28 พ.ย. 2021 เวลา 16:09 • ศิลปะ & ออกแบบ
กระแสในตอนนี้คงหนีไม่พ้นในเรื่องของการ #บรีฟงาน กราฟิก ที่เป็นเรื่องร้อนแรงและพูดถึงกันในโซเชียลอย่างหลากหลายมุมมอง
วันนี้ IDG จะมาพูดถึงเรื่องนี้ และไขข้อข้องใจกันว่า ✨ การเตรียมข้อมูลก่อน Brief ให้ได้งานออกแบบที่ตรงใจ ต้องมีอะไรบ้าง ? มาดูกัน !
สำหรับงานออกแบบ #การบรีฟ ก่อนเริ่มทำงานเป็นส่วนที่สำคัญของนักออกแบบเป็นอย่างมาก เราอาจเคยได้ยินปัญหาของความไม่เข้าใจระหว่างลูกค้าและนักออกแบบ ดังนั้นเพื่อลดการเกิดปัญหาและการทำงานอย่างมีประสิทธิ การมีหลักการในการบรีฟงาน จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าใจจุดประสงค์ของงานในทิศทางเดียวกัน เราลองมาดูองค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นต่อการบรีฟก่อนเริ่มทำงานกันค่ะ 👇
1) #ข้อมูลธุรกิจของคุณ
เป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการเริ่มต้นพูดคุย และทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้า หรือบริการของลูกค้า ว่าอยู่ในหมวดธุรกิจใด Mission / Vision ขององค์กรเป็นแบบไหน เพื่อให้นักออกแบบได้รู้จักและทำความเข้าใจก่อน และสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานได้ชัดเจนขึ้น
2) #กลุ่มเป้าหมายคือใคร
เพื่อการทำงานที่จะสามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่คุณต้องการสื่อสารด้วยงานออกแบบ นักออกแบบจำเป็นที่จะต้องรู้ถึง Target Group ที่ต้องการสื่อสารด้วยอย่างชัดเจน เช่น การระบุเพศ อายุ รายได้ รวมไปถึงเรื่องของ Lifestyle และพฤติกรรม ซึ่งเมื่อรู้และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายแล้ว จะยิ่งทำให้การทำงานออกมาตรงโจทย์จะทำได้อย่างง่ายมากขึ้น
3) #ทิศทางของการออกแบบ / Mood and Tone
การกำหนด Moodboard ก่อนทำการออกแบบเพื่อพูดคุยร่วมกันระหว่างลูกค้าและนักออกแบบ เป็นสิ่งที่จะทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น ว่าสิ่งที่นักออกแบบคิด กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นตรงกันมากน้อยแค่ไหน เป็นการกำหนดแนวทางในการสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานของเรา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบตัวอักษร รูปร่าง เส้น สี ลวดลายกราฟิกที่ใช้ การจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ
4) #เนื้องานทั้งหมด
การกำหนด Scope ของงานอย่างชัดเจน เป็นส่วนสำคัญอย่างมากในกระบวนการทำงาน ตั้งแต่การกำหนดเป็นหัวข้อว่าต้องการจะทำอะไร เนื้องานเป็นแบบไหน ข้อมูลต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ในการออกแบบมีอะไรบ้าง ลงลึกไปถึงเนื้องานนั้นๆ จะมีกระบวนการออกแบบให้เลือกอย่างไร จำนวนการปรับแก้ไข และอื่นๆอย่างครอบคลุม เพื่อประสิทธิภาพของงานและการมองไปที่จุดมุ่งหมายเดียวกันกับทั้งนักออกแบบและลูกค้า
5) #Budget
การกำหนดงบประมาณในการทำงานจะมาจาก Scope ทั้งหมดของการทำงาน ทั้งระยะเวลา การปรับแก้ไข จำนวนชิ้นงานต่างๆ ในส่วนของงบประมาณ ลูกค้าสามารถนำเสนองบประมาณที่ตั้งไว้ในใจได้ หรือจะเป็นทางนักออกแบบเสนอราคาก่อนก็ได้เช่นกัน
6) #สิ่งที่ต้องการ / #ไม่ต้องการในงานออกแบบ
ในส่วนนี้ ลูกค้าสามารถบอกสิ่งที่ต้องการและไม่ต้องการให้มีในการออกแบบได้ เพื่อให้นักออกแบบเห็นภาพชัดยิ่งขึ้นว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ และออกแบบให้ใกล้เคียงกับความต้องการหลักๆของลูกค้ามากยิ่งขึ้น จะทำให้ปัญหาความเข้าใจผิดหรือบรีฟที่กว้างเกินไป ลดน้อยลง
7. #ระยะเวลาทำงาน
การกำหนด Timeline ที่ชัดเจน ควรกำหนดอย่างครอบคลุม เพื่อระบุถึงขั้นตอนตั้งแต่เริ่มงาน กระบวนการออกแบบ การปรับแก้ไข และจบงาน ส่งมอบงาน เพื่อให้ทั้งลูกค้าและฝั่งนักออกแบบเข้าใจตรงกันและได้ตกลงร่วมกัน สิ่งสำคัญคือควรมีระยะเวลาให้นักออกแบบในการสร้างสรรค์ผลงานด้วย หากเป็นงานที่เร่งและรีบใช้งาน อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำงาน
8. #เป้าหมายของการใช้งาน
การตั้งเป้าหมายปลายทางของการนำงานออกแบบไปใช้งาน สามารถช่วยให้นักออกแบบทำงานออกมาตอบโจทย์ความต้องการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่องทางที่จะนำไปใช้งาน, เป็น Online หรือ Offline หรือต้องการนำงานออกแบบไปต่อยอดอย่างไรในอนาคต0
ในทุก ๆ กระบวนการของการทำงานออกแบบมีความสำคัญทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่ผลลัพธ์ที่ออกมาปลายทาง แต่ระหว่างทางก็มีความสำคัญมากไม่แพ้กัน
การทำงานร่วมกันระหว่างลูกค้าและนักออกแบบควรจะต้องเดินไปพร้อม ๆ กัน และหาหนทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อให้งานออกแบบออกมาตรงใจและตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารอย่างแท้จริง “Brief” ที่ดี 🔍 จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานออกแบบ ไม่เพียงแต่งานออกแบบเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการประสานงานหรือสื่อสารกันภายในองค์กรอีกด้วย
โฆษณา