28 พ.ย. 2021 เวลา 05:01 • สุขภาพ
รู้จักกับโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ Omicron สุดอันตราย !!!
9
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 26 พฤศจิกายน 2564 มีการเปิดเผยว่าพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ ที่พื้นที่เล็ก ๆ ในแอฟริกาใต้ แถบเมือง Gauteng 77 รายและ ประเทศบอตสวานาอีก 4 ราย
ปัญหาคือเจ้าไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้มีการกลายพันธุ์ (Mutate) มากกว่า 50 ตำแหน่ง และมีถึง 32 ตำแหน่งที่กลายพันธุ์ในส่วนหนาม หรือเอสโปรตีน (Spike protein) ทำให้เกิดความเสี่ยงที่รูปร่างหน้าตาของหนามจะเปลี่ยนแปลงไป ขณะที่สายพันธุ์เดลต้า มีการกลายพันธุ์ที่หนามไวรัสเพียง 16 ตำแหน่ง
1
เมื่อไปดูข้อมูลการระบาดพบว่าไวรัสกลายพันธุ์มีความสามารถในการแพร่ระบาดมากกว่าเดลต้าถึง 5 เท่า !!!!!!! นั่คือสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและติดเชื้อได้ง่ายมาก
กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้ส่งสัญญาณเตือนว่านี่คือ “สุดยอดไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ ที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา”
‘ที่จะทำให้วัคซีนทั้งหลายนั้นมีประสิทธิภาพน้อยลง 40 %’
เมื่อว่าข่าวนี้เปิดเผยออกมา ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกิดขึ้นทั่วโลกทันที ทำให้องค์การอนามัยโลก WHO ต้องเรียกประชุมด่วน ทำการตั้งชื่อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้ว่า "โอไมครอน" และยกระดับเป็นโควิดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล Variant of concern
หมายความว่าต้องระมัดระวังเจ้าโอไมครอนนี้อย่างยิ่งยวด....
1
นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ออกมาตอกย้ำความกังวลเชื้อตัวนี้ว่าผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว บางคนเคยฉีด 3 เข็มด้วยซ้ำ เชื่อได้ว่าการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในหนามโปรตีนที่มากถึง 32 ตำแหน่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เชื้อตัวนี้สามารถหลีกเลี่ยงวัคซีนได้
เมื่อมีการติดตามการแพร่กระจายก็พบว่าในแอฟริกามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 2465 รายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ขณะที่ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้วกว่า 100 คน
-อังกฤษ 2 ราย กลับจากแอฟริกา
-อิตาลี 1 ราย ที่มิลาน มาจากโมซัมบิก
-เยอรมนี 2 ราย มาจากแอฟริกาใต้
-เนเธอร์แลนด์ อยู่ระหว่างตรวจสอบสายพันธุ์ ในผู้ติดเชื้อ 61 ราย มาจากแอฟริกาใต้
-เบลเยี่ยม พบ 1 รายจากแอฟริกาใต้
-สาธารณรัฐเช็ค 1 รายจากนามิเบีย
-ฮ่องกง 2 ราย จากแอฟริกาใต้
-อิสราเอล 1 รายจากประเทศมาลาวี
ดังนั้นเจ้าโอไมครอนสุดน่ากลัวนี้มีความสามารถในการแพร่สูงมาก วัคซีนก็ยังป้องกันไม่ได้ หลายประเทศจึงออกมาประกาศยกระดับห้ามเที่ยวบิน จาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกา คือ แอฟริกาใต้ นามิเบีย เลโซโท บอตสวานา เอสวาทินี และซิมบับเว
ขณะที่ประเทศไทยเอง เมื่อวานนี้ 27 พ.ย.2564 กระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันว่า ยังไม่พบไวรัสโควิดกลายพันธู์สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย และ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาที่มีรายงานการติดเชื้อโอไมครอน จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย
อย่างไรก็ตามขอให้ท่านผู้อ่านช่วยกันป้องกันตนเองและคนในครอบครัว เน้นย้ำมาตรการการป้อกันตนเองแบบครอบจักรวาล (Universal prevention) ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างการเข้าสังคม และใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน รีบไปฉีดวัคซีนโดยด่วนครับ
เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย
โฆษณา