28 พ.ย. 2021 เวลา 12:19 • คริปโทเคอร์เรนซี
รวมเหรียญคริปโตสุดต๊าซ ช่องทางรวยของเยาวรุ่นในอนาคต
Erik Finman เศรษฐีวัยรุ่นที่รวยมาจาก Bitcoin กล่าวว่าเหล่า Millennials ทั้งหลายที่สนใจอยากลงทุนใน Cryptocurrencies สามารถเริ่มต้นการลงทุนด้วยเงินเพียง 1,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยกลยุทธ์นี้ได้เปลี่ยนโฉมนักเรียนมัธยมปลายธรรมดาคนนึงวัย 19 ปี ให้กลายเป็นเศรษฐีภายในระยะเวลาแค่ 6 ปี เมื่อ Erik Finman อายุ 12 คุณยายของเขามอบเงินจำนวน 1,000 ดอลลาร์ เพื่อให้เขาซื้อ Bitcoin ในขณะที่หลายๆ คนยังไม่รู้จักเงินสกุลนี้ ด้วยราคาเพียง 12 ดอลลาร์ต่อโทเค็น และเมื่อเขาได้อายุ 18 ปี Finman ก็ได้กลายเป็นเศรษฐีเงินล้าน
3
จากเหตุการณ์นี้ ทำให้การสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าคริปโต กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนหนุ่มสาวในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มความนิยมโดยทั่วไปสำหรับ Crypto วัยรุ่นอเมริกัน 1 ใน 4 จะซื้อ Crypto หากได้รับเงินเพื่อลงทุน
1
การเติบโตอย่างมากในวงการคริปโตในปีที่ผ่านมา ได้ดึงดูดให้มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาสู่วงการมากมาย โดยเฉพาะนักลงทุนกลุ่มวัยรุ่น ที่หวังจะสร้างเนื้อสร้างตัวตั้งแต่เยาว์วัยจากการลงทุนในโลกของสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ จนเกิดเป็นกระแสที่เรียกกันว่า “วัยรุ่นคริปโต”
1
ปัจจัยส่วนหนึ่ง ที่ทำให้วงการคริปโตสามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ก็คือ เจ้าเหรียญ Dogecoin หรือ เหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่มีรูปเป็นสุนัขชิบะทำหน้า “อรุ่มเจ๊าะ”
1
ที่ถือว่าเป็นหนึ่งมีมที่โด่งดังอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตนั่นเอง
ที่แม้ตอนแรกจะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ปัจจุบันก็กลายเป็นที่รู้จักและมีปริมาณซื้อขายไม่น้อย ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ คุณอีลอน มัสก์ แห่งเทสล่า ที่ช่วยปลุกกระแสเจ้าเหรียญนี้ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว
2
อย่างไรก็ตาม Dogecoin ไม่ใช่เหรียญสกุลดิจิทัลสกุลเดียว ที่มีต้นกำเนิดแบบแปลกๆ แต่ตลาดคริปโตที่มีจำนวนกว่า 14,000 สกุลแล้ว (จำนวนอ้างอิงตามเว็บไซต์ coinmarketcap) ยังมีคริปโตแปลกๆ อื่นอีก ที่เกิดขึ้นมา ซึ่งเราจะพาทุกท่านไปติดตามกันในบทความนี้
2
📌 Potcoins
เหรียญคริปโตแปลกๆ สกุลแรกที่เรานำมาแนะนำวันนี้ เป็นเหรียญคริปโตสีเขียวมีชื่อว่า “Pot coin” ที่บอกว่าเป็นเหรียญสีเขียว เพราะว่า เหรียญสกุลนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุน “ธุรกิจกัญชาถูกกฎหมายในอเมริกา”
1
ความพิเศษของเจ้าเหรียญนี้เมื่อเทียบกับเหรียญในข้อต่อๆ ไปก็คือ มูลค่าธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านเหรียญสกุลนี้ ที่ทาง FinTech magazine บอกว่ามีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐไปแล้ว
มูลค่าตามราคาตลาด (26 พ.ย. 64): 3,045,208 ดอลลาร์สหรัฐ
📌 Dentacoins
คริปโตสกุลต่อมา ไม่ได้ถูกสร้างมาจากอาชีพโปรแกรมเมอร์แต่มีต้นกำเนิดมาจากอาชีพสายสุขภาพ โดยเจ้าเหรียญนี้มีชื่อว่า “Dental Coins”
ตามชื่อของมันเลย เหรียญสกุลดิจิทัลสกุลนี้ “สร้างขึ้นโดยทันตแพทย์เพื่อทันตแพทย์” โดยมันถูกออกแบบให้สามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างทันตแพทย์และก็ผู้ป่วย รวมถึงใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนอุปกรณ์ทางทันตกรรม หรือบางทีก็ใช้เพื่อเงินทุนสนับสนุนขั้นตอนและกระบวนการทางทันตกรรมด้วย
มูลค่าตามราคาตลาด (26 พ.ย. 64): 11,680,468 ดอลลาร์สหรัฐ
📌 Trumpcoins
เหรียญในข้อก่อนหน้าเกิดขึ้นมาเพื่ออาชีพในสายสุขภาพ แต่ว่าเหรียญในสกุลต่อไปที่เราจะพูดถึง เกิดขึ้นมาเพื่อสนับสนุน “นักการเมือง” และก็ไม่ใช่นักการเมืองธรรมดา แต่เป็น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่าง นายโดนัลด์ ทรัมป์
1
โดยเหรียญสกุลนี้มีชื่อว่า “Trumpcoin” ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาในช่วงปี 2016 ที่นายทรัมป์ได้ลงเข้าชิงตำแหน่งผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป้าหมายของมัน ก็มีขึ้นเพื่อสนับสนุนเป้าหมายที่ทรัมป์ต้องการจะทำต่างๆ
อย่างไรก็ดี เจ้าเหรียญสกุลนี้ก็ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมนายโดนัล ทรัมป์ จริงๆ แต่ก็ยังมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเรื่อยมา
มูลค่าตามราคาตลาด (26 พ.ย. 64): 3,047,960 ดอลลาร์สหรัฐ
📌 Putincoins
เมื่อมีเหรียญเพื่อประธานาธิบดีอเมริกา ก็มีเหรียญที่สร้างเพื่อประธานาธิบรัสเซียเช่นกัน และเจ้าเหรียญนี้ก็มีชื่อว่า “PUTincoin” ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามผู้นำของรัสเซียอย่างนายวลาดิเมีย ปูตินนั่นเอง
โดยในหน้าเว็บไซต์ของเจ้าเหรียญนี้ก็มีคำพูดปลุกใจอย่าง “ถ้าเป็นรัสเซียแล้ว เราเชื่อมั่น! (In Russia we Trust!) และ “เหรียญนี้ขออุทิศให้รัสเซียที่ยิ่งใหญ่และประธานาธิบดีที่โดดเด่นยิ่ง! (This coin is dedicated to Russia and its outstanding President!)”
อย่างไรก็ดี หลายคนก็บอกว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของคริปโตสกุลนี้น่าจะเป็นการล้อเลียนซะมากกว่า
มูลค่าตามราคาตลาด (26 พ.ย. 64): 194,380 ดอลลาร์สหรัฐ
📌 Whoppercoin
ในรัสเซียก็ยังมีคริปโตสกุลแปลกๆ สกุลอื่นอีก หนึ่งในนั้นก็คือ “Whoppercoin” ซึ่งเป็นคริปโตที่ทำมาประกอบการขายเบอร์เกอร์
1
โดยทาง Burger King Russia ได้สร้างระบบให้สะสมคะแนนผ่านทาง Blockchain โดยทุกๆ หนึ่งเงินรูปีที่ใช้ไป จะสะสมเป็นหนึ่งแต้ม และเมื่อสะสมครบ 1,700 คะแนนก็จะสามารถแลกเป็นเมนู Whopper ที่เป็นเมนูชื่อดังของทางร้านได้
มูลค่าตามราคาตลาด (26 พ.ย. 64): ไม่ปรากฎข้อมูล
📌 Mooncoin
เหรียญคริปโตต่อมาในลิสต์ที่มีความแปลกใหม่ โดยเฉพาะชื่อของมัน ก็คือเจ้า “Mooncoin” ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013
1
โดยที่มันถูกตั้งชื่อว่า เหรียญสกุลแห่งพระจันทร์นี้ ไม่ใช่เพราะว่า มันมีเหมืองคอมพิวเตอร์ที่ขุดอยู่บนดวงจันทร์ หรือ เป็นเหรียญของการ์ตูนพริตี้เคียวแต่อย่างใด แต่เขาใช้ระยะทางจากโลกไปสู่ดวงจันทร์เป็นตัวกำหนดจำนวนอุปทานของเหรียญนั่นเอง ซึ่งก็คิดเป็นประมาณ 200 ล้านเหรียญดิจิทัล
2
มูลค่าตามราคาตลาด (26 พ.ย. 64): 4,992,648 ดอลลาร์สหรัฐ
📌 USELESS ETHEREUM TOKEN
และคริปโตสกุลแปลกๆ สกุลสุดท้ายที่เราหยิบมาวันนี้ ก็คือ “USELESS ETHEREUM TOKEN” ซึ่งต้องบอกว่า เหรียญนี้เป็นคริปโตที่หลายคนยกให้เป็นเหรียญที่แปลกมากที่สุดเลย
1
เหตุผลก็เพราะว่า มันเป็นเหรียญบอกอย่างชัดเจนว่า “เหรียญเราไม่มีมูลค่านะ” และก็ยังบอกอย่างชัดเจนในหน้าเว็บว่า “เอาจริงๆ เลยนะ อย่าซื้อเหรียญเหล่านี้ (Seriously, don’t buy these tokens.)”
อย่างไรก็ตาม มันก็มีเหตุผลอยู่เบื้องหลังการออกเหรียญนี้ออกมาอยู่เหมือนกัน ก็คือ การที่พวกเขาพยายามประท้วงว่า เครือข่ายของ Ethereum (คริปโตที่มีมูลค่าตลาดอันดับสอง) มีการเปิดตัวเหรียญสกุลใหม่บ่อยจนเกินไปนั่นเอง
มูลค่าตามราคาตลาด (26 พ.ย. 64): ไม่ปรากฎข้อมูล
แล้วท่านผู้อ่าน เคยได้ยินคริปโตแปลกๆ ตัวไหนอีกบ้าง ก็สามารถแบ่งปันความรู้ ความคิดเห็นกันได้นะครับ
2
#Cryptocurrency #คริปโต #Mooncoin #Whoppercoin #Putincoins #Trumpcoins #DentaCoins #Potcoins
#Bnomics #Technology4_0 #เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Website :
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา