1 ธ.ค. 2021 เวลา 11:54 • หนังสือ
ความโกรธ...สอนอะไรเรา?
1.
ถ้าอยากรู้จักตัวเองให้มากขึ้น ให้พิจารณาความโกรธของเรา โดยเฉพาะตอนที่เราโกรธมาก ๆ
1
ทุกครั้งที่โกรธ ให้ถามตัวเองถึงสาเหตุของความโกรธ ไม่ใช่แค่ถามว่า "ใคร" ทำให้เราโกรธ ไม่ใช่แค่นึกว่าเขา "ทำอะไร" ให้เราโกรธ แต่ให้ถามลึกลงไปอีกว่า "ทำไม" เราจึงโกรธในเรื่องนี้?
แล้วเราจะพบว่าที่เราโกรธ ก็เพราะ "คุณค่าบางอย่าง" ที่เรายึดถือ กำลังถูกท้าทาย...เราจึงโกรธ จึงไม่พอใจ
1
ภาพถ่ายโดย NEOSiAM 2020 จาก Pexels
เช่น เรายึดถือความซื่อสัตย์ บาทเดียวไม่เคยโกง หากถูกกล่าวหาว่าเราไม่ซื่อ หลอกลวง เราจะรู้สึก "ของขึ้น" มากเป็นพิเศษ เพราะตัวตนอันเปราะบางของเรามันเจ็บปวด
กรณีนี้ความซื่อสัตย์คือสิ่งที่เราหวงแหนมาก พอมีใครมาแตะเท่านั้นว่าเราไม่มีสิ่งนี้ เราจึงโกรธมากเป็นพิเศษ
และถ้ามองให้ลึกลงไปกว่านั้น แท้จริงเบื้องหลังความโกรธก็คือ "ความกลัว"
ที่เราบอกว่าฉันยึดถือความซื่อสัตย์ แต่อีกใจก็กลัวว่าแล้วเราซื่อสัตย์จริงหรือเปล่าล่ะ? เมื่อใครมาบอกว่าเราไม่ซื่อสัตย์ เราจึงเริ่มกลัว...หรือเราไม่มีจริง ๆ?
1
หรือต่อให้มีความซื่อสัตย์...แล้วคนอื่นจะรู้มั้ยว่าเรามี
2.
ก่อนจะเข้าใจยากไปกว่านี้ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ายิ่งใช้สติมองดูความโกรธเท่าไหร่ (ซึ่งทำได้ยากตอนที่โกรธ จึงต้องดึงสติให้ไว) ก็จะยิ่งรู้จักตัวเองว่าเปราะบางเรื่องอะไร และจะยิ่งเข้าใจว่าเรากลัวเรื่องอะไรอยู่
2
พอเข้าใจเรื่องนี้ เราก็ใช้ประโยชน์จากความโกรธได้ เช่น ถ้ารู้แล้วว่าเราให้คุณค่าเรื่องความซื่อสัตย์ จากนี้ไปต้องทำตัวให้ความซื่อสัตย์เด่นชัดขึ้นอีก จะได้สอดคล้องกับความเชื่อของเรา หรือแม้แต่ใช้ประโยชน์ในแง่ที่ว่าฉันเข้าใจแล้วว่า อ๋อ...ไอ้เจ้าคุณค่านี้นี่เองที่ทำให้เป็นทุกข์ เพราะฉันไปยึดมั่นถือมั่นมันเอาไว้
1
ใครแตะนิดแตะหน่อยก็โกรธ...ว่าไม่ได้ ช่างไร้สาระจริง ๆ
เมื่อเข้าใจในความโกรธ เราจะค่อย ๆ วางมันลงได้ ส่วนใครที่ยังวางไม่ลง อาจลองใช้วิธีนี้ดูครับ
ทุกครั้งที่มีคนทำให้เราไม่พอใจ ให้ตั้งสติด้วยการถามตัวเองด้วยชุดคำถามต่อไปนี้
คำถามที่ 1
เรื่องนี้ฉันให้อภัยได้หรือไม่? ถ้าให้อภัยได้...จงให้อภัยเสียเถิด ถ้าให้อภัยไม่ได้...ให้ไปต่อที่คำถามที่ 2
1
คำถามที่ 2
1
ทำไมจึงให้อภัยไม่ได้? หรือจริง ๆ แล้วให้อภัยได้? แต่ฉันแค่ไม่อยากให้อภัยเท่านั้นเอง
คำถามที่ 3
แล้วทำไมฉันจึงไม่อยากให้อภัย? ลองเล่าเหตุผลให้ตัวเองได้ฟังสักพัก ตอนนี้ความรู้สึกกำลังเป็นนายเราหรือไม่? จากนั้น ถามตัวเองต่อไปอีกว่า...
1
คำถามที่ 4
แล้วจริง ๆ เรื่องนี้ให้อภัยก็ได้ใช่ไหม? งั้นถ้าจริง ๆ เรื่องนี้ให้อภัยก็ได้ งั้นก็ให้อภัยไปเถอะ ...เท่านี้ก็จบไปได้อีกเรื่อง
มันไม่ง่ายหรอกครับ การให้อภัย ไม่อย่างนั้นอภัยทานคงไม่เป็นทานยิ่งใหญ่ แต่การถามชุดคำถามดังกล่าว จะช่วยทำให้เราสงบลงได้มากทีเดียว
ความโกรธกับความกลัว คือสองด้านของเหรียญเดียวกัน ทุกครั้งที่โกรธบางอย่าง ไม่พอใจบางคน ลองเอาสติไปจับ
แล้วจะเข้าใจตัวเองมากขึ้นและจัดการกับความโกรธได้ดีขึ้นครับ.
โฆษณา