28 พ.ย. 2021 เวลา 10:33 • ไลฟ์สไตล์
ความเครียดในปัจจุบัน
น่าแปลกที่ปัจจุบันนี้ดูเหมือนเราจะมีทุกอย่างอยู่รอบตัว แต่กลับพบว่าคนในปัจจุบันมีความเครียดทางใจสูงมากขึ้น มีความสุขน้อยลง ทั้งในประเทศที่เจริญแล้วและประเทศที่กำลังพัฒนา
เป็นเรื่องที่น่าคิดว่าทำไมคนถึงมีความเครียดสูงมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่เรามีทุกอย่างอยู่รอบ ๆ ตัว ต่างจากในสมัยก่อน ที่ไม่มีอะไรมากมายเท่าปัจจุบัน แต่คนในสมัยก่อนกลับรู้สึกเบา สบายมากกว่า
เมื่อลองคิดพิจารณาดูก็พบว่าสาเหตุหนึ่งของความเครียดในปัจจุบันนี้มาจากการบริโภคหรือที่เรียกว่าโรคบริโภคนิยม ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างต้องซื้อทั้งหมด ต่างจากในอดีตที่เมื่อเราต้องการอะไรเราก็แค่ลงมือทำให้ได้สิ่งนั้นมา
แต่คนในปัจจุบันนี้กลับใช้วิธีอ้อมโดยต้องไปหาเงินก่อนและค่อยนำเงินมาซื้อของที่ต้องการ ซึ่งการหาเงินนั้นยากกว่าการที่เราลงมาทำสิ่งนั้นขึ้นมาเลย
ทุกวันนี้ผู้คนเลิกงาน กลับบ้าน วางกระเป๋าบนโต๊ะ บนโซฟา แล้วรู้สึกหมดแรง เห็นหน้าลูกก็ไม่อยากเล่นกับลูก เห็นหน้าคู่ชีวิตก็ไม่อยากคุยแล้ว อยากจะกิน แล้วก็นอน มีแต่ความเหนื่อยหน่ายท้อแท้และไม่มีพลัง
ทำไมเราต้องออกแบบชีวิตให้เป็นอย่างนั้นต่อไป จริง ๆ แล้วทุกอย่างมีทางออก เราต้องกลับมาคิด หยุดคิดกับตัวเอง ชีวิตทุกคนสามารถมีทางเลือกได้ ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ
Cr.โจน จันได
โฆษณา