27 พ.ย. 2021 เวลา 09:06 • สุขภาพ
เสือปืนไว!
Pfizer/ Moderna/ AZ/ Johnson เตรียมอัพเกรดวัคซีนสกัด Omicron
ถึงแม้เชื้อไวรัสโคโรน่าจะกลายพันธุ์อย่างไว แต่ก็ไม่ไวเท่าการตลาดของมนุษย์ ล่าสุดบริษัทนักพัฒนาวัคซีนเจ้าดัง Pfizer/BioNTech ประกาศก่อนใครว่าตอนนี้ทีมแล็บกำลังเร่งวิเคราะห์เชื้อไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดจากอาฟริกาใต้ Omicron เพื่อเตรียมอัพเกรดวัคซีนรุ่นใหม่ของ Pfizer ให้สกัดการโจมตีของเชื้อกลายพันธุ์นี้ให้ได้
ในขณะที่ทั่วโลกกำลังหวาดผวากับการมาของ Omicron ที่มีวิวัฒนาการจากสายพันธุ์เดิมถึง 30 ขั้น ที่อาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม แต่ทาง Pfizer แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถตรวจสอบ ถอดรหัสเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์
และหลังจากที่ได้ผลยืนยันจากทางทีมแล็บแล้ว จะสามารถปรับสูตรวัคซีน mRNA ของบริษัทให้ป้องกันไวรัสตัวใหม่ได้ภายใน 6 สัปดาห์ และพร้อมส่งวัคซีนรุ่นใหม่ชุดแรกได้ภายในระยะเวลา 100 วันหลังจากนี้
การประกาศของ Pfizer มาแทบจะทันทีที่องค์การอนามัยโลกยืนยันเรื่องการกำเนิดของ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ พร้อมตั้งชื่อเรียกให้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
และหลังการประกาศอัพเกรดวัคซีนของ Pfizer ไม่นาน บริษัทยาผู้พัฒนาวัคซีน Covid-19 เจ้าอื่นๆในท้องตลาด ก็ออกมาขยับตัวอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้ง Johnson&Johnson/ AstraZeneca/ Moderna ว่ากำลังศึกษาไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่นี้แล้วเช่นเดียวกัน และจะปรับวัคซีนให้สู้กับเจ้า Omicron ตัวใหม่นี้ได้อย่างแน่นอน
และทาง Moderna ที่ได้มีการวางแผนการตลาดวัคซีน Booster ไว้แล้ว ก็จะใช้โอกาสนี้ทดสอบวัคซีนรุ่นใหม่ไปด้วยเลยในคราวเดียวกัน
1
สเตฟาน แบนเซิล CEO ของ Moderna กล่าวว่า "ทางบริษัทคาดไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ต้องเกิดขึ้นสักวัน และเราก็วางแผนเตรียมรับมือไว้แล้ว ทางบริษัทจะเร่งการปรับปรุง และทดสอบวัคซีนรุ่นใหม่ของเราให้ไวที่สุด เพื่อรับมือกับการมาของ Omicron และสายพันธุ์ใหม่อื่นๆได้"
หลังจากที่โลกรู้ข่าวการมาของ Omicron ก็สร้างผล กระทบอย่างมากในภาคเศรษฐกิจ หุ้นตกระจาย หลายประเทศกำลังคิดที่จะกลับมาล็อคดาวน์ แต่วงการตลาดยา และวัคซีน ก็กลับมาคึกคัก ตื่นเต้นกันอีกครั้ง
เพราะหากบริษัทวัคซีนแทบทุกค่ายเตรียมจะเปิดตัววัคซีนรุ่นใหม่ ก็แสดงว่าปีหน้า 2022 ตลาดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 มาแน่! และมีโอกาสสูงมาก ที่อาจต้องมีการโปรโมทให้ฉีดเข็มต่อๆไป กลายเป็นวัคซีนรูทีน ที่ต้องฉีดประจำปีก็เป็นได้
การตลาดในโลกทุนนิยมของมนุษย์ช่างร้อนแรงจริงๆ
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา