26 พ.ย. 2021 เวลา 10:08 • ธุรกิจ
ค่าออกแบบโลโก้แบรนด์ระดับโลก
"โลโก้" ที่ไม่ว่าจะเป็นของแบรนด์สินค้า หรือบริษัท ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการรับรู้ของผู้คนว่า บริษัทหรือแบรนด์นั้นประกอบธุรกิจอะไร มีสินค้าอะไรที่เป็นที่รู้จัก
โลโก้ยังบ่งบอกถึงบุคลิกของแบรนด์ได้ตามสไตล์การออกแบบ ที่สะท้อนผ่านการใช้สี ขนาดของสัญลักณ์ประกอบ หรือแม้แต้ฟ้อนของตัวอักษร เพราะหากโลโก้ของใครเข้าไปมีผลต่อความทรงจำ หรือเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าแล้วโลโก้ นั่นคือสิ่งที่จะสร้างผลเป็นประโยชน์ในการแข่งขันทางธุรกิจเป็นอย่างมหาศาล
จากแหล่งอ้างอิงอย่าง It Comgrap สามารถแบ่งผลกระทบของโลโก้ต่อผู้คนออกเป็น 3 แบบด้วยกัน
1. ผลด้านจิตวิทยา : โลโก้จะทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกเชื่อมั่น เข้าใจและยอมรับสินค้า
2
2. ผลด้านพฤติกรรม : โลโก้ต้องการให้ผู้บริโภคมีการตอบสนองต่อการจูงใจ ในเอกลักษณ์ขององค์กร
2
3. ผลด้านภาพพจน์ : โลโก้สามารถทำให้ผู้บริโภคมองภาพลักษณ์ขององค์กรนั้นมีทัศนคติที่ดี เมื่อมีผู้ชื่นชอบจำนวนมาก โลโก้นั้นก็จะสร้างมูลค่าให้กับสินค้าที่มีราคาสูงเช่นสินค้าแบรนด์เนม หรือ ลักชัวรี่ แบรนด์ เป็นต้น
2
ดังนั้นหลายบริษัทในประเทศไทย หรือแม้แต่บริษัทระดับโลก ต่างให้ความสำคัญอย่างมากในการออกแบบโลโก้ เพราะมันคือสิ่งที่จะอยู่คู่กับบริษัทไปอีกหลายปีหรือหลายสิบปี ค่าใช้จ่ายเพื่อจ้างบริษัทหรือดีไซเนอร์ในการออกแบบนั้นจึงมีมูลค่าสูง เป็นหลายล้านหรือหลายสิบ หลายร้อยล้านบาท
แต่ก็มีโลโก้ที่ออกแบบในราคาที่ไม่แพงแต่ก็ประสบความสำเร็จในระดับโลกได้อยู่ไม่น้อย ซึ่งอาจมาจากการออกแบบกันเองภายในของทีมดีไซเนอร์ในบริษัท หรือแม้แต่การที่เจ้าของคิดโลโก้ขึ้นมาเอง รวมทั้งการจ้างงานนักศึกษาออกแบบในราคาถูก แต่กลับสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างมหาศาล เช่น Nike ที่ได้ว่าจ้างนักศึกษาออกแบบในราคาที่ถูกมากเพียง $35 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 1,200 บาท เพียงเท่านั้น เมื่อปี ค.ศ. 1975 แต่สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้อย่างมหาศาลในเวลาต่อมา
2
หลังจากที่บริษัทโด่งดังและร่ำรวย ก็ได้มีการให้หุ้นกับผู้ออกแบบมูลค่าราว 600,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นการตอบแทนเมื่อปี ค.ศ. 1985 ซึ่งถ้าหุ้นนี้ยังคงเก็บไว้ก็จะมีมูลค่าสูงถึง 20 ล้านบาท ณ ปัจจุับันเลยทีเดียว
1
การออกแบบโลโก้ถือว่าเป็นงานศิลปะเชิงพาณิชย์ที่สร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล และคนออกแบบไม่ว่าจะได้รับการว่าจ้างเท่าไหร่ก็ถือว่าดีไซเนอร์เหล่านั้นคือศิลปิน แม้รสนิยมของคนภายนอกมองเข้ามาว่า โลโก้แบบนี้ ทำไมถึงราคาค่าออกแบบสูง แต่ต้องไม่ลืมว่ามันคือตัวแทนของบริษัท และสินค้าที่สามารถสร้างมูลค่าต่อธุรกิจได้อย่างมหาศาล
และการออกแบบอาจไม่จบที่แค่ส่งโลโก้ให้ผู้ว่าจ้าง แต่บางบริษัทยังว่าจ้างให้ทำการประชาสัมพันธ์ การทำให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าผู้มุ่งหวังรับรู้ในแบรนด์ รวมทั้งการทำวิจัยผลกระทบความรู้สึกของผู้ที่มองเห็นโลโก้นี้ว่า มีความรู้สึกต่อแบรนด์อย่างไร ซึ่งทุกอย่างต้องใช้ทีมมืออาชีพ บริษัทภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญมาทำหน้าที่ ดังนั้นการที่บางบริษัทมีค่าใช้จ่ายเรื่องแบรนด์สูง หรืองบด้านการสื่อสารองค์กร สื่อสารการตลาดที่สูง ก็เพราะว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สะท้อนผ่านโลโก้ที่เป็นเหมือนตัวแทนธุรกิจนั้น มีความสำคัญต่อความเชื่อมั่นของกลุ่มเป้าหมาย และการบ่งบอกตัวตนของแบรนด์ให้เข้าไปถึงใจของกลุ่มเป้าหมายให้ได้
1
ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมแต่ละบริษัทที่มีงบด้านการตลาดสูงมากในทุกๆ ปี
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา