27 พ.ย. 2021 เวลา 15:30 • ไลฟ์สไตล์
🔥 เมื่อไหร่ถึงเวลาต้องเปลี่ยน !
คนส่วนมากคิดว่า บทเรียนแสนโหดร้ายเรื่องหนึ่ง คือ การยอมรับความพ่ายแพ้ของตัวเอง แน่นอนถ้าคุณคิดเช่นกัน คุณก็จะเป็นคนส่วนมาก แต่มีคนกลุ่มหนึ่งกลับคิดว่า มันคือความกล้าหาญ เป็นเรื่องของคนฉลาดที่รู้จักตัวเองมากพอ
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นละ เอาง่ายๆ เลย ถ้าคุณไม่รู้จักตัวเอง ใครจะรู้จักตัวคุณละ การที่เราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วไม่ประสบความสำเร็จ มันไม่ทำให้ใครตายหรอกนะ มันแค่ทำให้คุณแกร่งขึ้นก็เท่านั้น
2
เอาเถอะน่า หัดใจกว้างเสียหน่อย แค่ลองยอมรับความจริงดู แล้วคุณจะกลายเป็นอีกคนที่น่าว้าวสุดๆ คุณจะสามารถวิเคราะห์สิ่งต่างๆได้ดีขึ้น เพราะคุณผ่านงานหินที่สุดมาแล้ว คือการวิเคราะห์ตัวเองไงละ
ถ้าอยากรู้ว่า เมื่อไหร่คุณต้องยอมรับความจริงว่า ควรหยุดสิ่งที่ทำ และควรก้าวเดินในทางใหม่ๆ ได้แล้ว ถ้าอยากรู้ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1
1. เมื่อรู้สึกออกมาก็ยาก แต่การอยู่ต่อกลับยากยิ่งกว่า
อันแรกเลย คือความเคลือบแคลง ความไม่แน่ใจนี่ละ 'เอ๊ะ.. ฉันควรทำยังไงดี จะสู้ต่อ หรือควรถอดใจ' อะไรคล้ายๆ แบบนี้แหล่ะ เมื่อไหร่ มันเริ่มมีคำถามตัวโตๆ เกิดขึ้นในหัวใจ มันถึงเวลาแล้วละ ที่คุณต้องดึงขุมพลังที่เหลือมาวิเคราะห์ แยกแยะ ผลดี ผลเสีย แบบโปรแอนด์คอนนั่นละ ดูซิว่าอันไหนดีกว่ากัน
3
อย่าเพิ่งตีโพยตีพายจะเอาอันใหม่ จะยกของเก่าโล๊ะทิ้ง ต้องวางแผนประกอบทางความคิดด้วย ลองทำเล่นๆ ดูก่อนว่า ถ้าเราจะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ของที่มีอย่างวัสดุอุปกรณ์ จะทำยังไงได้บ้างขายต่อได้ไหม ต่อยอดได้ไหมอะไรแบบนี้
3
สุดท้ายคุณจะรู้เองว่าควรไปต่อยังไงดี ผลประกอบการณ์ กับการลงทุนใหม่ ทุกอย่างจะค่อยๆ มาต่อกันเป็นภาพรวมให้คุณได้คิดเองแหล่ะ ว่าควรทำยังไงต่อดี
1
2. เมื่อมีคนบอกคุณให้ก้าวไปข้างหน้าได้แล้ว
แน่นอน ถึงใครมาบอกคุณเป็นร้อยครั้งว่า ตรงที่คุณอยู่มันคือความผิดพลาด มูฟออนได้แล้ว ถ้าคุณไม่เปิดใจฟังและคิดตาม มันก็เท่านั้น
2
เวลาใครมาเตือนอะไร ควรดีใจไว้นะ อย่างน้อยมีคนมาช่วยคิดแทนคุณ มองในทางบวกไว้ มีคนหวังดีกับคุณ ลองฟังหูไว้หู อย่าเชื่อและอย่าปฏิเสธ เมื่อไหร่ที่พร้อม มีสติพอ หาเวลาว่าง เอากระดาษมานั่งเขียนมันออกมา
4
ลองคิดดูว่ากำลังทำอะไรอยู่ มีกี่ข้อที่มันทำให้ชีวิตดีขึ้นจากก่อนเริ่มต้น และก็มีกี่ข้อที่มันเลวร้ายลง พอเขียนเสร็จคุณจะเข้าใจมุมมองของตัวเองดีขึ้น เพราะถ้าฝั่งไหนเยอะกว่า มีหัวข้อให้เขียนมากกว่า ใจคุณอาจโอนเอียงไปทางนั้น และตอนนี้คุณก็จะรู้คำตอบแล้วละ ว่าควรทำยังไงต่อกับชีวิตดี
2
3. เมื่อรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังจะทำ
ถ้าพลังชีวิตมันย่ำแย่ เหมือนทำๆ ไปอย่างนั้นเอง ไม่สนุกกับเรื่องที่ทำอีกต่อไป วันๆ ใจมันลอยไปไหนๆ ก็ไม่รู้ อันนี้อาจสันนิษฐานได้ง่ายๆ ว่าคุณกำลังเบื่อสิ่งที่ทำอยู่
1
ในทางกลับกัน มันกลับมีเรื่องบางเรื่องเกิดขึ้นมาในความคิด มีอะไรที่อยากหาอ่านดู อยากศึกษาเพิ่ม อยากวางแผนบางเรื่อง รู้สึกตื่นเต้น เลือดสูบฉีด แอบยิ้มให้กับความฝันเล็กๆ นั้น
อันนี้ก็เป็นไปได้ราว 80% ว่าคุณควรเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ที่อยากทำได้แล้ว อีก 20% คงเป็นภาระหน้าที่เก่าที่คุณคงต้องหาทางเคลียร์ความรู้สึกของตัวเองให้จบละกันนะ
3
4. เมื่อการลุกจากเตียงมันยากมากจริงๆ
เหมือนว่าทุกเช้าคือเรื่องเศร้า ต้องไปทำในสิ่งที่ไม่ชอบ ทั้งที่หลายปีก่อนมันยังเป็นสิ่งที่คุณชอบอยู่เลย การมองหน้าตัวเองในกระจก แล้วยิ้มแห้งๆ ให้ตัวเอง ก็เป็นคำตอบคล้ายๆ กันว่า โคตรฝืนใจตัวเองเลย มีความรู้สึกหดหู่มาปะทะเป็นระลอกๆ
3
อันนี้ไม่ต้องสงสัย อยู่ไปก็ทำได้ไม่ดีแน่นอน ออกอาการซะขนาดนี้ ดูซังกะตายไปวันๆ ถ้าอยู่ก็เอาเปรียบคนที่อยู่ด้วย คนที่ทำงานด้วยแน่นอน มาแต่กายใจไปไหนไม่รู้ ทำอะไรก็ไม่ดีแน่ๆ เลย หยุดเถอะ ย้ายร่างออกมาจากสิ่งที่คุณอิดหนาระอาใจได้แล้ว น่าจะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายมากกว่า
1
5. เมื่อทุกวันมันไม่ถูกใจไปเสียทุกอย่าง
มุกนี้มุกเก่า แต่เล่ากี่ทีก็ยังเห็นภาพ เคยเห็นคนที่ทำงานเป็นพวกชอบฟาดงวงฟาดงาตลอดเวลาบ้างไหม ใครทำอะไรก็ผิดไปหมด ดูจะขวางหูขวางตาไปซะทุกอย่าง ไอ้อาการพรรณนี้แก้ได้อย่างเดียว
3
หยุด! เลิกทำสิ่งที่คุณฝืนใจทำอยู่ ใช่มันอาจจะดีที่มีเงินเดือน ถ้าหางานใหม่ หรือลาออกมันจะเสี่ยงอะไรก็เถอะ แต่สภาพคุณ มันน่าสยองเกินไป สงสารคนรอบข้าง
1
ไม่ชอบก็อย่าฝืน ถ้าจะฝืนก็ต้องตั้งสติให้มากกว่านี้ มีแค่สองทาง ลองคิดดูว่าจะอยู่แบบสติแตก หรือจะไปทำสิ่งอื่นที่อยากทำมากกว่า
3
🥞 และนี่ละ เรื่องราวที่มาชวนคุณคิดว่า ความเบื่อในชีวิตกับเรื่องอะไรก็เถอะ มันเลเวลไหนแล้ว อาการมันฟ้องมากน้อยแค่ไหน ยังทนได้ หรือ อีกนิดก็จะปี๊ดแตกใส่ใครซักคนแล้ว
1
อย่าอยู่อย่างอยากค่ะ ถ้าใจจะไปแล้ว ก็หาช่องทางทวนสอบรายละเอียดในชีวิต ว่าดูไอ้ที่ทำมามันยังเวิร์คอยู่แน่หรือเปล่า
ถ้ามันไม่ใช่แล้ว ถ้าอยากไป ก็ไปเถอะ แต่ก็ต้องเผื่อใจไว้ด้วยนะ การเปลี่ยนแปลงมันเป็นดาบสองคมไม่มีใครรู้ว่าจะออกหัวหรือก้อย แต่ถ้าทางเก่ามันไม่ดีก็ต้องลุกขึ้นไปต่ออยู่ดีหรือว่าไงคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา