28 พ.ย. 2021 เวลา 04:49 • คริปโทเคอร์เรนซี
เหรียญ KUB มูน ขึ้นมาแล้ว 10 เท่าหลัง SCB ซื้อ Bitkub
10
คำว่า “มูน” เป็นคำที่คนในวงการคริปโทฯ ใช้เรียกการที่เหรียญมีราคาขึ้นแรง ๆ โดยมาจากคำว่า to the moon หรือเปรียบเสมือน พุ่งแรงไปถึงดวงจันทร์
6
หลายคนที่เก็งกำไรเหรียญ ก็จะเฝ้าหาเหรียญจากทั่วโลกและลุ้นว่าเหรียญของตัวเองจะมูนสักวันหนึ่ง
3
รู้หรือไม่ว่า เหรียญที่มูนในตอนนี้ ไม่ใช่เหรียญเมืองนอก
แต่กลับเป็นเหรียญที่ใกล้ตัวคนไทย นั่นก็คือเหรียญ KUB จาก Bitkub นั่นเอง
3
แล้วเหรียญ KUB คืออะไร ?
ลงทุนแมนจะสรุปให้ฟัง
2
ย้อนกลับไปเมื่อ 20 พฤษภาคม ปีนี้ หรือ 6 เดือนที่แล้ว
Bitkub ประกาศว่าจะเปิดให้เหรียญ KUB ที่ออกโดย Bitkub ซื้อขายกันใน Exchange ของ Bitkub เอง
5
ในตอนนั้น Bitkub บอกว่าราคาขายเบื้องต้นคือเหรียญละ 30 บาท และจะมีจำนวนเหรียญ KUB ทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ
2
ซึ่งถ้าแปลง่าย ๆ ก็คือ ในวันนั้น เหรียญทั้งหมดในระบบของ Bitkub จะมีมูลค่า 30,000 ล้านบาทในทันที
1
ในวันนั้น SCB ยังไม่ได้ซื้อ Bitkub และ Bitkub ก็ยังไม่ได้เป็นยูนิคอร์นในเชิงมูลค่าบริษัท
การที่ออกเหรียญ KUB มูลค่า 30,000 ล้านบาท ก็คงจะมีเหตุผลเบื้องหลังว่า Bitkub ตั้งใจกำหนดมูลค่าเหรียญทั้งหมดไว้ให้เทียบเท่ามูลค่าของการเป็นยูนิคอร์น
8
ถ้าให้ย้อนกลับเมื่อหลายปีที่แล้ว
1
ปกติแล้วการระดมทุนโดยวิธีการออกเหรียญ จะเรียกว่า ICO หรือ Initial Coin Offering จะเป็นการระดมทุนจากสาธารณะ โดยเสนอขายเป็นเหรียญ ซึ่งในสมัยก่อนจะมีหลายเจ้าในประเทศไทยที่ทำการ ICO ไปแล้ว เช่น JFin Coin, SiX
1
แต่ต่อมามี ก.ล.ต. เข้ามากำกับดูแลในเรื่องนี้ และประกาศเกณฑ์ออกมาว่าใครจะ ICO ต้องไปทำผ่าน ICO Portal
1
และนับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยมีใครในประเทศไทยได้ ICO อีกเลย..
4
มาคราวนี้ Bitkub ก็ไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็น ICO และไม่ได้ทำผ่าน ICO Portal แต่ Bitkub ใช้อีกวิธีที่มีข้อได้เปรียบเรื่องฐานผู้ใช้งานจำนวนมากในมือ ก็คือแจกเหรียญเข้าไปในระบบซะเลยโดย
5
1. กำหนดเหรียญของตัวเองชื่อ KUB ว่ามี 1,000 ล้านเหรียญ
2. นำ 10 ล้านเหรียญมา Airdrop หรือแจกเหรียญให้ทุกคนที่เคยซื้อขายใน Bitkub ซึ่งตอนนั้น Bitkub บอกว่ามีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน (แต่คนที่เคยซื้อขายอาจมีน้อยกว่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นหลักหลายแสนคน)
3. การแจกเหรียญคิดเป็น 1% ของจำนวนเหรียญทั้งหมด โดยจะมีเหรียญอีกไม่เกิน 10% ที่ปล่อยออกมาให้ซื้อในวันแรก และส่วนที่เหลือจะค่อย ๆ ทยอยปล่อยออกมาเป็นรายไตรมาส และรายปี
2
4. โดย Bitkub ให้ข้อมูลไว้ว่าเหรียญ KUB สามารถนำไปแลกเป็น Fee Credit เพื่อลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนกระดานเทรดของ Bitkub
2
นอกจากนั้น Bitkub ยังพัฒนา Bitkub Chain ที่เปิดให้ผู้พัฒนาคนอื่น ๆ สามารถสร้าง Smart Contract ซึ่งต้องใช้เหรียญ KUB เป็นค่าธรรมเนียม (Gas Fee) ในการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน ซึ่งเรื่องนี้จะคล้ายกับเหรียญ ETH ของ Ethereum และเหรียญ BNB ของ Binance ในต่างประเทศ ที่มีระบบนิเวศบล็อกเชนเป็นของตนเอง
4
แล้วในวันแรกที่ KUB เปิดเทรดในตอนนั้น มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ?
3
สิ่งที่เกิดขึ้นในวันแรกที่มีการซื้อขายก็คือ Bitkub ระดมทุนโดยไม่ผ่าน ICO แต่เป็นการตั้งเสนอขายเหรียญ KUB จำนวนมากเป็นกำแพงที่ราคา 30 บาท
3
ในช่วงแรกก็มีคนซื้อเหรียญ KUB เพราะเห็นว่าเหรียญนี้น่าสนใจ ทำให้ Bitkub สามารถขายเหรียญที่ปล่อยออกมาในกระดานได้ประมาณ 50 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,500 ล้านบาทใน 2 วันแรกที่ทำการซื้อขาย
4
แต่หลังจาก 2 วันแรก ราคา KUB ก็ได้ตกลงจาก 30 บาท
2
กระบวนการออกเหรียญของ Bitkub ถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจ เป็นวิธีที่ใหม่ และไม่มีใครเคยทำในประเทศไทย ที่มีการแจกเหรียญให้คนมีส่วนร่วม หลักหลายแสนคนพร้อมกันในคราวเดียว
1
และเรื่องนี้ทำให้ ก.ล.ต. เข้ามาคุมเข้มการออกเหรียญ หลังจากเหตุการณ์นี้
ในวันที่ 11 มิถุนายน ไม่ถึงหนึ่งเดือนจาก Bitkub ออกเหรียญ KUB
1
ก.ล.ต. ก็ได้มีประกาศหลักเกณฑ์ออกมาว่า ห้าม Exchange ลิสต์เหรียญ Meme, Fan, NFT และเหรียญของ Exchange เอง โดยเหรียญที่เข้าข่ายการห้ามออกเหรียญนี้ก็คือ
1) Meme Token
เหรียญที่ไม่มีวัตถุประสงค์ หรือสาระชัดเจน หรือไม่มีสิ่งใดรองรับ โดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโลกโซเชียล
 
2) Fan Token
เหรียญที่เกิดจากกระแสความชื่นชอบส่วนบุคคล
 
3) Non-Fungible Token : NFT
เหรียญที่แสดงความเป็นเจ้าของหรือสิทธิในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือ ที่เฉพาะเจาะจง
โดยไม่สามารถใช้โทเคนดิจิทัลประเภทและชนิดเดียวกัน และจำนวนเท่ากัน แทนกันได้
 
4) เหรียญที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเอง หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขาย เพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้ประโยชน์สำหรับธุรกรรม ที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน (Blockchain)
 
ซึ่งเหรียญ KUB เข้าข่ายในข้อ 4 นี้ คือเป็นเหรียญที่ออกโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขายเอง และเรื่องนี้ก็กระทบกับศูนย์ซื้อขายอื่น ที่อยากทำตาม Bitkub ด้วยการออกเหรียญแบบนี้บ้าง
6
ตอนนั้นก็เกิดดราม่ากัน เพราะว่าประกาศของ ก.ล.ต. นี้ไม่มีผลย้อนหลัง ซึ่งกลับกลายเป็นว่า Bitkub ทำได้ แต่ศูนย์ซื้อขายอื่นทำไม่ได้แล้ว
และหลังจากนั้น ราคาเหรียญ KUB ก็ค่อย ๆ ลดลงเหลือประมาณ 13-14 บาท อยู่พักหนึ่ง
ก่อนในเดือนสิงหาคม ทาง Bitkub ได้ประกาศว่าจะเผาซัปพลายของเหรียญ KUB ในระบบทิ้งไป 89%
หรือก็คือ จากจำนวนทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ ได้ถูกลดให้เหลือเพียง 110 ล้านเหรียญเท่านั้น
ทำให้ราคาเหรียญ KUB พุ่งขึ้น จนมาเคลื่อนไหวอยู่นิ่ง ๆ ที่ประมาณ 25 บาท เป็นเวลานับเดือน
1
จนกระทั่งวันที่ 2 พฤศจิกายน ก็มีข่าวออกมาว่า
SCB ประกาศซื้อกิจการ Bitkub 17,850 ล้านบาท โดย SCB ให้ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าไปซื้อหุ้นในบริษัท Bitkub Online ที่เป็นเจ้าของศูนย์ซื้อขาย Bitkub ในสัดส่วน 51%
1
และนับตั้งแต่นั้นมา ราคาเหรียญ KUB ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป..
1
1 พ.ย. ราคา KUB ปิดที่ 32.84 บาท
SCB ประกาศซื้อ Bitkub วันที่ 2 พ.ย.
2 พ.ย. ราคา KUB ปิดที่ 77.28 บาท เพิ่มขึ้น 135% ในวันเดียว (ในศูนย์ซื้อขายคริปโทไม่มี Ceiling เหมือนตลาดหุ้น ราคาเลยขึ้นได้ไม่จำกัด)
และหลังจากนั้นราคาก็นิ่งอยู่ในระดับ 70 บาท เรื่อยมา
จนมาในช่วงสัปดาห์นี้
25 พ.ย. 91.56
26 พ.ย. 117.50 เพิ่มขึ้น 28%
27 พ.ย. 181.00 เพิ่มขึ้น 54%
28 พ.ย. 280.00 บาท เพิ่มขึ้น 55%
1
ถ้าดูที่ราคา 280 บาท เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่ SCB ประกาศซื้อ
ก็คำนวณได้ว่า เหรียญ KUB ขึ้นมาเกือบ 10 เท่าแล้ว ภายในเวลา 1 เดือนเท่านั้น..
2
นั่นหมายความว่าใครที่ซื้อเหรียญ KUB 1 แสนบาท ตอนนี้จะมีมูลค่า 1 ล้านบาท ภายในเวลา 1 เดือน
** แต่ทั้งนี้ก็ต้องหมายเหตุว่า ความผันผวนของเหรียญนี้มีสูงมาก ซึ่งหมายความว่า เมื่อขึ้นแรงราคาก็อาจจะตกลงมาได้แรงเช่นกัน ผู้อ่านทุกคนต้องมีวิจารณญาณ และรับความผันผวนได้สูงก่อนที่จะตัดสินใจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเหรียญนี้
3
แต่สิ่งที่ คนในวงการคริปโทฯ หลายคนอาจยังไม่รู้ ก็คือ..
จริง ๆ แล้ว เหรียญ KUB เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนที่มีชื่อว่า Bitkub Chain
ซึ่งผู้พัฒนาและสร้าง จะเป็นของบริษัทที่อยู่ในเครือของ Bitkub Group อีกบริษัทหนึ่งนั่นคือ บริษัท Bitkub Blockchain Technology
2
โดย Bitkub Blockchain Technology เป็นผู้ให้บริการโซลูชันด้านบล็อกเชน และเป็นที่ปรึกษาด้าน ICO (Initial Coin Offering) แก่องค์กรต่าง ๆ
2
หรือพูดง่าย ๆ ว่า ผู้เป็นเจ้าของเหรียญ KUB เป็นคนละบริษัทกับบริษัท Bitkub Online ที่เป็นผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายคริปโท ที่ทาง SCB เข้าซื้อกิจการไป
6
ดังนั้นการที่เหรียญ KUB ขึ้นเยอะ ๆ SCB จะไม่ได้มีประโยชน์โดยตรงเท่าไรนักกับเรื่องนี้.. ซึ่งก็แปลกดีเหมือนกัน ถ้าลงทุนแมนเป็น SCB ในตอนนั้นคงจะขอซื้อทั้ง Bitkub Group เพราะมันถือว่าเป็นระบบนิเวศเดียวกัน
ผู้ถือหุ้น Bitkub เดิม ดูเหมือนว่าจะมีแต่ได้กับได้ เพราะในตอนนี้ผู้ถือหุ้น Bitkub เดิมถึงแม้ว่าจะขายศูนย์ซื้อขาย Bitkub ไปแล้ว 51% แต่ก็ยังถือเต็ม ๆ ในบริษัทที่เหลือที่มีประโยชน์โดยตรงจากเหรียญ KUB นั่นเอง
1
และในวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง Bitkub Blockchain Technology ได้เปิดตัวตลาดซื้อขาย NFT ที่ชื่อว่า “Bitkub NFT” โดยภายในแพลตฟอร์มจะใช้เหรียญ KUB ในการซื้อชิ้นงาน
นอกจากนั้น วันที่ 30 พฤศจิกายน Bitkub เตรียมประกาศแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ สำหรับการร่วมมือกับเดอะ มอลล์ กรุ๊ป เพื่อเพิ่มทางเลือกในการใช้คริปโทเคอร์เรนซีในการซื้อสินค้าภายใต้ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ซึ่งอาจมีเหรียญ KUB เป็น 1 ในตัวเลือกนั้นด้วย
1
ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะมีเรื่องราวมากมายที่จะเกิดขึ้นใน Bitkub Blockchain Technology ที่ SCB ไม่ได้เป็นเจ้าของ นั่นเอง..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
การที่เหรียญ KUB มีจำนวนเหรียญในระบบลดลงไป 89% แต่ราคา KUB ได้มูน ขึ้นมาแล้ว 10 เท่า ซึ่งมีราคาล่าสุดอยู่ที่ 280 บาทต่อเหรียญ จะทำให้เหรียญทั้งหมดที่อยู่ในระบบสามารถคำนวณได้ 30,853 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าเทียบเท่ากับยูนิคอร์น เท่ากับที่ตั้งใจไว้ในตอนแรกอยู่ดี..
3
** หมายเหตุ ความผันผวนของเหรียญนี้มีสูงมาก ผู้อ่านทุกคนต้องมีวิจารณญาณ และรับความผันผวนได้สูงก่อนที่จะตัดสินใจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเหรียญนี้ **
3
ร่วมติดตามข่าวสารคริปโทเคอร์เรนซี จากมุมมองหลายเพจ ได้ในแพลตฟอร์ม Blockdit ลองอ่านตัวอย่างได้ที่ www.blockdit.com/explore/cryptocurrency
2
คำเตือน: บทความนี้ไม่ได้เป็นการแนะนำการลงทุน การซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนสูง โปรดศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
3
โฆษณา