26 พ.ย. 2021 เวลา 22:37 • สุขภาพ
วิธีการดื่มชาที่ถูกต้อง : ดื่มชาค้างคืนได้หรือไม่?
หลายคนไม่ค่อยถนัดเรื่องการดื่มชามากนักแต่ดูเหมือนว่าตราบใดที่ดื่มแล้วก็สามารถดับกระหายได้ แม้ว่าชาจะถูกทิ้งไว้ข้ามคืน ทุกคนก็ยังไม่สนใจมากนัก แต่ถ้าดื่มชาค้างคืนจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่?
ดื่มชาค้างคืนเป็นอันตรายต่อร่างกายได้หรือไม่?
จริงๆ แล้ว การดื่มชาข้ามคืนเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก เนื่องจากชาเป็นด่าง หากมีธาตุเหล็กมากเกินไป น้ำชาอาจเป็นพิษหลังจากเกิดปฏิกิริยาทางเคมี นอกจากนี้ ชาข้ามคืนจะละลายแทนนินมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ท้องเสียได้ง่าย นอกจากนี้ หากชาค้างคืนนานเกินไปคุณค่าทางอาหารจะสูญหายและแบคทีเรียจำนวนมากสามารถแพร่พันธุ์ได้ง่ายซึ่งอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ภายหลังการดื่ม
ภาพโดย Thought Catalog จาก Pixabay
นอกจากนี้ การดื่มชาค้างคืนสามารถทำให้เกิดโรคได้ง่าย ชาโพลีฟีนอลในชาจะถูกออกซิไดซ์ได้ง่าย และกลายเป็นชาเยลลี่สีน้ำตาลสนิมและน้ำชาค้างคืนที่ทิ้งไว้ในถ้วยน้ำชายิ่งสัมผัสกับอากาศนานขึ้น โพลีฟีนอลของชาก็จะถูกออกซิไดซ์ ปริมาณการเกิดสนิมก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เมื่อสนิมชาเข้าสู่ร่างกาย มันจะรวมตัวและตกตะกอนด้วยโปรตีนและไขมันในอาหาร หลังจากที่ออกไซด์เหล่านี้เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดการอักเสบ เนื้อร้าย และโรคอื่นๆ ในไต ตับ กระเพาะอาหาร และอวัยวะอื่นๆ ได้ง่าย
ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay
ประโยชน์ของชาค้างคืน
ชามีผลในการดูดซับและกำจัดกลิ่น ดังนั้นชาที่ค้างคืนสามารถใช้บ้วนปากเพื่อขจัดกลิ่นปากได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ในการรดน้ำต้นไม้.ถ้าคุณรดน้ำชาค้างคืนบนรากของพืช คุณจะพบว่า ต้นไม้จะสวยงามขึ้น. ชาค้างคืนสามารถใช้สระผมได้ ไม่เพียงแต่ทำให้ผมมีกลิ่นหอมของชาเท่านั้น แต่ยังทำให้ผมหนาขึ้น และฤทธิ์ต้านรังแคได้มากเช่นกัน นอกจากนี้ ผิวแห้งในฤดูหนาวหรืออาการคันที่เกิดจากยุงกัดในฤดูร้อนสามารถบรรเทาด้วยชาค้างคืนได้ ชาค้างคืน มีฤทธิ์ต้านอาการคันและให้ความชุ่มชื้นได้ดี อีกทั้งยังเป็นธรรมชาติและไม่ระคายเคือง
ดังนั้นหากดื่มชาค้างคืนจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้าใช้อย่างอื่น ผลมหัศจรรย์ของชาค้างคืนจะปรากฎขึ้นทันที
ภาพโดย Obaid Rehman จาก Pixabay
ที่มา
โฆษณา