27 พ.ย. 2021 เวลา 06:56 • ปรัชญา
คุณเป็นพ่อเเม่มือใหม่ที่กำลังจะ"สอน"ลูกๆของคุณอยู่รึเปล่า???
"สวัสดีครับ"
วันนี้ผมจะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจ
เด็กยุค2000's กันดีกว่าว่าควรสอนอะไรให้พวกเขาเติบโตไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพ เเละประสบความสำเร็จได้อย่างไร
"ความท้าทายที่ยากที่สุดในชีวิตไม่ใช่ความสามารถของคนคนนั้น แต่เป็นสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งต่างหาก"
1. สอนให้พวกเขาเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง
ไม่ต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครทั้งนั้น เช่น “ฉันทำได้” “ฉันกำลังพยายามอย่างหนักอยู่” “ฉันมั่นใจ” “ฉันจะสนุก”
2.สอนให้พวกเขาค้นพบตัวเองให้เจอ
พ่อแม่ควรสอนให้ลูกได้ค้นพบความสามารถและความถนัดของตนเองว่าตนเองมีความถนัด และความชอบในด้านใด
3.เมื่อพวกเขาทำผิดให้สอนเขา ไม่ใช่ทำให้เขากลัว
หยุด!! ใช้ความรุนเเรงเพื่อทำให้เขากลัวเพราะเด็กจะไม่ได้เรียนรู้จากการลงโทษของคุณ
ควรจะใช้เหตุเเละผลทำให้เขาซึมซับความมีเหตุผลไม่ใช่ความรุนเเรง
4.ให้ลูกเรียนรู้ความผิดหวัง และความไม่สมบูรณ์แบบบ้าง
เพื่อตัวเขาเองจะไม่ไขว้คว้าหาความสมบูรณ์ และเรียนรู้ที่จะยอมรับและพัฒนาตนเองจากข้อผิดพลาดดังกล่าว
5.เมื่อจะสอนลูก ให้ใช้หลัก 3 ประการ
(1) ฝึกฝนเรียนรู้ (สิ่งใหม่)
(2) อดทน (กับอุปสรรค)
(3) สม่ำเสมอ (ทำทุกวัน)
6.สอนให้พวกเขารู้จักให้กำลังใจตัวเอง
กว่าจะประสบความสำเร็จได้จำเป็นต้องใช้เวลา ซึ่งระหว่างนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะรู้สึกท้อแท้ เหนื่อย อยากพัก สมองจะเริ่มสั่งการให้เราหยุดพยายามแล้วยอมแพ้ ในขณะที่เด็กที่มีสภาพจิตใจเข้มแข็ง พวกเขาจะยังอดทนอย่างมุ่งมั่นต่อไป
7. เคารพในความคิดเห็นที่เเตกต่าง
ในทุกสังคมย่อมมีความคิดเห็นที่เเตกต่างกันไปซึ่งมันนำมาซึ่งความขัดเเย้ง เเต่ถ้าเราสอนพวกเขาให้รู้จักเคราพความคิดของคนอื่นจะทำให้พวกเขาอยู่ในสังคมที่เเตกต่างนั้นได้โดยไร้ซึ่งความขัดเเย้ง
โฆษณา