27 พ.ย. 2021 เวลา 06:15 • ความคิดเห็น
คนบ้าบุญดีกว่ากว่าคนบ้ากิเลสตัณหา ว่าไหมคะ? เรื่องความเชื่อถือศรัทธา ไม่พ้นต้องแฝงด้วยเรื่องราวอิทธิปาฏิหาริย์ ก็เพราะความไม่รู้ ในความลึกลับดำมืด เราจึงกลัว และเมื่อ 2 อย่างมารวมตัว ก็ไม่พ้นที่เราจะสร้างโลกส่วนตัว ที่เรารู้สึกมั่นคงและปลอดภัย และโลกที่จะปลอดภัย ก็ต้องเป็นโลกที่ "เหนือธรรมชาติ" เพราะหากไปสร้างโลก "ใต้ หรือล่างธรรมชาติ" ก็เท่ากับว่า เราจะถูกกดทับไว้ตลอดเวลา "มนุษย์ผู้ยังมีอาสวกิเลสทุกคน จึงย่อมอยากอยู่เหนือโลก" ว่าไหม?
เราแค่วางอุเบกขา และไม่จำเป็นต้องไปเวทนาสงสาร เพราะคนเราเข้าถึงธรรมได้ไม่เท่ากัน ไม่อย่างนั้นป่านนี้ ทุกคนคงบรรลุอรหัตผลกันหมดแล้ว ดูตัวเราเอง เรายังเคยไปนั่งจุดธูป กราบไหว้พระพุทธรูป แต่แทนที่จะเพียงบูชาในพระบริสุทธิคุณ เรากลับขอให้โชคดี ร่ำรวย รุ่งเรือง ทั้งที่เราก็ทราบว่าแท้จริงแล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนอะไรเรา
ดังนั้น หากเรารำคาญก็แค่หลบเลี่ยงการสนทนา และไปหากิจกรรมอื่นๆ เราว่ามันเรียบง่ายออกนะคะ...
โฆษณา