26 พ.ย. 2021 เวลา 01:04 • ความคิดเห็น
ในความคิดผม ที่ผ่านเรื่องทุกข์ใจมาบ้าง คิดว่าการที่เราไม่ทุกข์หรือทุกข์น้อย น่าจะเรียกได้ว่าเป็นความสุขเเล้วล่ะครับ
ลองเอา checklistนี้ไปดูนะครับ
-การมีสุขภาพที่เเข็งเเรง ไม่ป่วย
-มีงานที่เลี้ยงชีวิตได้ ไม่เบียดเบียนเวลาจนเกินไป
-มีเงินใช้จ่ายได้ตามความเหมาะสม ไม่มีหนี้เกินตัว
-มีประกันสุขภาพ เพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต ไม่ต้องกังวล
-มีเวลาทำอะไรที่ชอบ ที่รัก
-มีครอบครัว/เพื่อน ที่รักเรา (ไม่ต้องเยอะมากก็ได้)
ถ้ามีได้ตามนี้ ผมคิดว่าเป็นชีวิตที่น่าอิจฉามากๆเเล้วครับ
ส่วนความทุกข์บางทีมันก็จะเข้ามาเป็นปกติของชีวิต
สำคัญที่สุดคือ มีสติ เเละค่อยๆคิดเเก้ปัญหาไป
ถึงสุดท้ายเเก้ไม่ได้ ก็คือปล่อยวางให้เป็นครับ พื้นไม่ได้ลึกเท่าที่เราคิด ความกลัว กังวล ยึดติด ของเราต่างหาก ที่ฉุดเราไว้กับความทุกข์
เป็นกำลังใจให้นะครับ
โฆษณา