28 พ.ย. 2021 เวลา 14:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
⦿ แว่นอัจฉริยะค่ายไหนเข้าใกล้ Metaverse มากที่สุด
• เมื่อเมตาเวิร์ส (Mataverse) ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เห็นได้จากหลายบริษัทเทคโนโลยีที่ต่างออกผลิตภัณฑ์มาชิมลางการท่องอนาคตกันหลายปีแล้ว จนกระทั่งเมตา (Meta) ที่เปลี่ยนชื่อมาจากเฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศเข้าสู่การเป็น Metaverse แบบเต็มตัว
• beartai BRIEF จะพาไปดูว่า เทคโนโลยีแว่นตาอัจฉริยะจากค่ายยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ที่วางขายอยู่นั้น รุ่นไหนทำให้เราเข้าใกล้โลก Metaverse มากที่สุด
• เริ่มด้วยกูเกิล กลาส (Google Glass) ถือเป็นแว่นตาอัจฉริยะตัวแรกที่ทั่วโลกเริ่มรู้จัก วางขายครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาปี 2013 ด้วยราคา ประมาณ 50,000 บาท (1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ก่อนจะวางขายไปทั่วโลกในปี 2014 ด้วยคุณสมบัติที่สามารถถ่ายภาพ และวิดีโอ รวมถึงแสดงผลข้อมูลจากสมาร์ตโฟน บนหน้าจอของแว่นตา, รับสายโทรเข้า, ส่งข้อความ, แสดงแผนที่ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัว จนเกิดการรีแบรนด์อยู่หลายครั้งและใช้อยู่เพียงเฉพาะกลุ่ม เช่น โลจิสติกส์, การผลิต หรือการแพทย์
• อีโค เฟรม (Echo Frame) จาก แอมะซอน (Amazon) ออกแบบมาให้เป็นเหมือนผู้ช่วยอัจฉริยะ โดยการป้อนคำสั่งเสียงผ่าน Alexa ในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ รวมถึงใช้ดูหนัง ฟังเพลง เหมือนกับแว่นตาจากค่ายอื่น ๆ โดยไม่สามารถมองเห็นภาพเสมือนจริงผ่านเลนส์ของแว่นได้ Echo Frame จึงถูกขนานนามว่าเป็นเพียงแว่นตาเท่านั้น
• โฮโลเลนส์ทู (HoloLens 2) ถือเป็นแว่นตามิกซ์ เรียลลิตี (Mixed Reality) รุ่นใหม่ที่สามารถโต้ตอบกับภาพโฮโลแกรมได้อย่างสมจริงและเป็นธรรมชาติ มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ติดตามดวงตาและกล้องสแกนม่านตาด้วย Windows Hello โดยในรุ่นที่ 2 แถมยังรองรับการทำงานร่วมกันได้จากทุกที่ด้วย ไดนามิกส์ 365 รีโมต แอสซิสต์ (Dynamics 365 Remote Assist) จากไมโครซอฟต์ ทีมส์ (Microsoft Teams) ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่การดูห้องแบบเสมือนจริงก่อนซื้อคอนโด การฝึกซ้อมใช้งานอุปกรณ์สำหรับการผ่าตัด การฝึกบินในวงการอากาศยาน รวมไปจนถึงการสร้างอวาตาร์ (Avatar) เพื่อไปโต้ตอบกันในโลกเสมือนจริงด้วยไมโครซอฟต์ เมช (Microsoft Mesh)
• จนมาถึงการเปิดตัว เรย์-แบน สตอรี (Ray-Ban Stories) ที่มาพร้อมฟังก์ชันถ่ายรูปและคลิปวิดีโอสั้น, รับสายโทรศัพท์, ฟังเพลงและพอดแคสต์ได้ คล้ายกับ Google Glass ได้ แต่แตกต่างตรงที่ Ray-Ban Stories ยังจับคู่กับแอปพลิเคชัน Facebook View เวอร์ชั่นใหม่ ที่ทำให้ผู้ใช้แชร์เรื่องราวลงในโซเชียลมีเดียได้ ในราคาที่เอื้อมถึง คือเริ่มต้นประมาณ 9,900 บาท (299 ดอลลาร์)
‣ เครดิตภาพและอ้างอิง : Google, Microsoft, Facebook, Amazon
#beartaiBRIEF #Metaverse #โลกเสมือนจริง #เทคโนโลยี
โฆษณา