26 พ.ย. 2021 เวลา 13:17 • นิยาย เรื่องสั้น
ชาวนาจีน
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชาวนาจีนทำนาเล็กๆ อยู่กับลูกชายและม้าของเขา วันหนึ่งม้าของเขาได้หนีเข้าป่าไป เพื่อนบ้านต่างก็เข้ามาพูดกับชาวนาจีนว่า "โชคร้ายจังเลยนะ" ชาวนาตอบกลับไปว่า.."ก็ไม่แน่"
วันต่อมาม้าตัวหนึ่งวิ่งกลับมาที่นาพร้อมกับม้าป่าอีก 7 ตัว เพื่อนบ้านก็ต่างเข้ามาบอกกับชาวนาจีนว่า "โชคดีจังเลยนะ" ชาวนาจีนก็ตอบกลับไปอย่างสงบนิ่งว่า "ก็ไม่แน่"
วันต่อมาลูกชายของเขาตกจากหลังม้าทำให้ขาหัก เขาจึงต้องพักและไม่สามารถช่วยงานที่นาได้ เพื่อนบ้านก็ต่างเข้ามาและพูดว่า "โชคร้ายจังเลยนะ" ชาวนาจีนก็ตอบกลับไปเช่นเดิมว่า "ก็ไม่แน่"
วันรุ่งขึ้นทางกองทัพได้มาที่หมู่บ้านของชาวนาจีนเพื่อที่จะเกณฑ์ชายหนุ่มไปร่วมรบในสงคราม เมื่อทหารพบว่าลูกชายของชาวนาจีนขาหักจึงไม่เลือกเขาไปร่วมฝึกทหาร เช่นเคย..เมื่อเพื่อนบ้านเห็นดังนั้นก็แห่กันมาที่บ้านแล้วบอกว่า "โชคดีจังเลยนะ" ชาวนาจีนตอบกลับเช่นเดิมอีกว่า "ก็ไม่แน่"
ชีวิตออกแบบมาอย่างซับซ้อนจนเราไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรานั้นมันดี หรือ ไม่ดี สิ่งที่ดีสำหรับเราที่สุดก็คือ การวางใจเป็นกลาง และหาความสงบให้พบในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ให้รู้ไว้เสมอว่าทุกๆ อย่างที่เกิดขึ้นมักจะมีความหมายที่ยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่ในนั้น หากเราสามารถมองชีวิตในลักษณะนี้ได้ เราจะมีใจเป็นกลางและสามารถตั้งรับได้ทุกสถานการณ์
หากคุณพบว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ถามตัวเองง่ายๆ ดูว่า "ชีวิตกำลังพยายามจะให้ฉันเรียนรู้อะไร"
โฆษณา