27 พ.ย. 2021 เวลา 12:33 • สุขภาพ
เมื่อต้องกักตัวเอง
ผู้เขียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แอสตร้าเซนเนก้า แล้ว ๒ เข็ม และบริษัทที่ผู้เขียนเป็นที่ปรึกษาอยู่นั้น  ประธานกรรมการบริหารบริษัทก็ได้จัดให้พนักงานทุกคนฉีดวัคซีนเข็มที่ ๓ เรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ตาม วันใดที่ไปที่บริษัทไม่ว่าที่สำนักงานใหญ่หรือที่โรงงาน ผู้เขียนและพนักงานทุกคนก็สวมแมสตลอดเวลา ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ติดโควิด
ระวังอย่างไรก็ย่อมมีช่องว่างเกิดขึ้นครับ คืนวันพฤหัสบดีที่ ๑๘พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีงานเลี้ยงฉลองกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยมีพนักงานทั้งหมดรวม  ๑๑ คน ได้ไปกินเลี้ยงด้วย
นั่งกินอาหารกันในห้องแอร์ซึ่งมีเพียง ๒ โต๊ะ โต๊ะที่ผู้เขียนนั่งอยู่มี ๕ คนโดยมีพนักงานขับรถนั่งอยู่ด้วย ส่วนอีกโต๊ะหนึ่ง มี ๖ คน
กลับมาถึงบ้าน คุณสายพิณ ภรรยาแจ้งว่ามีอาการไอนิดหน่อย จึงขอนอนชั้นล่าง ส่วนผู้เขียนนั้นนอนคนเดียวในห้องนอนชั้น ๒
เช้าวันศุกร์ หลังจากผู้เขียนกินอาหารเช้าแล้ว พนักงานบริษัทได้โทรศัพท์แจ้งว่าสงสัยว่าพนักงานขับรถที่ไปในงานเลี้ยงอาจติดโควิดเพราะตรวจ ATK รวม ๒ ครั้งแล้ว ผลเป็นบวกทั้งคู่ ทั้งนี้ ได้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งโดยโรงพยาบาลได้รับไว้เป็นคนไข้แล้ว
ผู้เขียนทราบข่าวแล้วก็รีบกินฟ้าทะลายโจร ๔ เม็ด วัดอุณหภูมิได้ ๓๖.๕วัดอ๊อกซิเจนซึ่งก็ปกติดี แล้วขึ้นไปกักตัวเองในห้องนอนชั้น ๒ ทันที เผื่อว่าติดโควิดจะได้ไม่แพร่ไปถึงคุณสายพิณและผู้อื่น
แม้ทราบดีว่าหากติดโควิดก็ยังไม่แสดงอาการหรอก แต่เพื่อความสบายใจ หลังอาหารกลางวันจึงเดินทางไปตรวจ ATK ที่บริษัท ผลเป็นลบครับ นอกจากนั้น ยังทราบว่าประธานและพนักงานทุกคนที่ไปร่วมงานเลี้ยง ผลการตรวจเป็นลบทั้งหมดเช่นกัน
ใจไม่ค่อยห่วงเท่าไรหรอกครับ เพราะการกินอาหารในห้องปรับอากาศซึ่งไม่ทราบด้วยซ้ำว่าผู้ใดติดโควิดบ้าง ก็ได้ทำอยู่บ่อยครั้ง
แต่เพราะคราวนี้ทราบ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกัน หลังอาหารทุกมื้อจึงกินฟ้าทะลายโจร มื้อละ ๔ เม็ด วัดอุณหภูมิ บ้วนปากและกลั้วคอด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เบสคอน พี-เอ ที่ผสมน้ำครึ่งต่อครึ่ง เพื่อฆ่าเชื้อที่อาจมีรวมทั้งวัดอ๊อกซิเจนในเลือด อมมายบาซินซิ้งค์และดื่มน้ำมะนาว น้ำมะปีด (น้ำส้มจี๊ด) และน้ำขิงสลับกันไป
นอกจากอาหารมื้อเช้าและมื้อกลางวันและผลไม้ในมื้อเย็น รวมทั้งเสบียงกรังต่างๆ ไม่ว่าน้ำชนิดต่างๆ และของกินทุกชนิด ที่ภรรยาจัดให้ถึงหน้าประตูห้องนอน การสื่อสารก็ใช้ไลน์ติดต่อกันครับ
อาหารที่คุณสายพิณปรุงให้กินก็เป็นประเภทที่กล่าวกันว่าโควิดไม่ชอบเช่น พริก ใบกระเพรา ขิงและมะนาว เป็นต้น
กินเสร็จแล้วก็ฉีดพ่นภาชนะด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเบสคอน พี-เอ เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนส่งภาชนะกลับคืน
ตอนนี้หยุดดื่มไวน์แดงชั่วคราวครับ ทั้งนี้ เพราะไม่อยากให้คุณสายพิณต้องยุ่งยากในการทำกับแกล้มรวมทั้งไวน์อาจเสริมฤทธิ์เชื้อโควิดด้วย(ถ้ามี)
วันเสาร์ทราบผลการตรวจของพนักงานขับรถว่าติดโควิดแน่นอนแล้วแต่ผู้เขียนก็คิดว่าตัวเองไม่น่าติดโควิด เพราะฉีดวัคซีนแล้ว ๒ เข็มนอกจากนั้น การนั่งกินอาหารเย็น แม้นั่งโต๊ะเดียวกันกับพนักงานขับรถแต่ก็คนละด้าน แต่หากติดก็รักษากันต่อไป ไม่ตายแน่เพราะไม่ได้มีโรคเรื้อรัง เบาหวานก็คุมอยู่ครับ
วันอาทิตย์ได้ข่าวเพิ่มเติมจากพนักงานขับรถว่า ภรรยาและลูกชายไม่ติดโควิด มีแต่ลูกสาวซึ่งนอนในห้องเดียวกันเท่านั้นที่ติดโควิด ความเชื่อว่าผู้เขียนไม่น่าติดโควิดจึงมีมากขึ้น แต่เพื่อความปลอดภัยของคุณสายพิณ และผู้อื่นจึงขอกักตัวเองให้ครบ ๗ วัน ตามกำหนด
การไม่ได้เดินในบ้านและในสวนหรือไปไหนมาไหนก็รู้สึกเหงาและเบื่อครับ แม้ว่าในห้องนอนนั้นมีเครื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ไม่ว่าแอร์ พัดลม ทีวีและมือถือที่สามารถคุยกับคุณสายพิณหรือเพื่อนๆ ได้ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้อื่นด้วย ก็ต้องอดทนครับ
ที่น่าเห็นใจมากที่สุดคือคุณสายพิณเพราะนอกจากต้องส่งข้าวส่งน้ำแล้วยังต้องทำงานบ้านคนเดียวอีกด้วย
แม้ว่าในวันจันทร์ พนักงานของบริษัทได้ตรวจสอบโดยใช้ ATK ได้ผลเป็นลบทั้งหมดก็ตาม แต่นั่นเป็นเพียง ๔ วัน เท่านั้น ประกอบกับผู้เขียนมีอายุมากแล้ว แม้มั่นใจว่าสุขภาพดีและไม่น่าติด แต่ขอกักตัวต่อให้ครบ ๗ วัน แล้วค่อยตรวจโดยใช้ ATK อีกครั้งหนึ่ง
วันอังคารสิ่งที่หวั่นไหวก็เกิดขึ้นเมื่อทราบว่าภรรยาและลูกชายของพนักงานขับรถซึ่งตอนแรกยังไม่ติดโควิดนั้น ออกอาการแล้วและผลตรวจปรากฎว่าติดโควิด อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็ยังเชื่อว่าไม่น่าติดโควิด
โดยที่ได้กินฟ้าทะลายโจร วันละ ๓ มื้อๆ ละ ๔ เม็ด ครบ ๕ วัน แล้ว ดังนั้นเช้าวันพุธจึงหยุดกิน
สูตรกินฟ้าทะลายโจรข้างต้นนี้ได้รับคำแนะนำจาก เภสัชกรหญิง ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร  แห่งโรงพยาบาลอภัยภูเบศรครับ
วันพฤหัสบดีก็เกิดอาการหวั่นไหว เมื่อกินอาหารแล้ว ลงไปเดินดูต้นไม้ในสวน จามครับ ประมาณ ๒-๓ ครั้ง พร้อมมีน้ำมูก แต่คิดว่าคงแพ้อากาศมากกว่า เพราะเมื่อกลับเข้าอยู่ในห้อง อาการก็หายไป ยังมั่นใจว่าไม่ติดโควิดเพราะยังรู้รสอาหารอยู่และไม่มีอาการไข้
วันศุกร์ที่ ๒๖ พฤศจิกายน เป็นวันที่กักตัวครบ ๗ วัน แล้ว จึงตรวจโดยใช้ ATK ผลปรากฎว่าเป็นลบ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าผู้เขียนไม่น่าติดโควิด จึงเลิกกักตัวเองได้
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีความมั่นใจเต็มร้อย ก็คงต้องระวังตัวไม่ให้การ์ดตก เพราะการจะแน่ใจจริงๆ นั้น ควรมากกว่า ๑๐ วัน จนถึง ๑๕ วัน แหละครับ
เขียนเรื่องนี้ขึ้นเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ระวังตัวโดยเฉพาะในขณะที่กินอาหารในห้องปรับอากาศ เพราะทุกคนต้องเปิดแมสหมด ไม่อาจทราบได้ว่าผู้ใดติดโควิดโดยไม่รู้ตัวมาบ้าง โอกาสการติดเชื้อจึงสูงครับ
อย่างไรก็ตาม เราต้องอยู่กับมันให้ได้ เพราะเข้าใจว่าโควิดต้องอยู่กับเราตลอดไปเหมือนไข้หวัดใหญ่นั่นแหละครับ ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังตัวตลอดเวลา
ต้องเตรียมตัวเตรียมใจรวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ไว้เผื่อสัมผัสกับผู้ติดโควิด แม้ว่าฉีดวัคซีนกี่เข็มแล้วก็ตาม เพราะวัคซีนช่วยในการป้องกันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทราบว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโด๊สแล้วติดโควิดคงไม่ตาย เว้นแต่มีโรคอื่นแทรกซ้อน
เครื่องไม้เครื่องมือควรมีอะไรบ้าง สิ่งสำคัญ ๔ อย่าง คือ ฟ้าทะลายโจรเครื่องวัดอุณหภูมิแบบปืนยิง เครื่องวัดอ๊อกซิเจนและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคซึ่งผู้เขียนมีพร้อม
สำหรับฟ้าทะลายโจรนั้นควรซื้อจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ด้วยนะครับ ผู้เขียนเองใช้ของโรงพยาบาลอภัยภูเบศรครับ
นึกขึ้นมาได้ว่ากระท่อมโควิดก็ไม่ชอบ ก็เลยเริ่มกินกระท่อมในวันพุธ ๒ใบ วันพฤหัสบดีอีก ๒ ใบ แล้วก็กินต่อไม่ได้แล้ว เพราะต้นยังเล็ก
การกินฟ้าทะลายโจรนอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อโควิดแล้ว ยังช่วยสร้างกำลังใจได้ดีอีกด้วย
สำหรับส่วนประกอบของอาหารที่ได้กล่าวแล้วรวมทั้งกระท่อมนั้น แม้ว่ายังไม่มีหน่วยงานไหนพิสูจน์อย่างชัดเจน เป็นความเชื่อส่วนบุคคล กินไปก็ไม่เสียหายหรอกครับ
เป็นความจริงที่ว่า ไม่มีใครอยากติดโควิดครับ เว้นแต่ผู้ทำประกันชีวิตบางคน อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่ติดโควิดแล้วตัวเองไม่ทราบ จึงแพร่เชื้อโควิดไปสู่ผู้อื่น
ดังนั้น หากทราบว่าตัวเองเสี่ยงที่จะติดโควิดก็ใคร่ขอร้องและวิงวอนให้โปรดกักตนเองให้ครบ ๗ วัน หากตรวจสอบแล้วว่าไม่ติดก็ค่อยเลิกครับ
แม้อาจเหงาและเบื่อบ้าง แต่ก็ช่วยป้องกันไม่ให้ญาติพี่น้อง พรรคพวกเพื่อนฝูงและประชาชนทั่วไปติดโควิดด้วย
ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านโชคดีและปลอดภัยจากโควิดทุกๆ ท่านนะครับ
พุธทรัพย์ มณีศรี
โฆษณา