25 พ.ย. 2021 เวลา 14:26 • นิยาย เรื่องสั้น
เพื่อนแท้
นานมาแล้ว มีชายหนุ่มสองคนเป็นเพื่อนรักกันเดินทางข้ามทะเลทราย ต่างต้องพบกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย จนวันหนึ่งทั้งสองทะเลาะกัน เพื่อนคนหนึ่งตบหน้าอีกคนจนล้มลงไป เพื่อนคนที่โดนตบหน้าที่ล้มลงไปได้เขียนข้อความไว้ในผืนทรายว่า “วันนี้ฉันโดนเพื่อนรักตบหน้า”
1
วันต่อมาทั้งสองได้เดินทางต่อไป เมื่อถึงโอเอซิสกลางทะเลทรายทั้งสองต่างดื่มน้ำและอาบน้ำชำระล้างร่างกาย เพื่อนคนที่เมื่อวานถูกตบหน้าได้พลัดตกลงไปในน้ำ ด้วยความที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็ร้องให้เพื่อนช่วย เพื่อนอีกคนได้ช่วยเขาขึ้นมาจากน้ำ ชายหนุ่มที่ตกน้ำรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของเพื่อนมาก จึงเขียนข้อความไว้บนแผ่นหินว่า “วันนี้เพื่อนรักช่วยชีวิตฉันไว้”
ชายหนุ่มผู้ช่วยชีวิตเพื่อนรักไว้เกิคความสงสัยจึงถามว่า เหตุใดเมื่อวานเขาตบหน้าจึงเขียนข้อความไว้ในผืนทราย และในวันนี้เขาช่วยชีวิตไว้จึงสลักไว้ที่แผ่นหิน
ชายหนุ่มอีกคนตอบว่า การที่เพื่อนทำไม่ดีกับเราเราไม่ควรจะจำไว้จึงได้เขียนไว้บนผืนทรายเพราะไม่นานลมก็พัดจนข้อความนั้นหายไป ส่วนการที่สลักข้อความไว้บนแผ่นหินนั้นก็เพราะเมื่อเพื่อนทำดีกับเรา เราควรจะจดจำมันไว้นานเท่านาน
เมื่อชายหนุ่มที่เคยทั้งช่วยชีวิตเพื่อนและเคยทำร้ายเพื่อนได้ฟังดังนั้น ก็รู้สึกสำนึกผิดและซาบซึ้งกับน้ำใจของเพื่อนรัก หลังจากนั้นเป็นต้นมาทั้งสองก็เป็นเพื่อนรักที่รักกันมากขึ้น และเดินทางถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ
โฆษณา