28 พ.ย. 2021 เวลา 16:35 • ความคิดเห็น
A มันมาจากคำว่า Artificial ซึ่งหมายถึงสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น..สิ่งสำคัญที่มนุษย์มีอย่า
งหนึ่งคือการเรียนรู้และพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง จริงอยู่ในอดีตมนุษย์ยังไม่สามารถสร้างอะไรที่ดีทัดเทียมเท่าตนเองได้ แต่ปัจจุบันเราจะเห็นสิ่งที่มนุษย์สร้างเริ่มจะดีกว่าร่างกายตนเองตามธรรมชาติมากขึ้นทุกทีแม้แต่สิ่งที่เรียกว่าความชาญฉลาด สติปัญญา
1
เราต้องมาทบทวนจริง ๆ กันให้มากว่าสิ่งที่เรียกว่าฉลาด สติปัญญาคืออะไร เราคงเคยรู้เรื่องการแข่งขันหมากรุกระหว่างแชมป์หมากรุกโลกกับคอมพิวเตอร์ซึ่งในที่สุดคอมพิวเตอร์ตัวนั้นเอาชนะแชมป์ซึ่งเป็นมนุษย์ไปจนได้ อีกตัวอย่างเช่นในระบบ Auto Pilot ของเครื่องบินสมัยใหม่ที่แทบจะบอกไม่ได้เลยว่าตกลงการบินแบบ Manaul โดยใช้คนล้วน ๆ กับ Auto Pilot อะไรจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ากัน
ถ้าจะพูดโดยรวม ๆ ในปัจจุบันแม้จะมีงาน(อาชีพ)จำนวนมากที่ AI( คอมพิวเตอร์, หุ่นยนต์ที่มีความชาญฉลาด) ไม่สามารถทำได้ดีทัดเทียมมนุษย์เช่นเชฟปรุงอาหารฝีมือดี นักแต่งเพลง นักดนตรี กวี นักเขียน นักแสดง ตลก นักพูด ฯลฯ หรือจะพูดอีกอย่างคือ AI ในปัจจุบันยังไม่มีความฉลาดเพียงพอที่จะทดแทนมนุษย์ได้ แต่ถ้าเป็นอนาคตที่ไม่ไกลเกินไปนักแนวโน้มชัดเจนว่า AI จะเหนือกว่ามนุษย์ในทุก ๆ ด้าน ยกเว้นสิ่งที่ไร้ตรรกะ ไร้เหตุผล ความไม่คงเส้นคงวา เช่นเรื่องหนึ่งกับบุคคลหนึ่งใช้เหตุผลหนึ่งแต่เรื่องเดียวกันกับอีกบุคคลหนึ่งใช้อีกเหตุผลหนึ่ง พูดง่าย ๆ คือการทำอะไรด้วยความงมงาย ความโง่ เอาแน่นอนไม่ได้ถ้าแบบนี้คงออกแบบหุ่นยนต์ขนิดนั้นได้ยากแน่ ๆ
สุดท้ายสิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนมาก ๆ น่าจะเป็น AI จะกลายเป็นเผ่าพันธุ์ใหม่ที่มาแทนที่มนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อุถึงวันที่สิ่งแวดล้อมในโลกเราไม่เอื้อต่อสรรพชีวิตใด ๆ อีกต่อไป เช่นโลกไม่มีน้ำ ไม่มีอ็อกซิเจนในระดับที่เหมาะสม โลกมีรังสีมากไป อุณหภูมิสูงหรือต่ำมากไป ฯลฯ ถึงตอนนั้น AI จะอยู่ต่อไปได้ในจักรวาลนี้เพราะหุ่นยนต์ AI นี้ต้องการเพียงพลังงานเท่านั้น ถึงวันนั้นหุ่นยนต์พวกนี้ก็จะคือทายาทที่สืบทอดวิวัฒนาการต่อเนื่องไปจากพวกเรา ..สิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญาแบบใหม่ที่พ้นจากข้อจำกัดของการเป็นเซลที่มีพื้นฐานทางไบโอเคมีเดิม ๆ ถึงวันนั้นคำจำกัดความ ความหมายของสิ่งมีชีวิตก็จะแตกต่างจากปัจจุบัน
6
ตอบคำถามอีกที..ในที่สุดแล้วในไม่ช้านี้จะไม่มีงานใดที่ AI ทำแทนมนุษย์ไม่ได้..ถ้าสิ่งนั้นยังเป็นงานที่ AI ยังจำเป็นต้องทำเพราะ AI ก็เหมือนมนุษย์ที่มีความสามารถในการพัฒนาได้ Machine Learning จะเป็นศาสตร์สาขาหนึ่งที่จะก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดเพียงในช่วงไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้..ได้เห็นกันแน่ ๆ
1
โฆษณา