27 พ.ย. 2021 เวลา 16:26 • ความคิดเห็น
1) ถ้าเราไม่ชนะใจตัวเองแล้ว ไม่มีวันที่จะชนะผู้อื่นได้ครับ
1
2) ผมขอยกตัวอย่าง หน่วยสงครามพิเศษ ที่เรียกว่า SEALs (SEA AIR LAND teams) ช่วงฝึกคัดเลือก จะมีระยะที่เรียกว่า สัปดาห์นรก ครับ คือจะมีการฝึกหนักต่อเนื่อง ประมาณ ห้าคืนหกวันหรือใกล้เคียงครับ ผู้เข้ารับการฝึกมีเวลานอนรวมไม่น่าจะเกิน สองชั่วโมงครับ จากจำนวนผู้เข้ารับการฝึกทั้งหมด มีประมาณ 10% ที่ผ่านการคัดเลือก
1
ครูฝึกซึ่งเป็น SEALs รุ่นพี่ จะทำทุกวิถีทางเพื่อคัดคนออกให้ได้มากที่สุด โดยที่ถ้ามีคนต้องการลาออกจากการฝึก ก็เพียงแค่ไปสั่นกระดิ่งที่แขวนรอไว้แล้ว หลังจากสั่นกระดิ่งก็จะสิ้นสุดสภาพทันที
1
ทำไมครูฝึกถึงต้องคัดคนออก? คำตอบคือ ภารกิจของทหารหน่วยนี้คือการรบในพื้นที่ข้าศึก เข่น สอดแนม และ ช่วยเหลือตัวประกัน ถ้าระหว่างปฏิบัติหน้าที่ มีใครถอดใจ เช่น บอกว่า แดดร้อนกลัวผิวเสีย, กลัวงู, ไม่ชอบที่มืดๆ, กลัวเสียงปืนเสียงระเบิด ฯลฯ คนประเภทนี้จะไม่มีวันได้หลุดเข้าไปประจำหน่วยได้เลยครับ เพราะถ้าหากหลุดเข้าไปได้จะเป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมทีมและภารกิจ
1
3) แน่นอนครับว่าผู้ที่ผ่านการฝึก จะต้องชนะใจตัวเองอย่างไม่ต้องสงสัย และเมื่อจบหลักสูตรแล้ว พวกเขาเหล่านั้นจะต้องไป “แข่ง” กับ “ผู้อื่น” ในสนามรบ ที่ผลของการแข่งขันมีแค่ living or dying
1
โฆษณา