรืออย่างตอนเด็กๆเคยดูหนังอินเดีย ห้องนั่งเล่นต้องมีหมอนมีผ้าเยอะ ๆ ก็เอามาใช้กับบ้านตัวเอง”
แม้บ้านหลังนี้จะเกิดจากความชอบหลายอย่างจนคิดว่าไม่น่าจะนำมาผสมกันได้ แต่ด้วยความช่างรู้สึกและช่างคิด จึงทำให้บ้านหลังนี้มีความลงตัวด้วยไอเดียการตกแต่งที่เป็นตัวของตัวเอง ทำให้เรารู้สึกว่าความสุขไม่ได้อยู่ไกลตัวเลย แต่ได้ถูกบ่มเพาะให้เติบโตไปพร้อมกับบ้านหลังนี้
เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณปรีณัน นานา
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3AccnyO
เรื่อง : ศรายุทธ, ดำรง
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา