26 พ.ย. 2021 เวลา 09:54 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ใช้คอมพิวเตอร์/มือถือ ไม่ update software เลย จะปลอดภัยไหม ?
ซอฟต์แวร์ล้าสมัย คืออะไร
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ‘ซอฟต์แวร์ล้าสมัย’ คือโปรแกรม หรือชุดคำสั่งที่ไม่ได้รับการอัปเดตความสามารถในการประมวลผล และไม่ได้รับการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ มักสร้างซอฟต์แวร์ หรือชุดคำสั่งที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนทั่วไป แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น ผู้พัฒนาก็ต้องอัปเกรดเพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน การประมวลผล เพิ่มเติมโซลูชันใหม่ ๆ เข้าไปเพื่อให้ซอฟต์แวร์ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น
ขณะเดียวกัน หากอาชญากรไซเบอร์สามารถหาช่องโหว่ของซอฟต์แวร์ เพื่อเจาะระบบเข้ามาขโมยข้อมูลสำคัญออกไปได้สำเร็จ ผู้พัฒนาก็ยิ่งต้องรีบปิดรูรั่ว ปรับปรุงแพทซ์รักษาความปลอดภัยให้แข็งแรง สามารถตรวจจับ และสกัดกั้นการโจมตีของอาชญากรไซเบอร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วย
‘ซอฟต์แวร์ล้าสมัย’ จึงไม่ใช่แค่คำเรียกซอฟต์แวร์เวอร์ชันเก่าที่ผู้ใช้งานไม่ยอมอัปเดต แต่ยังเหมารวมถึงซอฟต์แวร์ หรือชุดคำสั่งที่ผู้พัฒนาหยุดพัฒนา และสนับสนุนโดยถาวรไปแล้วด้วย
ซึ่งแน่นอนว่า การใช้ซอฟต์แวร์ล้าสมัย หรือซอฟต์แวร์ที่ถูกหยุดการสนับสนุน จะสามารถทำงาน ประมวลผลต่าง ๆ ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร มีฟังก์ชันการทำงานแบบเก่าที่ไม่ครอบคลุมเทคโนโลยีในปัจจุบัน และเต็มไปด้วยช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่อาชญากรไซเบอร์ค้นพบและเจาะได้สำเร็จแล้ว
ข้อเสียของซอฟต์แวร์ล้าสมัย
ซอฟต์แวร์อะไรบ้างที่ควรได้รับการอัปเดต การ์ดห้ามตก!
  • 1.
    ระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ที่ใช้ทำงาน เพราะระบบปฏิบัติคือประตูด่านหน้ารักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ เพราะระบบปฏิบัติการเป็นตัวควบคุมฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ของอุปกรณ์ สามารถตรวจจับ ป้องกัน และสกัดกั้นการโจมตีของภัยคุกคามต่าง ๆ ได้ องค์กรควรแจ้งให้พนักงานดำเนินการอัปเดตซอฟต์แวร์ของระบบปฏิบัติการทันทีที่มีการแจ้งเตือนให้อัปเดต หรือตั้งค่าให้อุปกรณ์อัปเดตอัตโนมัติเมื่อมีการอัปเดตใหม่
  • 2.
    ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส (Antivirus) ในปัจจุบันมีมัลแวร์ และวิธีการโจมตีจากอาชญากรไซเบอร์เพิ่มขึ้นแทบทุกนาที คุณไม่อาจคาดเดาได้ว่าวันนี้องค์กรของคุณเสี่ยงตกเป้นเหยื่อของภัยคุกคามประเภทไหน การมีซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส จะสามารถแจ้งเตือนได้ทันทีว่าการกระทำบนอินเทอร์เน็ตใดกำลังเสี่ยงต่อภัยคุกคาม หรือหากมีภัยคุกคามที่พยายามโจมตีอุปกรณ์ภายในองค์กรคุณ พนักงานที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่จะรู้และแจ้งเหตุได้ทันเวลาพอดี
3. โปรแกรมเฉพาะสนับสนุนการทำงานขององค์กรคุณ เพราะหากองค์กรเหล่ามีมีข้อบกพร่องไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แน่นอนว่าเกิดผลกระทบต่อการทำงานขององค์กรคุณอย่างแน่นอน ดังนั้น อย่าลืมอัปเดตทันทีที่โปรแกรมเหล่านี้มีการแจ้งเตือนให้อัปเดตนะคะ
ติดตามเราผ่านช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา