30 พ.ย. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
ป้ายทะเบียนรถ"กับ PDPA (Personal Data Protection Act)
โดยปกติที่ผ่านมาเราจะเห็น การถ่ายรูป/วีดีโอคลิปคู่กับรถยนต์ ไม่ว่าด้านหน้ารถ หรือท้ายรถ ก็จะเห็นป้ายทะเบียนรถยนต์ถูกปิดหรือทำให้เบลอไว้ ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มาจากการป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพทำการสวมทะเบียนปลอม
แต่ในความจริงแล้วป้ายทะเบียนรถจัดเป็นข้อมูลส่วนบุคคลชนิดหนึ่งด้วยเช่นกัน เพราะข้อมูลส่วนบุคคล หมายถึง ข้อมูลที่สามารถระบุหรือพิสูจน์ตัวเจ้าของข้อมูลได้ และป้ายทะเบียนรถ เป็นข้อมูลส่วนบุคคลทางอ้อมที่สามารถระบุทรัพย์สินของบุคคลที่เป็นผู้จดทะเบียนหรือเจ้าของรถคันดังกล่าวด้วยเช่นกัน
ยิ่งล่าสุด ครม. ประกาศไฟเขียวรับหลักการให้ใช้ป้ายทะเบียนรถพิเศษที่สามารถใส่ชื่อหรือคำมงคล (ที่ไม่ใช่ชื่อบุคคล) สำหรับรถยนต์ไม่เกิน 7 คนได้แล้ว ดังนี้ ป้ายทะเบียนรถพิเศษที่ใช้ชื่อของบุคคลเข้าไป จะจัดเป็นข้อมูลส่วนบุคคลอย่างชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าการนำชื่อของตนเองไปใช้เป็นทะเบียนรถจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความคุ้มครองอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และในทางเดียวกันอาจจะเกิดกรณีละเมิดสิทธิ์ของเจ้าของข้อมูลกันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว ก่อนจะถ่ายหรือวีดีโอรูปรถที่ติดภาพป้ายทะเบียนรถแล้วโพสต์ลงโซเชียล ก็แนะนำให้ไตร่ตรองกันให้ดีก่อนนะคะ
โฆษณา