27 พ.ย. 2021 เวลา 10:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Encanto
ปัญหา Generation Gap ผู้ร้ายตัวจริงของครอบครัวมหัศจรรย์
Generation Gap หรือ “ช่องว่างระหว่างวัย” คือปัญหาที่แทบทุกครอบครัวต้องเจอ เมื่อลูกหลานเติบโตมาในสังคมที่แตกต่างไปจากที่พ่อแม่เคยโตมา เพียงแค่ความไม่เข้าใจเล็กๆ ก็นำพาไปสู่รอยร้าวที่ทำให้ครอบครัวแหลกสลายได้เช่นกัน
มารีเบล และ อาบัวล่า ตัวละครหลักหลานและยายของเอนกันโต เป็นตัวอย่างที่ดีของความต่างระหว่างวัยที่นำพาความร้าวฉานมาสู่ครอบครัวทีละน้อยโดยไม่มีใครได้ทันรู้สึกตัว
แท้จริงแล้วในครอบครัวมาดริกัล ทุกคนต่างก็รักครอบครัวและพยายามที่จะเกื้อหนุนจุนเจือครอบครัวในแบบฉบับของตัวเอง ทุกคนล้วนเป็นคนพิเศษที่ใช้พรสวรรค์ของตนเพื่อช่วยเหลือคนรอบข้าง แต่คนเรามีพรสวรรค์ไม่เหมือนกัน บางครั้งคุณสมบัติพิเศษบางอย่างก็ไม่ได้ถูกมองเห็นได้ง่าย หรือไม่อาจนำมาใช้สร้างประโยชน์ตรงๆ ให้กับใคร พรสวรรค์บางอย่างของใครบางคนจึงถูกตีตราว่าไร้ค่า และไม่ถูกให้ความสำคัญ ไม่มีใครคาดหวัง แม้แต่คนในครอบครัว
มีราเบลในวัยเด็ก เธอฝันว่าจะได้มีพรวิเศษเหมือนกับคนอื่นๆ ในบ้าน แม้เมื่อเธอไม่ได้รับพรมาอย่างที่เธอฝัน เธอก็ยังพยายามเต็มที่ที่จะใช้เรี่ยวแรงของตนเองในการพิสูจน์คุณค่าของเธอที่มีต่อครอบครัว
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คุณค่าของมีราเบลจะถูกมองเห็น เมื่อพี่ๆ ของเธอสามารถเสกดอกไม้ แปลงร่าง หรือแม้แต่ยกบ้านทั้งหลังได้ด้วยมือเปล่า ถึงจะเป็นคนสดใสร่าเริง แต่เต็มไปด้วยความหวั่นไหว คับอกคับใจเมื่อถูกนำไปเปรียบเทียบกับคนอื่นในบ้านอยู่ตลอดเวลา
ปัญหาที่แท้จริงของมีราเบลอาจไม่ใช่เรื่องของการมีพรวิเศษหรือไม่ แต่เป็นการที่เธอได้รับการปฏิบัติจากคนในครอบครัวอย่างไรต่างหากที่สำคัญ
ก่อนเธอได้รับพรวิเศษ คุณยายอาบัวล่าคาดหวังว่าเธอจะต้องได้รับพรที่แสนพิเศษ พร้อมทั้งมอบถ้อยคำให้กำลังใจมากมายแก่หลานรักของเธอ แต่เมื่อพิธีกรรมไม่ได้เป็นไปอย่างหวัง มีราเบลไม่ได้รับพรวิเศษใดๆ มา ความคาดหวังนั้นกลับย้อนมาทำร้ายเธออย่างหนักหน่วงโดยที่ไม่มีใครคิดยื่นมือเข้าช่วย แม้แต่คุณยายที่รักของเธอเอง
มีราเบลยังโชคดีที่มีแม่คอยย้ำเตือนและให้กำลังใจว่าเธอเป็นเด็กผู้หญิงที่พิเศษและมีค่าแค่ไหน แต่นั่นอาจไม่เพียงพอ เมื่อคนอื่นในบ้านปฏิบัติต่อเธอราวกับว่าเธอไม่มีตัวตน
ตระกูลมาดริกัลเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองเอนกันโต ทั้งปกปักรักษา และใช้พรวิเศษในการดูแลชาวเมืองทุกๆ คนให้อยู่ดีมีสุข พรวิเศษจึงกลายเป็นเหมือนตัวตัดสินคุณค่าของคนในครอบครัว แม้แต่บรูโน่ น้าของมีราเบลที่ได้รับพรวิเศษในการทำนายอนาคต แต่เมื่อสิ่งที่เขาทำนายออกมามีแต่เรื่องร้ายๆ คนรอบข้างกลับกล่าวโทษว่าเขาเป็นสาเหตุของเรื่องร้ายเสียเอง ถึงแม้มีพรวิเศษแต่กลับเป็นพลังที่ไม่มีใครต้องการ บรูโน่จึงถูกปฏิบัติอย่างแปลกแยกไม่ต่างกับมีราเบล จนเขาตัดสินใจหนีจากครอบครัวไปอยู่คนเดียว
คนส่วนมากมักคาดหวังและมองเห็นเพียงสิ่งที่ตนถูกใจเสมอ ความสามารถพิเศษบางอย่างจึงถูกมองข้ามเพราะไม่เป็นที่ต้องการ ในสังคมของเราก็เช่นกัน คนอย่างมีราเบลหรือบรูโน่มักถูกนำไปเปรียบเทียบกับมาตรวัดคุณค่าที่คนหมู่มากกำหนดให้ และเมื่อคุณค่าของพวกเขาไม่ใช่สิ่งที่คนส่วนใหญ่มองหา ก็จะถูกตีตราว่าไม่มีคุณค่าไปโดยปริยาย
อันที่จริงแล้วปัญหาของมีราเบลและบรูโน่ก็ไม่ใช่ปัญหาโลกแตกที่แก้ไม่ได้เสมอไป ทั้งสองแค่ต้องการกำลังใจและแรงสนับสนุนที่ดีจากคนในครอบครัวเท่านั้น
อาบัวล่า เป็นทั้งแม่ ย่า ยาย แล้วก็หัวหน้าของครอบครัว แถมเธอยังควบตำแหน่งเป็นเสมือนผู้ใหญ่บ้านแห่งเมืองเอนกันโตที่ต้องคอยดูแลชาวเมืองทุกๆ คน ทำให้เธอไม่อาจกวาดสายตามองครอบครัวที่เธอรักได้อย่างทั่วถึง ครั้งหนึ่งเธอเคยสูญเสียบ้านและคนรักให้กับสงคราม เธอจึงพยายามเต็มที่ที่จะรักษาบ้านใหม่ของเธอไว้โดยไม่ได้ชายตามองเห็น “รอยร้าว” ที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นทีละนิดในบ้านของเธอเอง
อาบัวล่าไม่ได้เป็นคุณยายใจร้าย หรือ ผู้ใหญ่บ้านที่ไม่ดี เธอแค่ให้ความสำคัญกับการรับผิดชอบหน้าที่ของเธอเพื่อปกป้องสิ่งที่เธอกลัวว่าจะต้องสูญเสีย และนั่นทำให้บางครั้งแม้เป็นหัวหน้าหมู่บ้านที่ดี แต่กลับบกพร่องในการเป็นหัวหน้าครอบครัว
Encanto เป็นหนังการ์ตูน Disney ที่ไม่มีวายร้ายด้วยซ้ำ แต่ด้วย Generation Gap ที่เราพูดถึงในตอนแรก ทำให้คนรุ่นอาบัวล่า กับ มีราเบล ไม่อาจเข้าอกเข้าใจกันได้ เพราะไม่เคยคิดเปิดใจและตั้งใจรับฟังความคิดเห็นของอีกฝ่าย กลายมาเป็นวายร้ายตัวจริงของเรื่องราวนี้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับแทบทุกครอบครัวในโลกความเป็นจริง
หากลองเอาใจเขามาใส่ใจเราสักหน่อย ลดกำแพงลงและเปิดใจรับฟังเสียงของกันและกันมากขึ้น แม้แต่รอยร้าวที่แตกหักไปทั่วก็อาจซ่อมแซมได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เพราะทุกครั้งที่ใครมีปัญหา คนในครอบครัวก็ควรเป็นคนแรกที่มองเห็นและยื่นมือเข้าช่วย สมานรอยร้าวเล็กๆ ก่อนที่จะลุกลามใหญ่โตไปจนไม่เห็นทางแก้ไข เหมือนบรูโน่ที่คอยแอบซ่อมกำแพงร้าวในบ้านอยู่เสมอโดยที่ไม่มีใครเคยรู้
ตระกูลมาดริกัลเป็นตัวอย่างครอบครัวที่ ทุกคนต่างรักกันและกัน แต่อาจมีบ้างที่พลั้งพลาดปล่อยให้ความเคยชินส่งผลให้เราอาจะละเลยคนที่เรารักและสร้างบาดแผลที่เกินจะเยียวยาได้ด้วยตัวมันเอง แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็ไม่มีปัญหาใดในครอบครัวที่แก้ไม่ได้ หากเราลองเปิดใจฟังเสียงของคนอื่น ปรับความเข้าใจ และลงมือแก้ไขร่วมกันอย่างเต็มที่
ช่องว่างระหว่างวัยอาจไม่สามารถหายไป แต่สามารถลดทอนลงได้ มีราเบลอาจไม่สามารถย้อนเวลาไปสัมผัสความสูญเสียของคุณยาย แต่เธอสามารถรับฟังและมอบความเห็นอกเห็นใจให้แก่คนที่เธอรัก และคอยผลักดันให้ครอบครัวของเธอก้าวไปข้างหน้าอย่างถูกต้องได้เสมอ
เช่นเดียวกันกับทุกครอบครัวที่อาจกำลังพบปัญหานี้ หากได้ดูหนังเรื่องนี้สักครั้ง ก็หวังว่าครอบครัวมาดริกัลแห่งเอนกันโต จะได้ช่วยมอบความหวังและชี้ทางออกเล็กๆ ที่จะพาให้เราดูแลคนที่เรารักได้ดียิ่งขึ้น และมีความสุขไปด้วยกันได้อย่างที่ใจเราปรารถนาอยากให้เป็น
Ace
211127
โฆษณา