27 พ.ย. 2021 เวลา 08:30 • กีฬา
[ FORUM : ทิศทางต่อไปของปราการและอิชิอิ!? ]
การประกาศรายชื่อ 30 ผู้เล่นและเปิดตัวชุดแข่งขันของทีมชาติไทย ในทัวร์นาเมนต์ ซูซูกิ คัพ 2020 ดูเหมือนจะถูกกลบด้วยเรื่องของ มาซาทาดะ อิชิอิ และ สมุทรปราการ ซิตี้ ที่จับจองพื้นที่บนหน้าสื่อทุกแขนง
กุนซือชาวญี่ปุ่น ถูกเผยว่าได้กล่าวอำลานักเตะเขี้ยวสมุทรเป็นที่เรียบร้อย โดยจะทำหน้าที่เฮดโค้ชของ สมุทรปราการ เป็นเกมสุดท้ายกับการพาทีมบุกไปเยือน ขอนแก่น ยูไนเต็ด ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้
เทรนเนอร์จากแดนซามูไรได้รับการยกย่องอย่างสูง เพราะนับตั้งแต่เขาเข้ามาคุมทีมเมื่อช่วงปลายปี 2019 ปรากฏว่าสร้างประโยชน์และมีส่วนสำคัญกับการพัฒนาสโมสร รวมไปถึงทีมชาติไทย ที่ได้อานิสงส์ไปด้วย
สมุทรปราการ ภายใต้การกำกับของ อิชิอิ มีผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนทุกทีมที่เผชิญหน้าต้องหวาดหวั่น โดยเฉพาะบรรดาทีมใหญ่ที่ต้องถูกทีเด็ดเข้าเต็มเปาในหลายๆ ครั้ง
นักเตะมากมายที่ผ่านการพาสเจอไรซ์จากกุนซือวัย 54 ปี กลายเป็นผู้เล่นชั้นนำของประเทศพร้อมๆ กันโดยไม่ได้นัดหมาย
พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, จักพัน ไพรสุวรรณ, เจริญศักดิ์ วงศ์กรณ์, ปฏิวัติ คำไหม, ธีระพล เยาะเย้ย และอีกหลายรายที่ถูกเรียกสู่ทีมชาติไทย
แม้กระทั่ง เอร์เนสโต้ ภูมิภา ที่ถูกมองว่าเป็นนักเตะลูกครึ่งทั่วไป แต่พอมารับการขัดเกลาจาก อิชิอิ เท่านั้นแหละ ร่างเทพเข้าสิงจนกลายเป็นคนละคนเลยทีเดียว
อีกผลงานชิ้นโบว์แดงของบิ๊กบอสจากแดนอาทิตย์อุทัยคือการสร้าง บาร์รอส ทาร์เดลี่ ที่เป็นส่วนเกินของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จนก้าวสู่ 'ดาวซัลโว' ไทยลีก 2020-21 นั้นก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
ทุกอย่างเหมือนจะไปได้สวย ผลงานในสนามตอบทุกคำถามว่า อิชิอิ เก่งกาจเพียงใด ทว่าการย้ายทีมแบบแทบจะยกโขยงของนักเตะตัวหลักนั้นสั่นคลอนความเชื่อมั่นที่แฟนๆ มีต่อสโมสรทันที
ทาร์เดลี่ ไม่ยอมซื้อขาด ทั้งๆ ที่ยิงยับจนเป็นดาวซัลโว
พีรดนย์, จักพัน, ธีระพล และ เอร์เนสโต้ ย้ายออกจากการไม่ต่อสัญญา
บวกกับ 'ข่าวลือ' ว่าอาจจะขายสโมสรให้กลุ่มทุนมาทำทีมอีกต่างหาก
หลากสิ่งถาโถมและถูกตั้งคำถามมากมายว่า สมุทรปราการ จะทำอย่างไรต่อจากนี้
ช่วงต้นของซีซั่น 2021-22 อิชิอิ ยังสำแดงเดชได้แสบสันต์ เพราะการที่ผู้เล่นหลักย้ายไปแทบจะยกชุด บุคคลภายนอกต่างพากันมองว่าคงจะยากยิ่งในการต่อสู้กับเสือ-สิงห์-กระทิง-แรดในลีกสูงสุดแห่งสยามประเทศ
ทว่าผลงานการออกสตาร์ท 4 เกมแรกกับผลชนะ 2 และเสมอ 2 ถือว่าน่าพอใจ เพราะได้แต้มใหญ่จาก เชียงราย ยูไนเต็ด (2-2) กับ การท่าเรือ เอฟซี (3-1) นั้นทำให้ทั่วสารทิศต่างซูฮก อิชิอิ ที่ยังนำทีมยืนหยัดท่ามกลางพายุลูกโตได้
อย่างไรก็ตาม หลังจากความพ่ายแพ้คาถิ่นต่อ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด 1-3 ที่เหลือ ผลงานของปราการก็เริ่มแกว่ง เก็บชัยได้เพียง 1 นัด จาก 10 แมตช์ ที่ลงสนาม จนอันดับร่วงไปอยู่ที่ 12 ของตาราง ห่างจากโซนตกชั้นแค่ 4 คะแนน
เกิดอะไรขึ้นในกับ สมุทรปราการ?
นี่คือคำถามที่ยากแก่การหาคำตอบได้แบบทันท่วงที ทว่าจากเรื่องราวที่ค่อยๆ เผยออกมา โดยเฉพาะการไม่ไปต่อของ อิชิอิ ที่น่าจะอำลาทีมในเร็ววันถูกโหมไฟแบบวันต่อวัน
เหมือนว่าข่าวลือที่บอร์ดบริหารเตรียมขายสโมสรให้กลุ่มทุนใหม่ชักจะมีเค้าลางแห่งความจริงมากขึ้นทุกขณะ
หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็น่าเสียดายแทนแฟนๆ สมุทรปราการ ที่เริ่มจะเกาะกลุ่มเป็นก้อนเดียวกันได้มากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงการที่ไม่มี อิชิอิ ซึ่งเปรียบเสมือนแม่ทัพใหญ่ผู้กำหนดยุทธศาสตร์และแผนการในระยะยาวให้กับทีม
ข่าวจากหลายกระแสเทไปที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ว่าตระเตรียมพื้นที่ให้ อิชิอิ ไปสร้างรากฐานของปราสาทสายฟ้าแบบมั่นคงในระยะยาว
เพราะการแยกทางกับ แอนดรูว์ ออร์ด ผู้อำนวยการอะคาเดมี่ และกำลังจะใช้ชาวญี่ปุ่น ที่มีความสามารถมานั่งเก้าอี้นี้แทนนั้นเป็นการส่งสัญญาณอย่างหนึ่งว่าพร้อมแล้วที่จะใช้ เจแปนีส โมเดล เป็นต้นแบบในอนาคตอันใกล้
ทว่าอีกกระแสก็บอกว่า อิชิอิ น่าจะหมดความท้าทายในดินแดนขวานทองแล้ว เนื่องจากประสบและพบเจอกับความมหัศจรรย์ของวงการลูกหนังไทย ที่มักจะมีอะไรพิลึกพิลั่นอยู่เสมอๆ ในทุกๆ สัปดาห์จนเหนื่อยหน่ายจิตใจ
อีกทั้งเขาเองก็เป็นหนึ่งในโค้ชที่ชาวญี่ปุ่น ยอมรับและมีสโมสรอ้าแขนรอแบบไม่ต้องดิ้นรน แถมยังได้กลับไปชิดใกล้กับครอบครัวอีก สุขใจ-สบายกายกว่าใดๆ ทั้งปวง
 
ทุกอย่างยังอยู่ในความคลุมเครือ
อย่างไรก็ตาม หากว่า อิชิอิ ตัดสินใจอยู่ไทย ต่อ และไปรับงานที่ บุรีรัมย์ ตามข่าวที่ออกมา งานนี้กระทบชิ่งอีกหลายสิ่งแน่
อเล็กซานเดร กามา, สระราวุฒิ ตรีพันธ์, ดุสิต เฉลิมแสน, เอแมร์ซอน แปเรยร่า และอาจจะมีคนอื่นๆ ที่ตามมามีเอี่ยวด้วย ไม่มากก็น้อย
ส่วน สมุทรปราการ ก็ต้องประคองตัวให้อยู่รอดปลอดภัยในลีกสูงสุดให้ได้เป็นลำดับแรก เพราะถ้าเกิดหลุดไปอยู่พื้นที่สีแดงเมื่อไหร่ บางทีซีซั่นหน้าความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อาจจะเกิดขึ้นแบบข่าวที่ออกมา
 
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา