28 พ.ย. 2021 เวลา 10:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
ความแตกต่างของ APR กับ APY ที่นักลงทุนต้องรู้ก่อนฝากเหรียญกินผลตอบแทน
โดยทั่วไปแล้ว ผลตอบแทนจากการลงทุนในโลกของคริปโตนั้นมันจะแสดงเป็นอัตราต่อปี ดังนั้นคุณเข้าใจดีหรือยังว่าเหรียญที่ถูกฝากอยู่บนกระดานเทรดโดยการันตีอัตรา 10% APY หรือ 10% APR นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร
สิ่งแรกที่นักลงทุนต้องรู้ในเรื่องนี้ก็คือคำศัพท์ใหม่สองคำอย่าง APR และ APY
APR นั้นย่อมาจาก Annual Percentage Rate ซึ่งก็คือ ผลตอบแทนต่อปีโดยไม่รวม “ดอกทบต้น”
ตัวอย่าง หากฝากเหรียญที่ให้ผลตอบแทน 10% APR ด้วยเงินจำนวน 100,000 บาท เอาไว้หนึ่งปี โดยไม่แตะต้องมันแม้แต่น้อย เมื่อครบกำหนดหนึ่งปี นักลงทุนก็จะได้รับผลตอบแทนจำนวน 10,000 บาท หรือผลตอบแทนจำนวน 10% ต่อปีนั่นเอง
ส่วน APY นั้นย่อมาจาก Annual Percentage Yield ซึ่งก็คือ ผลตอบแทนต่อปีโดยรวม “ดอกทบต้น” เข้าไปด้วย โดยดอกทบต้นนี้อาจจะถูกทบเข้าไปในเงินต้นในเวลาใดก็ตามที่ถูกกำหนดไว้ในเงื่อนไขของการลงทุน เช่น ทุกวัน ทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือน (โดยอัตโนมัติ/หรือตั้งค่าให้ดอกเบี้ยถูกทบต้นด้วยตนเอง)
ถ้าอย่างนั้นผลตอบแทน APR กับ APY แบบไหนดีกว่า?
ทั้ง APR และ APY มีหลักการที่ไม่ต่างกัน ดังนั้นตึงไม่อาจตอบได้อย่างชัดเจนว่าอันไหนดีกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก APY นั้นจะมีการคำนวณดอกทบต้นเข้าไปด้วย จึงทำให้ APY ดูเหมือนจะได้รับผลตอบแทนที่มากกว่า APR แต่หากคำนวณ 1%APR เทียบกับ 1%APY ก็อาจคาดไปก่อนได้ว่า ผลตอบแทนแบบ APR จะทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่มากกว่า APY ในระยะเวลา 1 ปี
ถ้าหากผู้อ่านท่านใดอยากลองแปลงผลตอบแทนแบบ APR เป็น APY ด้วยตนเองแล้ว แอดก็ขอแนะนำให้ลองคำนวณด้วยตัวเองได้ที่ www.aprtoapy.com
หวังว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากบทความนี้และทำให้ทุกคนลงทุนด้วยความเข้าใจมากขึ้น 🥰
โฆษณา